Hà Giang

Hàn Quốc dừng phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên

13:59, 23/04/2018

Việc dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền nhằm tạo không khí yên bình trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên sắp diễn ra sau một thập niên vào ngày 27/4, Reuters đưa tin.

Đây là lần đầu trong hơn hai năm Hàn Quốc dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền. Hồi tháng 8/2015, quân đội nước này từng ngừng toàn bộ chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên dọc biên giới hai nước sau khi đạt được thỏa thuận với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, tháng 1/2016, Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4, Hàn Quốc đã nối lại và duy trì chương trình tới nay.

Việc sử dụng hệ thống loa phóng thanh cỡ lớn để phát những thông điệp chống Triều Tiên qua bên kia biên giới là một hình thức "chiến tranh tâm lý" được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc áp dụng từ lâu. Hệ thống giàn loa khổng lồ lắp đặt tại 11 điểm dọc biên giới thường xuyên ca ngợi thành tựu phát triển kinh tế nhanh chóng của Hàn Quốc và hệ thống dân chủ ở nước này, đồng thời vẽ ra một bức tranh màu hồng về cuộc sống tại đây. Xen giữa những bản tin trên là các ca khúc nhạc Hàn nổi tiếng.

Hy vọng kết thúc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên tăng lên trong những tháng gần đây sau khi lãnh đạo hai miền đồng ý đối thoại. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhiều khả năng đưa ra tuyên bố hòa bình chính thức với Triều Tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 nếu hai lãnh đạo đạt được thỏa thuận. Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc hồi năm 1953 bằng một hiệp ước đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Theo VNEXPRESS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018

Theo TTXVN tại Bangkok, ngày 29/3, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak thông báo nước này mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018. Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập hiệp định nói trên. Phát biểu với báo giới, ông Somkid nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề quan trọng. Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay."

30/03/2018
Kim Jong-un khi tuyên bố dừng thử tên lửa, hạt nhân

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố nước này sẽ không tiếp tục thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo mà sẽ tập trung vào phát triển kinh tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hoan nghênh quyết định, gọi đây là "tin tốt cho cả Triều Tiên lẫn thế giới" và là một "bước tiến lớn". Tuy nhiên, phát ngôn bất ngờ từ lãnh đạo Triều Tiên vẫn làm dấy lên những hoài nghi về việc liệu Bình Nhưỡng có thật sự thiện chí hay đây đơn thuần chỉ là quân bài mặc cả trước các cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng với Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị diễn ra.

21/04/2018
Ông Diaz-Canel được bầu làm Chủ tịch Cuba

Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel thề sẽ tiếp tục đưa đất nước đi theo con đường cách mạng đồng thời cải cách kinh tế. "Nhiệm vụ người dân ủy thác cho cơ quan lập pháp là tiếp tục con đường cách mạng của Cuba vào thời điểm lịch sử quan trọng này, thời điểm được đánh dấu bởi những điều chúng ta phải làm để áp dụng mô hình kinh tế mà người tiền nhiệm Raul Castro đã đặt ra", AFP hôm nay dẫn lời ông Miguel Diaz-Canel phát biểu trước quốc hội sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

20/04/2018
Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tường thuật trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh

Ngày 18/4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này và Triều Tiên nhất trí sẽ phát sóng trực tiếp một phần Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới. Theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 27/04 tới, chủ yếu liên quan đến các vấn đề về an ninh và báo chí.

19/04/2018