Đổi thay trên những bản làng

17:09, 30/12/2011

Là một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn với địa hình bị chia cắt mạnh, diện tích đất phục vụ sản xuất ít, tỷ lệ hộ nghèo trên 38%, nhưng những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các bản làng trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đổi thay. Một “bức tranh sáng” về cuộc sống mới của người dân Bắc Mê đang hiện hữu.


 

 Làm đường giao thông vào xã Minh Sơn.


Những bản làng bên lưng chừng núi, nơi mà trước đây chỉ có đói nghèo và lạc hậu thì nay, đường bê tông nội thôn trải dài, sân nhà láng xi măng, điểm trường, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Điện lưới quốc gia mang ánh sáng văn hóa đến mỗi gia đình và cả những ngôi nhà kiên cố, vững chãi mọc lên từ sự chung tay xây dựng của mọi người... Đó là những kết quả bước đầu sau hơn 2 năm, Đảng bộ và nhân dân Bắc Mê bắt tay vào xây dựng nông thôn mới.


Có mặt tại thôn Phia Vèn (xã Lạc Nông), với cách làm hay là mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện nhận đỡ đầu cho một hộ gia đình, việc nào dễ, có thể huy động được nguồn lực trong nhân dân thì ưu tiên làm trước nên đến nay, 80 % đường dân sinh vào nhà và nền nhà đã được láng xi măng sạch sẽ. Con đường chạy quanh bản giờ đây đã được rải bê tông. Trâu bò nuôi nhốt xa nhà ở, trồng rau hàng hóa và phát triển chợ, đời sống kinh tế ngày một nâng lên. Anh Vàng Dũng Ly, trưởng thôn Phia Vèn cho biết: “Là xóm hạ sơn, phần lớn đồng bào Mông ở Phia Vèn trước đây đều sống trên đỉnh núi cao và có cuộc sống vất vả. Từ ngày hạ sơn, không chỉ đi lại dễ dàng, được dùng điện lưới quốc gia, dùng nước hợp vệ sinh mà với chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con còn được cán bộ xã, huyện chỉ cho cách làm ăn, cách xây công trình phụ, di dời chuồng trại ra xa nhà ở và giúp đỡ nhiều việc khác. Cuộc sống đang ngày càng ấm no, người dân Phia Vèn biết ơn Đảng và nhà nước rất nhiều...” .


Những ngày cuối năm, có dịp tham quan các thôn bản là điểm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện như Bản Noong, Bản Khén (xã Lạc Nông),Nà Xá (Yên Định), các thôn thuộc xã Yên Phong... ,chúng tôi đều nhận thấy những đổi thay rõ nét. Đến thôn Nà Xá, những người trong đoàn công tác đều phải “tấm tắc”về một tương lai no ấm nơi đây. 100% hộ dân đã có đường bê tông vào nhà, 75/103 hộ láng xi măng nền nhà, gần 50% gia đình có bể nước sạch và nhà tắm, khoảng 50% hộ đã có nhà vệ sinh, gần 100% hộ di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở,có 2.422/2.828 mét đường giao thông nội thôn đã được cứng hóa...Những nỗ lực trong xây dựng cơ sở vật chất, phát triển kinh tế, ổn định xã hội trong thời gian qua đã giúp Nà Xá đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Còn ở thôn Phiêng Luông, (xã Phiêng Luông), là một trong những xã khó khăn nhất của huyện, chúng tôi cảm phục với hình ảnh bà con dân tộc Mông cần mẫn mang đá hộc đi góp làm đường và bỏ ngày công để xay đá, san đường. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông chia sẻ:“Để có một con đường bê tông vào thôn, bà con đã không quản khó khăn, nghỉ việc nhà để cùng góp đá, góp sức làm đường, hòa vào không khí xây dựng nông thôn mới của huyện. Hiện tại, người dân đã góp được 1.640 khối cát sỏi, 450 khối đá hộc, 100 khối đá sát 1-2 để làm đường bê tông liên thôn. Khi con đường hoàn thành, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung láng nền nhà, sân bê tông và các công trình khác tại 18 hộ thuộc đường vành đai của thôn, đồng thời triển khai cho các thôn khác cùng thực hiện. Thời gian tới, nhất định Phiêng Luông sẽ có nhiều thay đổi...”.


Được biết, đến nay cả 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn đều đã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Quá trình thực hiện tuy còn gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, dân cư phân tán, địa hình chia cắt, phần lớn các xã đều đạt được rất ít tiêu chí so với bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân nên nhiều tiêu chí đã“về đích” đúng và trước thời hạn.


Trong năm 2011, huyện Bắc Mê đã tổ chức phát động phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo nhân dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn với tổng số tiền và ngày công trên 5.596 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1.354 triệu đồng. Đến nay, toàn huyện đã làm được 9.268 mét đường liên thôn rộng 2,5 (m), trên 13.451 mét đường nhánh vào nhà cho 318 hộ dân, láng nền nhà cho 390 hộ, 159 hộ xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, 31 hộ được di dời, quy tụ về nơi ở tập trung, gần 60 hộ tu sửa và làm nhà mới. Bên cạnh đó, chương trình 1000 tấn xi măng do tỉnh cấp đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng một số công tình hạ tầng thiết yếu, tiếp tục ứng trước với nhà máy xi măng Hà Giang 500 tấn để phục vụ làm đường giao thông liên thôn, láng và bó nền nhà cho các xã, thị trấn đã chuẩn bị được vật liệu. Bên cạnh đó, Huyện cũng đã tổ chức được 35 lớp dạy nghề ngắn hạn, 144 lớp tập huấn cho nhân dân về công tác xây dựng nông thôn mới, công tác khuyến nông, kỹ thuật thâm canh các loạicây trồng... nhằm chuyển đổi cơ cấu lao động, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo bền vững.


Trao đổi với ông Đặng Văn Thủy, Phó chủ tịch UBND Huyệnvề sự đổi thay trên những bản làng từ chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi nhận được niềm lạc quan tin tưởng: “Bắc Mê đã và đang vượt qua khó khăn để từng bước thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, như một luồng gió xuân đang thổi qua các bản làng làm trỗi dậy cuộc sống của người dân nơi đây. Một tương lai ấm no, đủ đầy, một cuộc sống mới sẽ đến với bà con trong một tương lai không xa... ”.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần: Ra quân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức lễ ra quân, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại thôn Táo Thượng xã Bản Ngò.
31/10/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Cuộc sống mới ở thôn Nà Xá
HGĐT- Thôn Nà Xá (Yên Định) nằm ngay cạnh Quốc lộ 34 từ thành phố Hà Giang vào huyện Bắc Mê. Đây là thôn điểm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của xã Yên Định và cũng là của huyện Bắc Mê. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình XDNTM ở đây đã đạt được những kết quả bước đầu, môi trường sống của người dân được cải thiện rõ rệt.
28/10/2011
Diễn đàn nhân dân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Đảng bộ xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) vừa tổ chức Diễn đàn nhân dân về Chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Uy ban MTTQ thành phố và đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã.
26/10/2011