Tự tin Đông Hà

14:52, 24/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Trong cái rét của ngày cuối năm, có dịp về xã Đông Hà (Quản Bạ), mới thấy được diện mạo của một vùng nông thôn nghèo khó hôm nào, giờ dần đổi thay, những con đường bê tông, kênh mương nội đồng, những căn nhà khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Một sự no ấm đang đến với mọi người, mọi nhà.



Đường bê- tông giúp người dân xã Đông Hà đi lại thuận lợi và phát triển sản xuất.


Xuất phát từ điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, tự cung tự cấp, cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn nên việc được huyện Quản Bạ chọn một trong 3 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được triển khai trên địa bàn có vai trò rất quan trọng. Chủ tịch UBND xã Đông Hà, anh Bùi Văn Học cho biết: Xác định XDNTM là một mục tiêu vừa cấp thiết, vừa lâu dài, trên cơ sở đó xã  xây dựng kế hoạch và các biện pháp triển khai, thực hiện chương trình XDNTM hiệu quả. Xã đẩy mạnh tuyên truyền chương trình XDNTM sâu rộng đến từng thôn, bản; chỉ đạo các đoàn thể bám sát kế hoạch, định hướng XDNTM để vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào XDNTM, thông qua các mô hình phát triển kinh tế, đời sống văn hóa cụ thể. Kết quả đến nay, Đông Hà đã đạt được 13/19 tiêu chí (gồm tiêu chí Quy hoạch; thủy lợi, điện, bưu điện; chợ; nhà ở dân cư; giảm tỷ lệ hộ nghèo; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; y tế; hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh và an ninh trật tự)... Kết quả này là sức mạnh, nền tảng để Đông Hà tiếp tục phấn đấu đạt các tiêu chí tiếp theo trong các năm tiếp theo.

 

 Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, thì mục tiêu XDNTM của xã tập trung vào phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho bà con nông dân như: vận động nhân dân nhân tận dụng quỹ đất nông nghiệp, cơ cấu cây trồng phù hợp nhằm nâng cao hệ số sử dụng đất để mang lại hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân như mô hình nuôi nhím, giun quế, ngô lai C919, ngô SSC557, đậu tương giống mới, khoai tây, mía, cánh đồng mẫu đối với cây lúa tổng diện tích 10,47 ha, có 59 hộ tham gia. năng suất đạt 59 tạ/ha, sản lượng đạt 61,8 tấn... Quỹ đất được quay vòng gối vụ, nhiều diện tích đất 1 vụ trước đây nay gần như không còn diện tích bỏ trống. Năm 2013 tổng sản lượng lương thực đạt 1.736,35tấn/1.684tấn đạt 103% so với KH giao; tăng 58 tấn so với năm 2012; Bình quân lương thực đầu người đạt là 674,3 kg/người/năm, thu nhập bình quân7.080đ/người/năm. Xã còn động viên người dân xoá bỏ các hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, chuyển sang chăn nuôi gia trại, đến nay toàn xã có tổng đàn gia súc trên 724 con. Đến với Đông Hà, có thể nhận thấy bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc, hộ nghèo còn 56 hộ giảm 6 hộ so với năm 2012.

 

Chia tay xã nông thôn mới Đông Hà trong cái gió rét của tiết trời cuối năm. Hòa lẫn trong tiếng nô đùa của các trẻ nhỏ, văng vẳng khúc nhạc mừng xuân. Một mùa xuân mới đang về với bà con nhân dân xã Đông Hà, mang theo những niềm tin và hi vọng mới về một tương lai tươi sáng, no đủ hơn.


TRẦN HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
Về xã điểm Nông thôn mới Trung Thành
HGĐT- Là một trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến thời điểm này, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù các tiêu chí đạt được chưa nhiều nhưng để thực hiện được điều đó, xã đã chủ động phát huy nội lực, góp phần đưa quê nghèo vững bước trên lộ trình xây dựng NTM.
28/08/2013
Hội thảo “Hội khuyến học tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới”
HGĐT - Ngày 26.9, Hội Khuyến học và Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) tỉnh phối hợp UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội thảo “Hội Khuyến học tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM)”. Tham dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; Hạng Mý De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh.
27/09/2013