Những việc làm cụ thể đảm bảo trật tự an toàn giao thông

18:00, 19/09/2014

HGĐT- Như đã thành thông lệ, tháng 9 hàng năm là“Tháng an toàn giao thông”; năm nay, kế hoạch phát động “Tháng an toàn giao thông” được triển khai sớm hơn, gắn với đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ kỷ niệm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2.9,Tết Trung thu và khai giảng năm học mới 2014 – 2015.


Với chức năng nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, có sự phối hợp của các đơn vị trong và ngoài lực lượng; mục tiêu đặt ra là huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có triển khai quyết liệt các biện pháp công tác bảo đảm TTATGT nhằm góp phần kiềm chế, làm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) nhất là TNGT đặc biệt nghiêm trọng; không để xảy ra ùn tắc giao thông; ngặn chặn, xử lý nghiêm các hành vi đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.



Công an thành phố ra quân thực hiện Tháng An toàn giao thông.

Ảnh: N.Lân


Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về TTATGT; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tại các thôn, bản, khu dân cư và đồng bào vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiếu số, nhằm hạn chế tai nạn do mô tô, xe máy ở khu vực nông thôn; tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng theo quy định của pháp luật. Tổ chức phát tờ rơi, khuyến cáo về các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông và cách phòng, tránh TNGT.


 
Huy động các lực lượng, sử dụng tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến, địa bàn giao thông trọng điểm để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT... Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (xử phạt nguội).


Tiếp tục khảo sát, phát hiện các bất hợp lý về tổ chức giao thông, các điểm đen, điểm tiểm ẩn nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông do sạt lở đất đá để triển khai phương án phân luồng, giải tỏa, đồng thời đề xuất, kiến nghị với ngành chức năng khắc phục, sửa chữa kịp thời.


Về TTATGT đô thị, tập trung xử lý nghiêm các hành vi gây mất TTATGT, trật tự công cộng như: Phương tiện đỗ, dừng sai quy định; vượt đèn đỏ; lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; xe ta-xi không giấy phép ngang nhiên hoạt động chở khách. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự công cộng tại các bến xe khách, khu vực cổng trường học; kiểm tra hoạt động vận tải hành khách trước khi xuất bến, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở quá số người quy định.


Về TTATGT nông thôn: Lực lượng CSGT cấp huyện, thành phố hỗ trợ Công an xã, thị trấn tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định; uống rượu, bia điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm...


Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch liên Bộ Công an và Bộ Giao thông - vận tải về phối hợp xử lý vi phạm chở hàng quá quá tải trọng, bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện phối hợp với ngành giao thông tổ chức kiểm tra tải trọng xe đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, liên tục khép kín 24/24 giờ. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi tụ tập đông người trái phép, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, hàng cấm, hàng lậu và các tình huống phức tạp về TTATXH; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và hành vi chống người thi hành công vụ trên tuyến giao thông.


Đối với giao thông đường thủy nội địa, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện chở khách ngang sông, nhất là hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như: Phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá số người quy định, vi phạm quy định về trang bị, sử dụng phao cứu sinh, dụng cụ nổi cá nhân; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là học sinh trong dịp khai giảng năm học mới.


Từ ngày 16.8 đến nay, thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự ATGT,tình hình trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực, nhiều trường hợp vi phạm được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần kiềm chế chế tai nạn giao thông và những hậu quả đáng tiếc TNGT gây ra..


Những nỗ lực cố gắng của lực lượng lực lượng Công an trong thực hiện cao điểm đã góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Mong sao mỗi người dân hãy cùng các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện hiệu quả để “ Tháng ATGT” thật ý nghĩa, góp phần đem lại bình yên, hạnh phúc cho mọi người, trước hết cho chính bản thân những người tham gia giao thông.


THU TRANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần mở những “nút thắt” vụ án
HGĐT- Luôn thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần làm sáng tỏ các vụ án, không để lọt tội phạm và làm oan sai người vô tội... đó là những cán bộ, chiến sĩ làm công tác Kỹ thuật hình sự trong lực lượng CAND.
28/08/2014
Hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự”
HGĐT- Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự (ANTT) - dòng họ Nguyễn Bảo Quang ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) được thành lập năm 2013. Qua một năm triển khai, mô hình này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới ở cơ sở, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
28/08/2014
Tăng cường công tác đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu mặt nước
HGĐT- Với đặc thù là tỉnh miền núi, vùng cao, tỉnh ta không có nhiều thế mạnh về phát triển kinh tế trên mặt nước. Trong những năm qua, một số địa bàn như Bắc Quang, Quang Bình, Bắc Mê, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang... đã phát huy, tận dụng mặt nước sông, hồ để kinh doanh nhà hàng ăn uống, chăn nuôi, khai thác thủy sản, thậm chí có những hộ gia đình sinh sống và cư trú ngay
28/08/2014
Khởi động Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang”
HGĐT- Tỉnh Hà Giang có gần 280 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Với điều kiện địa lý như vậy, bọn tội phạm lợi dụng sự qua lại, giao lưu hàng hóa giữa nhân dân hai nước để trà trộn và tiến hành các hoạt động phạm pháp, trong đó có hoạt động mua, bán người qua biên giới.
27/08/2014