Lý do Kim Jong Un chấp nhận nhiều nhượng bộ

07:07, 26/04/2018

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp đưa ra nhiều nhượng bộ bất ngờ trước khi ông gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Mỹ trong ít ngày nữa. Sau khi các nhà ngoại giao Hàn Quốc tổ chức một loạt cuộc gặp với giới chức Triều Tiên, ngày 19/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói rằng Triều Tiên về cơ bản không cần gì để đổi lại việc nước này tự từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo ông Moon, Triều Tiên muốn "giải giáp hạt nhân hoàn toàn" trên Bán đảo Triều Tiên. Các chuyên gia thường cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ kèm điều kiện Mỹ phải rút quân khỏi Hàn Quốc nhưng ông Moon khẳng định không như vậy.

"Tôi không nghĩ phi hạt nhân hóa có ý nghĩa nào khác đối với Hàn Quốc và Triều Tiên - Triều Tiên bày tỏ nguyện vọng giải trừ hạt nhân hoàn toàn", Reuters dẫn lời Tổng thống Moon nói tại bữa trưa với lãnh đạo các hãng truyền thông Hàn Quốc. Ông khẳng định Bình Nhưỡng không yêu cầu Mỹ thực hiện gì nhiều để đổi lại việc phi hạt nhân hóa.

"Họ không kèm theo bất kỳ điều kiện nào mà Mỹ không thể chấp nhận, chẳng hạn rút quân khỏi Hàn Quốc. Những gì họ nói đều là về chấm dứt những chính sách thù địch chống Triều Tiên, sau đó là một sự đảm bảo an ninh".

Theo ông Moon, tất cả những gì Triều Tiên muốn là Mỹ cam kết sẽ không tấn công nước này, chấm dứt cấm vận cùng các hình thức gây áp lực quá mức khác.

Đối với Triều Tiên, tất cả những nhượng bộ trên là sự thay đổi 180 độ.

Trong nhiều thập niên qua, quốc gia này luôn khẳng định chương trình phát triển vũ khí hạt nhân là một biện pháp để ngăn chặn Mỹ xâm lược. Bình Nhưỡng cũng thường xuyên chỉ trích sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc, liên tục lên án các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, có khi còn phóng các tên lửa trong khi tập trận diễn ra.

Bên cạnh đó đã có một số lần Triều Tiên tham gia rồi lại rút khỏi các cuộc đàm phán về hòa bình và giải trừ hạt nhân.

Do vậy, nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ ý định thật sự của ông Kim Jong Un lần này. Nhưng theo Business Insider, dù đối thoại với Triều Tiên từng thất bại trước kia, lần này có nhiều điểm khác biệt.

Mới đây, Triều Tiên tuyên bố đã hoàn tất chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Các chuyên gia cho rằng, Kim Jong Un có thể dùng điều này như một thẻ bài để mặc cả trong đàm phán. Với tất cả các cuộc thử nghiệm đã hoàn tất và Triều Tiên tin tên lửa nước này có thể bắn đầu đạn hạt nhân tới tận Mỹ, ông sẽ có nhiều động lực để thương lượng hơn.

Không những vậy, Kim Jong Un là một nhà lãnh đạo trẻ tuổi. Ông có thể cởi mở hơn với sự thay đổi Triều Tiên. Ông thực tế đã cho phép các thị trường hoạt động trong nước và thậm chí mới đây chào đón nồng nhiệt các ban nhạc pop của Hàn Quốc sang biểu diễn.

Ngày nay, Triều Tiên cũng đối mặt với sức ép lớn hơn do chịu cấm vận gắt gao hơn trước kia.

Theo Vietnamnet.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố về tình hình Syria

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 24/4, các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về tình hình Syria đồng thời hối thúc các bên liên quan hướng tới một giải pháp chính trị bền vững thông qua đàm phán và đối thoại. Tuyên bố nêu rõ các nước thành viên ASEAN lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học bởi bất kỳ bên nào trong bất cứ hoàn cảnh nào vì điều này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

24/04/2018
Hàn Quốc dừng phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên

Việc dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền nhằm tạo không khí yên bình trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên sắp diễn ra sau một thập niên vào ngày 27/4, Reuters đưa tin. Đây là lần đầu trong hơn hai năm Hàn Quốc dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền. Hồi tháng 8/2015, quân đội nước này từng ngừng toàn bộ chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên dọc biên giới hai nước sau khi đạt được thỏa thuận với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, tháng 1/2016, Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4, Hàn Quốc đã nối lại và duy trì chương trình tới nay.

23/04/2018
Kim Jong-un khi tuyên bố dừng thử tên lửa, hạt nhân

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố nước này sẽ không tiếp tục thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo mà sẽ tập trung vào phát triển kinh tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hoan nghênh quyết định, gọi đây là "tin tốt cho cả Triều Tiên lẫn thế giới" và là một "bước tiến lớn". Tuy nhiên, phát ngôn bất ngờ từ lãnh đạo Triều Tiên vẫn làm dấy lên những hoài nghi về việc liệu Bình Nhưỡng có thật sự thiện chí hay đây đơn thuần chỉ là quân bài mặc cả trước các cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng với Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị diễn ra.

21/04/2018
Ông Diaz-Canel được bầu làm Chủ tịch Cuba

Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel thề sẽ tiếp tục đưa đất nước đi theo con đường cách mạng đồng thời cải cách kinh tế. "Nhiệm vụ người dân ủy thác cho cơ quan lập pháp là tiếp tục con đường cách mạng của Cuba vào thời điểm lịch sử quan trọng này, thời điểm được đánh dấu bởi những điều chúng ta phải làm để áp dụng mô hình kinh tế mà người tiền nhiệm Raul Castro đã đặt ra", AFP hôm nay dẫn lời ông Miguel Diaz-Canel phát biểu trước quốc hội sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

20/04/2018