Kết quả và những bài học kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Quang Bình

16:31, 02/04/2012

HGĐT- Sau khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, huyện Quang Bình đã thành lập Ban chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới và triển khai làm điểm tại 6 thôn của ba xã, gồm: thôn Trang, thôn Trung (Xuân Giang), thôn Trung, thôn Hạ (Bằng Lang) và thôn Yên Thượng, thôn Trung (Vĩ Thượng).


 

 Hưởng ứng chương trình xâydựng nông thôn mới, các hộ dân ở Quang Bình tự đóng gạch bê-tông làm tường rào.


Đến các thôn của 3 xã được chọn làm điểm chúng tôi cảm nhận bộ mặt nông thôn ngày càng có nhiều đổi thay, đường làng ngõ xóm, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.


Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới,Bí thư Đảng uỷ xã Vĩ Thượng Nông Viết Đoài cho biết: Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến các thôn, đến thời điểm hiện nay, toàn xã đã làm được 13 km đường bê-tông. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngoài số kinh phí được Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đã đóng góp công lao động, hiến đất xây dựng các công trình. Tính đến nay, nhân dân đã tham gia đóng góp được trên 10 nghìn ngày công, ngoài ra trên 80% các hộ tự bỏ kinh phí xây dựng tường rào, cổng nhà và công trình vệ sinh...


Cũng như Vĩ Thượng, hiện xãXuân Giang đãđạt kết quả đáng khích lệ, các công trình hoàn thành và đạt hiệu quả cao như cổng hộ gia đình đạt 90%, công trình vệ sinh đạt 85%, làm được gần 2km đường bê-tông và gần 200m kênh mương nội đồng. Ngoài ra còn huy động nhân dân đóng góp được gần 4.000 ngày công lao động, hiến đất được 1.230 m2 để làm đường, đóng góp bằng tiền mặt được 140 triệu đồng, đến nay đã có 11/19 tiêu chí và 27/49 nội dung đạt, còn lại các tiêu chí khác đã và đang triển khai tổ chức thực hiện. Đánh giá những tiêu chí và nội dung chưa đạt, đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Đảng uỷ xã, nêu rõ: Các tiêu chí và nội dung chưa đạt chủ yếu là thực hiện quy hoạch, quy hoạch khu dân cư, giao thông nông thôn, thuỷ lợi, mỗi hộ có từ 2 con trâu trở lên, khu vực xử lý nước thải, khu nghĩa trang tập trung, cơ sở vật chất văn hoá ...


Như vậy, cho đến thời điểm này, cùng với 3 xã Bằng Lang, Xuân Giang và Vĩ Thượng được chọn làm điểm Chương trình xây dựng nông thôn mới thì có 10/15 xã, thị trấn đã triển khai lập quy hoạch tổng thể xây dựng nông thôn mới, qua đánh giá thực tế toàn huyện hiện nay thì việc triển khai quy hoạch xã nông thôn mới thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của các cấp, các nhiệm vụ cơ bản bám sát tình hình thực tế của xã, thôn bản. Chỉ trong một thời gian ngắn đã làm được 14,09 km đường bê-tông các loại, 1.366 nhà vệ sinh và 1.119 cổng hộ gia đình. Tuy nhiên, một số đơn vị tư vấn quy hoạch trong quá trình tổ chức thực hiện chưa thực sự bám sát cơ sở, ý kiến tham gia của người dân vào nhiệm vụ quy hoạch còn hạn chế, sự phối hợp giữa các phòng ban chuyên môn chưa chặt chẽ... vì vậy tiến độ còn chậm.


Khẳng định những kết quả làm được và những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Triệu Tài Phong, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phấn khởi cho biết: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Thông qua Nghị quyết sô 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ huyện đến cơ sở đã chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện theo 19 tiêu chí, đồng thời thường xuyên phối hợp, bám sát văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, UBND các xã làm việc đúng chức năng để tổ chức thực hiện có hiệu quả, đảm bảo lộ trình đề ra. Đặc biệt, công tác tuyên truyền vận động và công khai, minh bạch trong thực hiện từng nội dung công việc của chương trình. Các cơ chế, chính sách thực hiện đã có sự phân định rõ trách nhiệm của người dân, đồng thời tập trung vào từng vùng cụ thể để tạo điểm nhấn, vì thế tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân với cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở...


Có thể nói, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Quang Bình bước đầu đã có tác động mạnh mẽ tới nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, cán bộ đảng viên và nhân dân, bởi đây là chương trình toàn diện, mang tính dân chủ cao và phát huy trách nhiệm của người dân, của cộng đồng. Đến nay, bộ mặt nông thôn mới ở một số xã, đặc biệt là các xã điểm đã rõ nét, trong đó điểm nổi bật là việc quy hoạch và các vấn đề liên quan đến sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, hạ tầng nông thôn ngày khang trang, hiện đại. Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chương trình này, ngoài sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, cần có sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và huy động mọi nguồn lực trong nhân dân.


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay trên những bản làng
Là một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn với địa hình bị chia cắt mạnh, diện tích đất phục vụ sản xuất ít, tỷ lệ hộ nghèo trên 38%, nhưng những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các bản làng trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đổi thay. Một “bức tranh sáng” về cuộc sống mới của người dân Bắc Mê đang hiện hữu.
30/12/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Bắc Mê tổng kết chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2011
HGĐT- Ngày 28.2, huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2011. Dự Hội nghị có các đồng chí trong ban lãnh đạo huyện, lãnh đạo 13 xã, thị trấn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn của 4 thôn điểm xây dựng NTM năm 2011 trên địa bàn huyện.
29/02/2012
Tập huấn công tác quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Sáng 27.2, tại trường Chính trị tỉnh, Ban Quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tổ chức khai mạc Tập huấn quy hoạch xã nông thôn mới cho các thành viên Tổ thẩm định quy hoạch xã nông thôn mới các huyện, thành phố trong tỉnh.
27/02/2012