Về xã điểm Nông thôn mới Trung Thành

07:39, 28/08/2013

HGĐT- Là một trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến thời điểm này, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù các tiêu chí đạt được chưa nhiều nhưng để thực hiện được điều đó, xã đã chủ động phát huy nội lực, góp phần đưa quê nghèo vững bước trên lộ trình xây dựng NTM.



Việc phát triển cây ăn quả mang lại cho gia đình ông Phú cuộc sống sung túc hơn.

Về Trung Thành trong những ngày này, bất cứ ai cũng dễ dàng nhận thấy nhiều tuyến đường GTNT đã được đổ bê-tông sạch sẽ. Dọc hai bên đường vào trung tâm xã là những đồi chè xanh bạt ngàn, những vườn nhãn chĩu quả đến những ngôi nhà khang trang dần lộ diện. Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đến nay, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí bao gồm: Quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, văn hóa, chợ nông thôn, trường học, hệ thống AN-CT và đạt 28/45 chỉ tiêu. Chia sẻ những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Kim Sơn cho rằng: Xây dựng NTM phải có sự đầu tư của Nhà nước, sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy, chính quyền; chú trọng công tác dân vận để thay đổi nếp nghĩ của bà con và phát triển kinh tế bền vững. Trước đây, không ít người nghĩ: NTM là việc của Nhà nước tự làm, tự đầu tư mà quên đi vai trò chủ chốt là chính mình, dẫn đến tâm lý trông chờ, ỷ lại. Để “hóa giải” điều này, xã không ngừng tuyên truyền, vận động, phân tích để bà con hiểu vấn đề theo cách: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Bằng việc tuyên truyền cách phát triển mô hình kinh tế hộ, nêu gương các gia đình trong xã tự lực vươn thoát nghèo hoặc thông qua các tổ chức Hội, giúp bà con vay vốn ngân hàng đã tạo nên phong trào thi đua phát triển kinh tế sôi nổi trên địa bàn xã. Trong mỗi nếp nhà là một mô hình kinh tế riêng như: Mô hình VAC của gia đình ông Nguyễn Mạnh Huỳnh; nuôi cá kết hợp phát triển cây ăn quả và mở cửa hàng tạp hóa của gia đình ông Trần Đức Phú, hay nuôi hươu sao của chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Minh Thành)... đã đem lại cho các hộ nguồn thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, có nhiều mô hình hay, đem lại nguồn thu nhập khá như: Trang trại nuôi lợn rừng của anh Đỗ Minh Phương; nuôi chim bồ câu của gia đình ông Nguyễn Hồng Sinh (thôn Trung Sơn),... Việc phát triển đa dạng các mô hình kinh tế hộ đã góp phần nhân lên nội lực, tạo thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân. Khi kinh tế hộ phát triển đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của người dân để hoàn thành các tiêu chí về NTM. Đến nay, xã có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2015, con số này sẽ được xã nâng lên mức 18 triệu đồng bằng việc tập trung phát triển kinh tế mũi nhọn là trồng trọt kết hợp với chăn nuôi.


Hiện xã có gần 200 ha chè, trong đó 110 ha đang cho thu hoạch với năng suất 45 tạ/ha, sản lượng đạt gần 500 tấn chè búp tươi. Duy trì 22,1 ha cam đang cho thu hoạch cùng gần 30 ha nhãn, vải và các loại cây ăn quả khác. Chú trọng công tác chăn nuôi, duy trì số lượng đàn trâu 2.693 con và đàn tiểu gia súc gần 8.000 con. Bên cạnh đó, việc chú trọng đầu tư, chăm sóc đàn gia cầm trên 16.500 đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ. Trong xây dựng NTM, xã còn thực hiện lồng ghép các chương trình đầu tư của huyện như khôi phục 20 ha cam sành và cải tạo đàn trâu. Ông Nguyễn Mạnh Huỳnh chia sẻ: “Năm 1993, Trung Thành là vùng đất nổi tiếng về cam sành với vị thơm ngon khác biệt so với những vùng trồng cam khác. Khi ấy, nhà nào cũng dành phần nhiều diện tích cho cam khi cam trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế. Năm đó, nhà tôi chỉ có trên 1ha cam nhưng đã thu về 120 triệu đồng. Tuy nhiên, đến năm 2000, toàn bộ diện tích cam trên địa bàn xã gần như không còn vì cam mắc bệnh vàng lá gân xanh (bệnh greening), không có thuốc đặc trị. Nay xã có chương trình khôi phục giống cam, gia đình tôi và các hộ khác đồng tình hưởng ứng với mong muốn góp phần đưa cam Trung Thành trở về thời “hoàng kim” 13 năm về trước”. Hiện 4 hộ đã ký hợp đồng với xã, tiến hành đào hố, ủ phân trên diện tích 20 ha để trồng cam theo dự án của huyện. Bên cạnh đó, việc cải tạo đàn trâu gắn với lễ hội chọi trâu diễn ra thường niên tại xã cũng được chú trọng. Với chủ trương này, xã đã tổ chức bấm tai, tuyển chọn được 300 con trâu cái và 12 con đực giống. Tổ chức họp các chủ trâu, phân vùng cho trâu đực phối giống và ký hợp đồng trách nhiệm với các chủ trâu đực giống nhằm đảm bảo những cá thể giống tốt nhất.


Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, Lương Văn Đoàn chia sẻ: Trong thời gian tới, Trung Thành tiếp tục phấn đấu để hoàn thành 10 tiêu chí còn lại. Chúng tôi tin tưởng rằng: Với việc tiếp tục phát huy và lấy nội lực làm “chìa khóa” xây dựng NTM, song song với việc tận dụng tốt nguồn đầu tư từ tuyến trên, kết hợp phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Trung Thành sẽ vững bước trên lộ trình xây dựng NTM, góp phần đưa diện mạo thôn quê chuyển mình theo hướng tích cực.


THU PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM
HGĐT- Ngày 26.6, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố về sơ kết chương trình hoạt động 6 tháng đầu năm 2013, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể
28/06/2013
Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên thăm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng NTM tại Hà Giang
HGĐT- Ngày 24.5, Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến Hà Giang trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Sáng 24.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng một số sở, ngành chức năng đã tiếp và làm việc với đoàn.
27/05/2013
Thôn Vĩnh Tiến - điểm sáng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”
HGĐT- Thực hiện nội dung đột phá “Nhà sạch-vườn đẹp và làm đường giao thông nông thôn” trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Quản Bạ trong năm 2013, xã Quyết Tiến đã chọn thôn Vĩnh Tiến thực hiện làm điểm. Sau 6 tháng triển khai, đến nay đã có 48/48 hộ gia đình của thôn đạt tiêu chí “Nhà sạch - vườn đẹp”.
23/07/2013
Thành quả lớn sau 3 năm “Chung sức xây dựng NTM”
HGĐT- Sau 3 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tỉnh ta đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực tạo sự chuyển biến về kinh tế - xã hội. Bộ mặt nông thôn ngày một đổi thay, nhiều công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng, nhiều mô hình giúp người dân nông thôn thoát nghèo bền vững... Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra còn phải
20/07/2013