"Châu Âu cần phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt chiến tranh Syria"

08:31, 13/05/2018

Châu Âu cần phải làm nhiều hơn để chấm dứt chiến tranh ở Syria. Đây là lời kêu gọi được Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra ngày 12/5. Thủ tướng Merkel đã gọi Syria là “một trong những bi kịch nhân đạo lớn nhất của thời đại” và các chính trị gia phải làm việc chăm chỉ hơn, tích cực hơn để chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

“Tại Syria, chúng ta đang phải chứng kiến một trong những bi kịch nhân đạo lớn nhất của thời đại. Bảy năm chiến tranh đã qua, trong số 20 triệu dân Syria, một nửa đang phải chạy trốn khỏi đất nước tới Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và nhiều nước Liên minh châu Âu, trong đó có Đức.

Cuộc xung đột này đã trở thành cuộc chiến lợi ích giữa các bên tại khu vực, một cuộc xung đột tôn giáo. Đó là lý do tại sao giải thưởng hôm nay nhắc nhở tôi và nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác về điều chúng ta cần phải làm để giải quyết cuộc xung đột này”, bà Merkel nói.

Theo Cơ quan theo dõi nhân quyền Syria, có trụ sở ở thủ đô Luân Đôn, Anh, hơn 1 nửa triệu người Syria đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bùng phát hồi năm 2011. Khoảng 85% trong số những người này là dân thường.

Liên quan đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, bà Merkel cho rằng, những ai nghĩ Chiến tranh Lạnh kết thúc sẽ mang lại hòa bình cho châu Âu đều là sai lầm.

Hơn 10.000 người đã thiệt mạng kể từ tháng 4/2014 trong cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và các lực lượng đối lập ở miền Đông. Đụng độ liên tục xảy ra bất chấp các lệnh ngừng bắn và nỗ lực ngoại giao hòa bình.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Syria tố hàng loạt căn cứ quân sự bị tên lửa 'kẻ thù' tấn công

Hãng tin Reuters dẫn cáo buộc tấn công của quân đội Syria trên đài truyền hình nhà nước Syria trong sáng nay (30-4), cho biết các vụ tấn công bằng tên lửa xảy ra vào khoảng 22g30 ngày 29-4 giờ địa phương. Đài truyền hình nhà nước Syria dẫn nguồn tin quân đội nói: "Syria đang phải đối mặt với một cuộc xâm lược mới bằng tên lửa của kẻ thù nhằm vào một số căn cứ quân sự tại hai tỉnh vùng nông thôn là Hama và Aleppo".

30/04/2018
Lãnh đạo liên Triều cầm búa đập vỡ vòm chocolate chứa bản đồ thống nhất

Chiếc bánh kem có bản đồ bán đảo Triều Tiên được ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in hé lộ khi đập vỡ một vòm chocolate tại tiệc tối. Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc tối 27/4 dự tiệc chiêu đãi sau một ngày hội đàm kín và tham gia nhiều hoạt động chung. Tại buổi tiệc diễn ra ở Nhà Hòa bình sát biên giới, ông Kim và ông Moon tươi cười cùng nhau cầm một chiếc búa đập vào vòm chocolate trên bàn.

28/04/2018
Lãnh đạo Hàn - Triều lần đầu gặp mặt sau 11 năm

Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp mặt tại làng đình chiến Panmunjom, bên trong Khu Phi quân sự liên Triều.  Kim Jong-un và Moon Jae-in gặp nhau sau hàng loạt nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng bán đảo Triều Tiên giữa Mỹ - Hàn - Triều. Đây là tiền đề cho cuộc gặp giữa Kim Jong-un và Donald Trump dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

27/04/2018
Lý do Kim Jong Un chấp nhận nhiều nhượng bộ

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp đưa ra nhiều nhượng bộ bất ngờ trước khi ông gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Mỹ trong ít ngày nữa. Sau khi các nhà ngoại giao Hàn Quốc tổ chức một loạt cuộc gặp với giới chức Triều Tiên, ngày 19/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói rằng Triều Tiên về cơ bản không cần gì để đổi lại việc nước này tự từ bỏ vũ khí hạt nhân.

26/04/2018