Thắng Mố kiên định mục tiêu giảm nghèo

09:19, 15/09/2020

BHG - Trong giai đoạn 2015 – 2020, xã biên giới Thắng Mố của huyện Yên Minh có tỷ lệ giảm nghèo bình quân 6%/năm, thậm chí có năm tỷ lệ giảm nghèo đạt trên 8%. Đó là thành quả thực hiện kiên định các giải pháp giảm nghèo đã đề ra những năm qua của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Đường bê tông giúp người dân thuận tiện trong giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Đường bê tông giúp người dân thuận tiện trong giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Là một trong 4 xã biên giới của huyện Yên Minh, với 8 thôn, 473 hộ, trên 2.860 khẩu. Nhưng, nhiều năm nay, Thắng Mố luôn thuộc nhóm xã nghèo nhất huyện. Diện tích tự nhiên của xã chủ yếu là núi đá, đất sản xuất ít, khoảng 900 ha; trong đó, diện tích sản xuất các loại cây lương thực chính như ngô gần 280 ha, lúa gần 50 ha, còn lại là trồng cỏ, cây ăn quả, cây lấy củ và cây công nghiệp ngắn ngày. Nước tưới phục vụ nông nghiệp, chăn nuôi hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nước mưa và luôn trong tình trạng thiếu. Chăn nuôi theo hướng hàng hóa chưa phát triển. Nhận thức của người dân còn thấp, vẫn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; phát triển kinh tế chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp thực phẩm cho gia đình… Vì vậy, thời điểm cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí đa chiều) của Thắng Mố chiếm tới 72,32%.

Chủ tịch UBND xã, Hoàng Văn Tài, cho biết: Với những khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định: Giải pháp giảm nghèo bền vững chỉ có thể dựa vào nguồn lực triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), Chương trình 135 và nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình khuyến khích phát triển nông, lâm nghiệp của T.Ư, tỉnh, huyện. Đồng thời, chủ động khảo nghiệm các mô hình chuyển đổi giống, cơ cấu cây trồng tăng năng suất, sản lượng, giá trị canh tác để nhân rộng, phát triển. Cùng với đó, thực hiện quyết liệt Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo của tỉnh và các chương trình an sinh xã hội; giúp các hộ ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách được xã tích cực triển khai.  Trong ảnh: Ngôi nhà của ông Giàng Vả Sính, 94 tuổi, thôn Xà Ván vừa hoàn thành.
Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách được xã tích cực triển khai. Trong ảnh: Ngôi nhà của ông Giàng Vả Sính, 94 tuổi, thôn Xà Ván vừa hoàn thành.

Không phải là xã điểm của huyện trong xây dựng NTM, nguồn lực đầu tư ít, nhưng trong 5 năm gần đây, xã đã nỗ lực lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện xây dựng NTM được gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, huy động nhân dân chung tay đóng góp xây dựng NTM trên 4.000 ngày công, gần 170 triệu đồng. Qua đó đã mở mới và bê tông hóa nhiều tuyến đường liên thôn, nhóm hộ, góp phần giúp hệ thống đường giao thông của xã ngày càng hoàn thiện và kiên cố hóa, với gần 10 km đường liên thôn, nhóm hộ đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Gần 100 hộ đã được xóa nhà tạm và quy tụ đến nơi ở mới xen ghép với các cộng đồng dân cư, đảm bảo các điều kiện tối thiểu trong cuộc sống, như: Điện, đường, trường, trạm. Riêng Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo của tỉnh, xã đã hoàn thành 74 nhà. Đây là nền tảng giúp những hộ nghèo, khó khăn an cư, lạc nghiệp. 

Nhằm từng bước tạo sinh kế cho người dân, xã đã mạnh dạn thực hiện các mô hình chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng cho năng suất, sản lượng, giá trị cao hơn, như: Mô hình trồng ngô lai cho năng suất 47,9 tạ/ha, cao hơn ngô trồng đại trà 8 tạ/ha; thâm canh cánh đồng mẫu đậu tương cho năng suất đạt 18,2 tạ/ha, cao hơn trồng đại trà gần 3 tạ/ha. Đồng thời, khảo nghiệm trồng cây dược liệu Giảo cổ lam với những tín hiệu đáng mừng khi cây sinh trưởng, phát triển tốt. Cấp ủy, chính quyền xã tích cực vận động, khích lệ một số hộ vay vốn phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa từ chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 209 cho hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã có 13 hộ được vay vốn theo chính sách Nghị quyết 209, với tổng số vốn vay 780 triệu đồng. Xây dựng được các mô hình chăn nuôi bò sinh sản, vỗ béo từ 5 – 10 con/hộ. 

Từ những định hướng và giải pháp trên, đến nay, Thắng Mố đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo từ trên 72% năm 2016 xuống còn 48,2%. Thu nhập bình quân từ 12 triệu đồng năm 2015 lên 18 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 399/473 hộ có nhà đạt chuẩn theo quy định, chiếm trên 84%. Thực hiện hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM. Trong 67 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã lãnh, chỉ đạo và thực hiện hoàn thành đạt và vượt 53 chỉ tiêu; trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo bền vững, như: Tăng tổng diện tích gieo trồng, tổng sản lượng lượng thực có hạt, bình quân lương thực/người, tổng đàn gia súc, gia cầm, đàn ong,… đó cũng là động lực để Thắng Mố tiếp tục kiên định các mục tiêu, giải pháp giảm nghèo bền vững trong giai đoạn tới. 

Bài, ảnh: Lương Hà


Cùng chuyên mục

Giữ màu xanh nơi miền đá xám

BHG - Mèo Vạc được ví như "miền đá khát" vì thừa đá, thiếu đất và thường hứng chịu hạn hán vào những tháng mùa khô; điều này càng cho thấy tầm quan trọng của rừng trong đời sống xã hội nơi miền đá xám này. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền huyện dành sự quan tâm đặc biệt.

15/09/2020
"Cú hích" trong sản xuất nông nghiệp ở Đồng Văn
BHG - Nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp năm 2020, huyện Đồng Văn xác định rõ những nội dung cần tập trung đầu tư, hỗ trợ phát triển gắn với giải pháp, bố trí nguồn lực triển khai thực hiện cụ thể, qua đó thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên sâu. 
 
15/09/2020
Đi lên từ nghề chăm sóc sắc đẹp

BHG - Theo xu hướng của xã hội hiện đại thì nhu cầu làm đẹp đã và đang không ngừng phát triển. Các trung tâm chăm sóc sắc đẹp phát triển nở rộ mang lại công việc ổn định và thu nhập cao cho các bạn trẻ. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có rất nhiều cơ sở chăm sóc sắc đẹp uy tín, và một trong những cơ sở uy tín đó phải kể đến Trung tâm chăm sóc sắc đẹp "I'am me Spa" của 2 cô gái Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Phương Thảo, cùng sinh năm 1999. 

14/09/2020
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn

BHG - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc đã có những sáng kiến cùng các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong cơ quan; các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cũng như các Tổ tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) trên địa bàn.

 

14/09/2020