Người lao động có được thanh toán lương nếu công ty tuyên bố phá sản?

12:28, 27/11/2021

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều công ty rơi vào tình trạng không thể "chống đỡ" trong việc xoay vòng vốn và chi trả lương cho nhân viên, dẫn đến nguy cơ bị phá sản. Vậy trong trường hợp này, người lao động có nhận được khoảng lương và trợ cấp như thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã ký kết?

Về vấn đề này, Le & Tran Trial Lawyers "top law firm in Vietnam" cho biết: Khi doanh nghiệp tuyên bố phá sản, sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  • Người lao động vẫn nhận được tiền lương và các khoản trợ cấp khác.

  • Hoặc không nhận được thanh toán lương, tùy thuộc vào tình hình hiện có của doanh nghiệp. 

  •  

     

     

Phá sản là tình trạng công ty / doanh nghiệp mất khả năng tiếp tục kinh doanh mua bán và khả năng thanh toán, được Tòa án quyết định tuyên bố phá sản. Khi mất khả năng thanh toán đồng nghĩa doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ trả lương / thanh toán các khoản nợ trong thời gian kéo dài quá 3 tháng. Do đó, nếu doanh nghiệp trong trả lương trong 3 tháng theo quy định thì người lao động có quyền gửi đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản.

 

Theo Luật Phá sản 2014, trình tự và thủ tục phá sản của doanh nghiệp sẽ tiến hành như sau:

  • Doanh nghiệp nộp đơn yêu cầu thực hiện mở thủ tục phá sản.

  • Tòa án xem xét đơn yêu cầu và đưa ra quyết định mở thủ tục phá sản, phục hồi doanh nghiệp, hội nghị chủ nợ và thi hành quyết định. 

  • Sau khi họp Hội nghị chủ nợ, người lao động / đối tác / khách hàng (chủ nợ) có thể đề nghị Tòa án tạm đình chỉ vụ án và đề nghị áp dụng những biện pháp phục hồi sản xuất kinh doanh.Hoặc những chủ nợ có thể thống nhất thỏa thuận về ban hành nghị quyết đề nghị tuyên bố phá sản. 

  • Trong trường hợp đề xuất phá sản, Tòa án sẽ xem xét nội dung đơn yêu cầu của doanh nghiệp để đưa ra quyết định. 

Theo quy định trong Điều 54 Luật Phá sản 2014 về thứ tự phân chia tài sản của doanh nghiệp như sau:

  • Chi phí phá sản, bảo hiểm xã hội / bảo hiểm y tế, trợ cấp thôi việc, khoản nợ lương và các quyền lợi khác được ghi trên hợp đồng.

  • Khoản nợ phát sinh sau khi đệ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản nhằm phục hồi hoạt động kinh doanh của công ty / doanh nghiệp.

  • Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, doanh nghiệp phải trả các khoản nợ cho bên chủ nợ. Những khoản nợ chưa thanh toán (có bảo đảm) chưa được thanh toán do tổng giá trị tài sản hiện tại không đủ điều kiện để thanh toán.

  •  

     

     

Theo quy định thì tổng tài sản của doanh nghiệp sẽ được Tòa án lập danh sách kiểm kê chi tiết và phân chia theo từng thứ tự như đã quy định trong pháp luật. Trường hợp doanh nghiệp vẫn còn đủ tài sản để thanh toán cho người lao động thì họ sẽ nhận được đủ tiền lương cùng các khoản chi phí hỗ trợ khác. Nhưng nếu doanh nghiệp không còn tài sản thì nguy cơ người lao động sẽ bị mất trắng khoản tiền nợ này.


Cùng chuyên mục

Top 10 resort Vũng Tàu giá rẻ, đẹp và sát biển đáng nghỉ dưỡng nhất

 

Bạn đang tìm kiếm một không gian nghỉ dưỡng sang chảnh với chi phí hợp lý cho chuyến du lịch Vũng Tàu sắp tới? Top 10 resort Vũng Tàu giá rẻ, đẹp và sát biển dưới đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích! 

27/11/2021
Mua chăn đệm điện chính hãng tại Hà Nội cùng nhiều khuyến mãi tại Đệm Hồng

Để đáp ứng nhu cầu mùa và sử dụng chăn đệm điện chính hãng chất lượng, giá tốt thì tại Đệm Hồng – Tổng kho chăn ga gối đệm hàng đầu miền Bắc đã đưa ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

25/11/2021
Top 5 máy rửa xe 3.7kw được ưa chuộng tại điện máy Yên Phát

Máy rửa xe là một trong những thiết bị vệ sinh chuyên dụng cần thiết mà mỗi chủ tiệm rửa xe đều nên mua sắm cho cửa hàng của mình. Sản phẩm này không chỉ giúp bạn gia tăng hiệu suất công việc mà còn tiết kiệm các khoản chi phí một cách hiệu quả. Vì thế, hãy tham khảo ngay top 5 máy rửa xe 3,7kW đang được ưa chuộng nhất tại điện máy Yên Phát dưới đây nhé

23/11/2021
Điện Hoa Tây Ninh

Điện hoa là một trong những ngành dịch vụ hoa tươi và quà tặng. Điện hoa ngày càng phát triển trong xã hội hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu Điện Hoa Tây Ninh, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

23/11/2021