Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

08:57, 14/09/2020

BHG - Sau một quá trình triển khai, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Hoàng Su Phì đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tạo nên những sản phẩm đặc trưng, tạo chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập cho người dân.

Đoàn công tác Văn phòng Điều phối NTM T.Ư khảo sát vùng nguyên liệu của HTX Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên.
Đoàn công tác Văn phòng Điều phối NTM T.Ư khảo sát vùng nguyên liệu của HTX Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên.

Để có được những kết quả đáng khích lệ, tạo động lực cho người dân tích cực lao động, sản xuất và kinh doanh, chính là do sự chủ động, tích cực triển khai của huyện Hoàng Su Phì trong việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình cụ thể; đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và chu trình thực hiện tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các chủ thể; thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), Tổ thư ký; giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban thành viên tham mưu giúp huyện chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung Đề án. Trong năm 2019, BCĐ OCOP huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức Hội đồng đánh giá, chấm điểm sản phẩm OCOP cấp huyện. Tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm. Toàn huyện có tổng số 12 sản phẩm của các hộ gia đình, HTX. Đây là các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của huyện Hoàng Su Phì, như: Rượu thóc Nàng Đôn, Trà Xanh, Hồng trà, Trà Shan tuyết, Củ cải nương, tinh dầu gừng, nghệ, du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng xã Thông Nguyên… Qua đánh giá, 12/12 sản phẩm tham gia đều được đánh giá đạt từ 3 - 4 sao, tương ứng số điểm từ 50 - 86 điểm, đủ tiêu chuẩn để công nhận “sản phẩm OCOP cấp huyện”.

Là người có niềm đam mê với cây chè từ lâu, anh Nguyễn Trung Dũng quê ở tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2018 đã mạnh dạn thuê lại xưởng HTX Chế biến chè Hồ Thầu, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại với quyết tâm xây dựng thương hiệu chè sạch, chất lượng cao của Hà Giang ra thị trường trong và ngoài nước. Hiện, hoạt động của HTX Chè Hồ Thầu đang tập trung sản xuất từ chè ra bốn dòng trà chính: Trà xanh, Bạch trà, Hồng trà và trà Phổ nhĩ. Anh Dũng cho biết: “Theo quan điểm HTX sản xuất chè cao cấp, chất lượng cao không chỉ nhằm tới khách hàng cao cấp ở Việt Nam mà còn xuất khẩu sang các nước khác như Đài Loan, châu Âu... Từ đó, HTX đề ra mục tiêu phát triển là nâng cao chất lượng sản phẩm trà, mở rộng phát triển thêm các loại trà cao cấp, đa dạng các dòng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường kỹ tính. Mục đích lớn hơn nữa, mang tính chiến lược giúp người dân nơi đây có thể làm giàu từ cây chè, có thêm động lực để bảo tồn vùng nguyên liệu chè cổ thụ, từng bước phát triển vùng chè mới một cách bền vững…”.

Bước sang năm 2020, năm thứ 2 thực hiện Đề án và để tiếp tục phát huy thành quả, huyện Hoàng Su Phì, các HTX trên địa bàn huyện tiếp tục đăng ký 6 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, gồm: Trà mầm Shan tuyết cổ thụ của HTX thu mua và chế biến chè Tấn Xà Phìn; Củ cải nương Hoàng Su Phì, gói 100 gram của HTX Thương mại, Dịch vụ và Chế biến nông, lâm sản Hoàng Su Phì; Trà Hạnh Quang Shan tuyết cổng trời của HTX chế biến chè Hạnh Quang; Hồng trà của hộ kinh doanh Nguyễn Xuân Thứ, xã Nậm Ty; Mận máu Hoàng Su Phì của HTX thương mại, dịch vụ nông lâm nghiệp xã Chiến Phố; Bạch trà - Hà Chung của HTX thương mại, dịch vụ xã Nậm Ty. Đây là các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của huyện, đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Hoàng Su Phì đã đánh giá, chấm điểm 6 sản phẩm tham gia đều đạt từ 3 - 4 sao, tương ứng số điểm từ 60 - 80 điểm. Thời gian tới, Tổ tư vấn của huyện sẽ phối hợp với các HTX, hộ kinh doanh và các chuyên gia tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vào hệ thống phần mềm trước khi tham gia dự thi sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020.

Đến nay, Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” của huyện Hoàng Su Phì bước đầu hình thành sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu của thị trường và phục vụ xuất khẩu. Theo đó, Đoàn công tác Văn phòng Điều phối NTM T.Ư, do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM T.Ư làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, đánh giá các sản phẩm đang được tỉnh đề xuất thành sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia tại vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất, chất lượng và các vấn đề liên quan tại HTX chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên với 2 sản phẩm trà Xanh (hộp 100 gam) và Hồng trà (hộp 100 gam). Đây là 2 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang vào năm 2019 mới được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang đề xuất Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Quốc gia công nhận sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia. Từ thực tế, các thành viên đoàn công tác đều đánh giá: Đây là 2 sản phẩm bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; có cách phát triển nhãn hiệu tốt; mở rộng được thị trường nhiều tỉnh và xuất khẩu đi một số nước châu Á, châu Âu; chú trọng chất lượng; triển khai sản xuất bài bản, công nghệ sản xuất chè, các sản phẩm đều có màu sắc đẹp, mùi thơm đặc trưng, bao bì bắt mắt…

Với kết quả bước đầu trong thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm ở Hoàng Su Phì, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng để làm giàu cho quê hương và đây cũng chính là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng của huyện Hoàng Su Phì mở rộng việc liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; từng bước đưa các mặt hàng nông sản của địa phương vươn ra thị trường trong, ngoài nước.

Bài, ảnh:  PHI ANH


Cùng chuyên mục

Tâm huyết với hạt gạo nếp Quảng Nguyên

BHG - Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp dưới chân đèo Gió, năm 2017, chàng thanh niên người Tày Nguyễn Trọng Quế, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã mạnh dạn đầu tư và thành lập HTX Thanh Tâm với mục đích liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên và từng bước đưa đặc sản của địa phương ra thị trường trong nước.

 

30/06/2020
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Quang Bình xây dựng sản phẩm chè Shan tuyết đạt chuẩn OCOP

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, huyện Quang Bình có 4 sản phẩm đạt hạng 3, 4 sao. Trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao là chè Shan tuyết chất lượng cao của Hợp tác xã (HTX) Minh Quang, xã Xuân Minh; 2 sản phẩm đạt 3 sao là chè Shan tuyết Quang Sơn của hộ kinh doanh Lý Chàn Tòng, xã Tiên Nguyên... 

28/02/2020
Toàn tỉnh có 49 sản phẩm OCOP đạt hạng 3-4 sao

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định 1487, phê duyệt kết quả phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Giang năm 2020 (lần 1).

25/08/2020