Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với đoàn công tác JICA Nhật Bản

16:17, 13/03/2017

BHG- Chiều 13.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác chuẩn bị Dự án “Phát triển nông thôn dựa vào kết quả” (JICA) Nhật Bản do ông Yuichi Fukasaka, Trưởng nhóm phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Yuichi Fukasaka thông tin tới lãnh đạo tỉnh Dự án này sẽ thực hiện ở 6 tỉnh gồm: Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên và Sơn La. Hiện tại Dự án đang triển khai các bước chuẩn bị thực hiện. Đồng thời cho biết, theo luật mới, các tỉnh là chủ đầu tư các công trình và tiểu dự án, nhưng một số ý kiến đề xuất nên thành lập một Ban quản lý dự án Trung ương. Cho nên JICA quan tâm tới ý kiến của các tỉnh tham gia về nội dung này. Tuy nhiên, quan điểm của JICA dù T.Ư làm chủ đầu tư hay các tỉnh thì JICA vẫn sẽ khởi động và tiến hành thủ tục nếu Chính phủ Việt Nam phê duyệt dự án. Ngoài ra, thời hạn vay và các điều kiện vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ thay đổi đối với các nước trung bình trong đó có Việt Nam và sẽ công bố các thay đổi trong tháng 4 tới. Do đó, nếu vay theo thông thường mức lãi suất sẽ cao hơn và điều khoản sẽ chặt hơn, thời hạn vay và điều kiện vay này sẽ không được coi là vay ODA nữa. Tuy nhiên, nếu là các khoản vay về biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai thì tỷ lệ lãi suất sẽ thấp hơn và các điều khoản vay nhẹ hơn. Đối với Việt Nam có đề xuất 4 dự án đường và 8 dự án thủy lợi và có 6 tiểu dự án cấp nước nông thôn. JICA đề xuất thay đổi một số tiểu dự án nhưng tổng mức đầu tư vẫn giữ nguyên. Vì vậy, trong chuyến công tác này, JICA muốn thu thập thông tin về các tiểu dự án có liên quan đặc biệt là các tiểu dự án có liên quan đến phòng lũ, tiêu nước và ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời quan tâm đến công tác chuẩn bị thực hiện các tiểu dự án và các nội dung khác của Hà Giang.

Trao đổi với Đoàn công tác JICA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cảm ơn Đoàn và vui mừng trước những điều chỉnh của Dự án, việc điều chỉnh lại một số nội dung của Dự án là rất phù hợp với điều kiện của Hà Giang và thuận lợi khi tổ chức thực hiện. Với vấn đề chuyển hướng mục tiêu của Dự án cho phù hợp với các điều khoản và khoản vay, tỉnh Hà Giang đồng tình các tiểu Dự án sẽ điều chỉnh gắn với “ứng phó biến đổi khí hậu và giảm nghẹ thiên tai”; riêng các tiểu dự án về nước sinh hoạt và cấp điện sẽ theo quy định chung và không nằm trong khoản vay này. Với các thông tin ứng phó biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai, giao Sở Nông nghiệp và PTNT là đầu mối cung cấp mọi tài liệu cho Đoàn. Về nội dung tổ chức thực hiện, tỉnh Hà Giang giữ nguyên quan điểm các nguốn vốn vay sẽ do tỉnh trực tiếp làm chủ đầu tư. Đồng thời Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin tới Đoàn công tác JICA về một số kinh nghiệm của Hà Giang trong thực hiện các dự án giống như Dự án đang chuẩn bị triển khai này. Trong đó có các dự án đang được triển khai có hiệu quả như WB7 và ADB. Khi dự án của JICA được triển khai, bộ máy quản lý Dự án sẽ được tổ chức giống như bộ máy các dự án đã và đang thực hiện tại Hà Giang. Về hệ thống giám sát, tỉnh rất đồng tình và thực hiện đúng như đoàn đã đề xuất. Llch làm việc cùng từng bộ phần của Đoàn với các Sở ngành, giao cho Văn phòng UBND tỉnh làm đầu mối tổ chức thực hiện…

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới công tác cán bộ là nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

BHG- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh trong buổi làm việc với lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy

13/03/2017
Văn phòng Tỉnh ủy và xã Tả Phìn ký kết hợp đồng đầu tư xây dựng mô hình khởi nghiệp phát triển kinh tế hộ

BHG - Sáng 10.3, Đảng ủy xã Tả Phìn (Đồng Văn) tổ chức họp Ban Thường vụ để triển khai một số chương trình công tác trọng tâm của năm 2017. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện các cơ quan, ban ngành của huyện phụ trách xã và một số cơ quan đoàn thể của xã.

13/03/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm mô hình trồng Dâu tây huyện Quản Bạ

BHG - Chiều 10.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đến thăm mô hình trồng Dâu tây tại thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ). Cùng đi có lãnh đạo huyện Quản Bạ.

11/03/2017
Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc tại xã Xuân Minh (Quang Bình)

BHG- Ngày 10.3, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại xã Xuân Minh (Quang Bình) về kết quả triển khai thực hiện Kết luận số 23, ngày 15.4.2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; đại diện các cơ quan phụ trách xã; cấp ủy, chính quyền xã Xuân Minh.

10/03/2017