Để sản phẩm OCOP vào siêu thị

09:38, 14/02/2020

BHG - Thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 130 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và cá nhân tham gia. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm, sản phẩm làng nghề… đang được tiêu thụ qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các siêu thị, chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, để sản phẩm đủ điều kiện thâm nhập vào các siêu thị nhiều hơn nữa, cần sự quan tâm đầu tư tích cực của các chủ thể.

Các sản phẩm OCOP tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh.
Các sản phẩm OCOP tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh.

Đề án OCOP được triển khai với mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 201 sản phẩm của 7 doanh nghiệp, 89 HTX, 22 tổ hợp tác và 31 cá nhân tham gia vào đề án. Các huyện, thành phố đã xây dựng gian hàng trưng bày, bán sản phẩm phục vụ khách du lịch. Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã tổ chức thi, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh với 93 sản phẩm nộp hồ sơ tham gia. Kết quả có 71 sản phẩm của 43 chủ thể là các công ty TNHH, HTX, hộ sản xuất ở các huyện, thành phố được Hội đồng đánh giá, phân hạng đạt từ 3, 4 sao trở lên. Trong đó, có 2 sản phẩm là Trà xanh và Hồng trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì) được UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá xếp hạng cấp Quốc gia. Các sản phẩm còn lại cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp để tham gia chương trình trong những năm tiếp theo.

Theo đánh giá của Hội đồng cấp tỉnh, về cơ bản, Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của các siêu thị. Vì vậy, các sản phẩm tham gia OCOP nếu đáp ứng tốt các tiêu chí này sẽ có đầy đủ điều kiện để thâm nhập vào các siêu thị. Khi tham gia vào OCOP, các chủ thể sẽ có lợi ích là được Tổ công tác Liên ngành hướng dẫn, tư vấn, giải quyết các thủ tục đưa sản phẩm tiêu biểu vào các chuỗi siêu thị. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh sẽ được tư vấn về chất lượng, bao bì, tem, nhãn hàng hóa… đúng quy định.

Sau khi được tỉnh hỗ trợ kết nối với chuỗi siêu thị Vinmart, Big C đã có 4 sản phẩm là Cam, chè, Mật ong Bạc hà, Dầu lạc được đưa vào bày bán tại Vinmart. Trong đó, có một số sản phẩm tham gia vào đề án OCOP như: Trà đen, Bạch trà hộp tre, Hồng trà hộp tre của HTX Chế biến chè Phìn Hồ; chè Shan tuyết loại 500 gram và 100 gram của HTX Quang Minh; chè xanh loại 100 gram của HTX Tây Côn Lĩnh; Mật ong Bạc hà của HTX Tuấn Dũng, HTX Trường Anh và Dầu lạc của Bắc Quang đang hoàn thiện thủ tục và được bày bán tại chuỗi siêu thị Vinmart.

Qua thực tế cho thấy, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất cần chú trọng đầu tư hơn về khoa học kỹ thuật, hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm… để đảm bảo đủ điều kiện đưa hàng vào siêu thị theo yêu cầu của nhà phân phối. Khi sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được chứng nhận thì chắc chắn sẽ được các siêu thị và người tiêu dùng đón nhận. Từ đó, góp phần phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa của mỗi vùng trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kết nối, quảng bá sản phẩm.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Yên Minh phát huy giá trị các sản phẩm chủ lực

BHG - Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn với nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã và đang dần khẳng định được thương hiệu. Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện đang vận dụng linh hoạt, tận dụng nguồn lực hỗ trợ để phát huy giá trị và xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực. Đề án OCOP được tỉnh triển khai từ năm 2018 và lựa chọn huyện Quản Bạ thực hiện thí điểm; từ đó, rút kinh nghiệm triển khai trên toàn tỉnh.

29/10/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Mèo Vạc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019

BHG - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Mèo Vạc tổ chức xây dựng hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh.

 

28/10/2019