Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới

07:55, 29/10/2013

HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.



Ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày ở xã Xuân Giang (Quang Bình) đạt “Nhà sạch, vườn đẹp”.


Nhìn những cánh đồng lúa vụ Hè - thu trĩu bông có thể thấy đây là một thành công nổi bật, vì mục tiêu của NTM là cải thiện đời sống cho nông dân, việc tăng thu nhập sẽ nâng cao đáng kể mức sống nhân dân. Kết quả này là nhờ sự đồng lòng của người dân và chính quyền cùng đưa khoa học kỹ thuật, các loại giống mới như ngô lai, lúa lai đạt năng suất cao vào sản xuất nên sản lượng lương thực bình quân đạt 727kg/người/năm. Ngoài 2 vụ chính, xã còn áp dụng trồng thêm cây vụ 3 với các loại rau đậu, khoai tây... làm tăng hệ số sử dụng đất, không để đất trống. Theo cán bộ xã thì nhờ việc trồng thêm cây vụ 3 mà thu nhập của người dân được tăng lên đáng kể, vì 2 vụ trước trồng lúa, ngô để đảm bảo an ninh lương thực, thu nhập ít; riêng vụ 3 trồng rau, đậu các loại đem lại lợi nhuận khá cao. Nếu trước đây số gia đình trồng cây vụ 3 chỉ đếm trên đầu ngón tay thì nay được xã vận động theo các tiêu chí của NTM, bà con đã tham gia nhiều hơn. Cũng nhờ các mục tiêu cụ thể của chương trình XDNTM, cán bộ xã đã chỉ đạo, vận động nhân dân một cách khoa học, bớt lúng túng hơn trước. Khi hiểu rõ ý nghĩa của việc làm NTM thì mọi người dân đều tham gia khiến cho số hộ nghèo giảm dần theo từng năm.

 

Theo đó, phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” cũng được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến thôn Kiêu, thôn Trung là 2 thôn có hơn 80% số nhà đạt tiêu chuẩn để tận mắt ngắm nhìn các ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày, có hàng rào cắt tỉa gọn gàng với đầy đủ 3 công trình vệ sinh, mới thấy hết được thành quả của phong trào. Nhờ thực hiện có trọng điểm, có tiêu chí chấm điểm cụ thể làm căn cứ cho người dân chỉnh sửa các công trình trong nhà, cùng với chương trình cấp xi măng thưởng của huyện đã khuyến khích nhiều hộ gia đình làm nhà đạt chuẩn. Thấy được tiện ích của một ngôi “nhà sạch, vườn đẹp” đã làm phong trào lan rộng ra toàn xã, thậm chí nhiều gia đình đã tự bỏ kinh phí sửa sang lại nhà mình. Đến nay, người dân đã tự làm bể nước, công trình vệ sinh, cổng, tường rào... nâng tổng số hộ có đủ 3 công trình vệ sinh lên 612 hộ; toàn xã đã có 894 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 7/9 thôn đạt danh hiệu thôn văn hoá và đang tiến tới xây dựng làng văn hoá du lịch tiêu biểu.

 

Nói về sự đồng lòng của nhân dân tham gia XDNTM, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang Hoàng Văn Lăn cho biết: “Muốn người dân làm theo các mục tiêu của NTM thì trước hết phải tìm hiểu phong tục, tập quán ở đây để vận động nhân dân có hiệu quả. Đặc biệt, cán bộ phải gương mẫu làm trước nên xã đã chỉ đạo các đoàn thể, tổ chức phải đóng góp công sức vào làm NTM để có sức thuyết phục nhân dân. Từ cách làm này mà thông qua sự tuyên truyền của MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã... đã có hơn 300 hộ đạt “Nhà sạch, vườn đẹp” và hoàn thành 11/19 tiêu chí”. Trong năm, nhân dân cũng đã nâng cấp được 1.200m đường đất từ rộng 2m lên 3,5m tại thôn Kiêu, thôn Chì, thôn Quyền; 500m đường bê tông tại thôn Trung, thôn Chang và Bản Tát...; hiến đất làm đường giao thông được 7.850 m2 và đóng góp hơn 25.320 ngày công lao động. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp khó khăn, đó là thiếu vốn đầu tư, việc huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân chưa cao nên nhiều tiêu chí chưa đạt hoặc chỉ đạt ở mức thấp.

 

Với vị trí là xã điểm thực hiện XDNTM, Xuân Giang còn phải tiếp tục phấn đấu để khai thác những tiềm năng, lợi thế. Song, trước một số kết quả đã đạt được từ kinh nghiệm của xã cho thấy làm NTM cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính quyền từ cấp huyện đến xã, thôn, bản, bắt tay vào từng việc cụ thể để thay đổi nhận thức của người dân.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Về xã điểm Nông thôn mới Trung Thành
HGĐT- Là một trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến thời điểm này, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù các tiêu chí đạt được chưa nhiều nhưng để thực hiện được điều đó, xã đã chủ động phát huy nội lực, góp phần đưa quê nghèo vững bước trên lộ trình xây dựng NTM.
28/08/2013
Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM
HGĐT- Ngày 26.6, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố về sơ kết chương trình hoạt động 6 tháng đầu năm 2013, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể
28/06/2013
Hội thảo “Hội khuyến học tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới”
HGĐT - Ngày 26.9, Hội Khuyến học và Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) tỉnh phối hợp UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội thảo “Hội Khuyến học tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM)”. Tham dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; Hạng Mý De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh.
27/09/2013