Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 2, nhiệm kỳ 2016 - 2021

15:34, 10/03/2017

BHG - Ngày 10.3, tại huyện Đồng Văn đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ 2, nhiệm kỳ 2016 - 2021 do Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang phối hợp với Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đăng cai tổ chức. Dự hội nghị, về phía T. Ư và các tỉnh bạn có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam; Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Quốc An, Phó trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đại diện Đoàn ĐBQH, Thường trực, các Ban HĐND 14 tỉnh gồm: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Bắc Cạn, Hòa Bình, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên và Hà Giang. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực, các Ban, Văn phòng HĐND 11 huyện, thành phố…

Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viện BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh khẳng định: Những năm qua, Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã phối hợp, luân phiên tổ chức các hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động với những chủ đề khác nhau, từ đó học hỏi được những cách làm mới, kinh nghiệm hay, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động HĐND phù hợp với phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong hoạt động HĐND các cấp hiện nay. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh mong muốn cá nhân đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ, ngành T.Ư tiếp tục quan tâm, chỉ đạo định hướng cho sự phát triển của tỉnh, cũng như nhận được nhiều hơn nữa sự động viên, chia sẻ, hợp tác của các tỉnh bạn trong thời gian tới.

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị với chủ đề “Kinh nghiệm tổ chức thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015” nêu rõ: Qua thời gian ngắn thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, với sự nỗ lực, cố gắng và đổi mới hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hoạt động giám sát của HĐND 14 tỉnh trong khu vực đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nội dung giám sát khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung vào các lĩnh vực KT- XH, việc thu - chi ngân sách Nhà nước, việc thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh và nghị quyết của HĐND ở địa phương. Hình thức giám sát, phương  thức tổ chức hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhân dân từ cơ sở, ghi âm, ghi hình tạo sự sinh động và có tính thuyết phục cao, được dư luận và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trước sự chứng kiến của các đồng chí Uông Chu Lưu, Triệu Tài Vinh, Thường trực HĐND tỉnh trao biên bản tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND tỉnh cho Thường trực HĐND  tỉnh Bắc Giang.
Trước sự chứng kiến của các đồng chí Uông Chu Lưu, Triệu Tài Vinh, Thường trực HĐND tỉnh trao biên bản tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND tỉnh cho Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang.

Trong khuôn khổ thời gian và chủ đề hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về một số vấn đề liên quan tới kinh nghiệm trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; hoạt động giám sát của HĐND và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến hoạt động giám sát; mối quan hệ phối hợp giữa Đoàn ĐBQH và HĐND trong quá trình giám sát tại địa phương. Cách thức tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp tại các phiên họp của Thường trực HĐND các cấp...

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị: Thường trực HĐND các tỉnh cần tiếp tục đổi mới và chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, có sự phối hợp chặt chẽ, bảo đảm không chồng chéo về thời gian, địa điểm cũng như nội dung, đối tượng giám sát; đôn đốc việc thực hiện kết luận giám sát, cần thiết tổ chức tái giám sát và đề nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý đối với trường hợp không nghiêm túc thực hiện kết luận giám sát. Cần chú trọng việc hướng dẫn hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện; định kỳ tổ chức hội nghị giao ban trao đổi kinh nghiệm, trả lời hướng dẫn đối với hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu HĐND huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu HĐND cấp huyện tích cực hướng dẫn, tập huấn kỹ năng hoạt động đối với các Ban HĐND cấp xã. Cùng đó là quan tâm đến công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động giám sát có tính chuyên sâu cho các đại biểu, nhất là đối với các đại biểu chuyên trách và đại biểu HĐND tham gia ứng cử lần đầu.

Trước sự chứng kiến của các đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội  và đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh trao biên bản tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND tỉnh cho lãnh đạo đại diện Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang.

Đồng chí Uông Chu Lưu, cùng lãnh đạo tỉnh và các đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày tại hội hội.
Đồng chí Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại hội nghị.

 

Thường trực HĐND tỉnh trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND với các đại biểu bên lề hội nghị.
Thường trực HĐND tỉnh trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND với các đại biểu bên lề hội nghị.

                                               Tin, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với BTV Huyện ủy Mèo Vạc

BHG - Chiều 9.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Mèo Vạc về tình hình phát triển KT - XH, AN - QP; công tác xây dựng Đảng 2 tháng đầu năm; công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội chợ tình Khâu Vai năm 2017 và việc triển khai thực hiện mở chợ mốc 504 và một số hạng mục công trình ở mốc 456; tiến độ thực hiện Đề án "Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông" thôn Pả Vi Hạ (xã Pả Vi).

10/03/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm, làm việc tại thị trấn Đồng Văn

BHG - Sáng 9.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đến thăm và làm việc tại thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ xã cũng như việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong phát triển KT - XH, QP - AN. Cùng đi có lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban, ngành của huyện.

10/03/2017
Đoàn giám sát IFAD làm việc với UBND tỉnh Hà Giang

BHG - Ngày 10.3, Đoàn giám sát IFAD đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa tỉnh Hà Giang (CPPR). Đến dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo chương trình CPPR, Ban điều phối chương trình CPPR tỉnh; 

10/03/2017
Đổi mới công tác dân vận ở Quang Bình

BHG - Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới", công tác dân vận trong hệ thống chính trị của huyện Quang Bình đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay.

10/03/2017