Vị Xuyên phát triển nông nghiệp an toàn

09:22, 17/09/2020

BHG - Phát huy lợi thế của địa phương, hướng tới nền nông nghiệp an toàn; những năm qua, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Bằng những cách làm cụ thể, đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều mô hình sản xuất chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao.

Thành viên HTX Tân Đức, xã Đạo Đức chăm sóc vườn dưa lưới.
Thành viên HTX Tân Đức, xã Đạo Đức chăm sóc vườn dưa lưới.

Từ việc xây dựng các sản phẩm nông sản an toàn, huyện đã có nhiều mô hình sản xuất rau, quả hàng hóa theo quy trình VietGAP. Đến nay, toàn huyện có 2,79 ha rau gieo trồng trong nhà lưới như: Dưa các loại, cà chua, rau thủy canh, rau trái vụ; có 90,1 ha cam VietGAP; 418 ha chè VietGAP; duy trì thực hiện 63 cánh đồng mẫu 5 cùng với tổng diện tích 434,08 ha/2.100 hộ tham gia.

Được thành lập năm 2015, HTX Trồng rau an toàn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) do chị Đặng Thị Hiền làm Giám đốc có 24 hộ tham gia. Đây là mô hình được cơ giới hóa 100%, áp dụng quy trình sản xuất an toàn nghiêm ngặt. Theo chia sẻ của Giám đốc HTX, từ việc lấy mẫu đất, nước tưới tiêu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không chứa tạp chất, đảm bảo đúng quy trình sản xuất. Phân bón cho rau chủ yếu bằng phân hữu cơ và phân chuồng đã qua xử lý, đảm bảo tiêu chuẩn rau sạch không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, các sản phẩm của HTX luôn được nhân dân tin dùng.

 Để thúc đẩy phát triển sản xuất các mặt hàng nông sản theo hướng an toàn và bền vững, UBND huyện đã triển khai thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, nhân dân ứng dụng KHKT vào sản xuất, tham gia tập huấn kỹ thuật canh tác, nâng cao kiến thức sản xuất an toàn. Đồng thời, nhân rộng các mô hình sản xuất trong nhà lưới, ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Thực hiện nghiêm túc việc ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, hóa chất trong sản xuất và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.

Song song với đó, liên kết với các doanh nghiệp, HTX tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn cho người dân. Hiện, tại hai xã Linh Hồ và Trung Thành đã liên kết với Công ty Thủy Vĩnh Bảo trồng mía xuất khẩu với diện tích 97,66 ha; tổ chức phiên chợ giao lưu các sản phẩm nông sản, làng nghề và khai trương Trung tâm giao dịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản.

Bằng những việc làm thiết thực, nhận thức của người dân về việc sản xuất, chế biến nông sản an toàn đã được nâng lên. Qua đó, chất lượng sản phẩm nông sản được nâng lên rõ rệt. Năm 2020, huyện Vị Xuyên đăng ký 44 sản phẩm OCOP và sản phẩm Hồng trà cổ đại của HTX Hữu Nghị đã đạt tiêu chuẩn 4 sao; Phổ nhĩ trà của HTX Hữu Nghị; Dưa lưới của HTX Tân Đức đạt tiêu chuẩn 2 sao.

Để các sản phẩm của huyện có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và hướng đến xây dựng nền nông nghiệp an toàn, bền vững; thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền, nhân rộng các mô hình sản xuất, chế biến nông sản; huyện tiếp tục tăng cường các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, phát triển ngành dịch vụ trong nông nghiệp...

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Cùng chuyên mục

"Tuấn Băng trà" - Xứng danh sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh

BHG - Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, HTX Thương mại - Vận tải Tuấn Băng, xã Nà Chì (Xín Mần) luôn chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất chế biến sản phẩm chè Shan tuyết chất lượng cao, an toàn. Sản phẩm "Tuấn Băng trà" của HTX vừa được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh.

 

17/09/2020
Người Mông trồng rừng ở Bắc Mê

BHG - Với tập quán như phát nương làm rẫy, trồng ngô và chăn nuôi trâu, bò,… là nét riêng của đồng bào dân tộc Mông. Nhưng nay, nhằm xây dựng và phát triển kinh tế, đồng bào Mông tại huyện Bắc Mê đã dần chuyển hướng chọn việc trồng rừng và phát triển kinh tế từ rừng là hướng đi mới và coi việc bảo tồn và bảo vệ sinh thái rừng là nhiệm vụ hàng đầu.

 

16/09/2020
Trong 5 năm, xã Niêm Sơn có gần 300 người đi xuất khẩu lao động

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về tạo việc làm cho người lao động; thời gian qua, Đảng bộ xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) đã đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo và giải quyết việc làm cũng như nâng cao thu nhập cho người lao động; dần làm thay đổi bộ mặt KT – XH của địa phương. 

16/09/2020
Trưởng thôn Nà Màu làm kinh tế giỏi
BHG - Đến thôn Nà Màu, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên nhắc đến Bàn Văn Bày, từ người già đến trẻ nhỏ đều biết và yêu quý tặng cho cái tên đầy thân thiện "người không ngủ". Anh Bày (sinh 1987), học hết lớp 12, anh ở nhà làm ruộng, nhiệt tình tham gia các phong trào đoàn ở địa phương. Vốn năng nổ, nhiệt huyết với công tác đoàn và luôn sẵn sàn giúp đỡ mọi người nên được các bạn đoàn viên, thanh niên tin nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Nà Màu. 
 
15/09/2020