Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn

15:36, 14/09/2020

BHG - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc đã có những sáng kiến cùng các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong cơ quan; các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cũng như các Tổ tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) trên địa bàn.

Một buổi tập huấn của Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc cho các thành viên Ban đại diện HĐQT cấp huyện.
Một buổi tập huấn của Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc cho các thành viên Ban đại diện HĐQT cấp huyện.

Là huyện đặc biệt khó khăn, đối tượng phục vụ chủ yếu của Ngân hàng CSXH là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người dân trên địa bàn vừa thiếu vốn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất và thường xuyên chịu thiệt hại khi có thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh việc lồng ghép, phối hợp giữa các chương trình, dự án phát triển KT – XH thì công tác khuyến công, khuyến nông và chuyển giao công nghệ với hoạt động vay vốn để giúp đỡ người nghèo cũng còn hạn chế; dẫn đến chất lượng hoạt động của Ngân hàng CSXH chưa cao. Mặt khác, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng CSXH huyện đều hoạt động kiêm nhiệm, nên công tác giám sát hoạt động tín dụng chính sách chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Đại diện các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác (chủ yếu là người dân tộc thiểu số); sau kiện toàn nhưng chưa bao quát toàn diện các công việc được ủy thác trong quy trình cho vay, nhất là công tác kiểm tra, giám soát hoạt động của Tổ TK&VV, cũng như việc sử dụng vốn vay của các tổ viên và đôn đốc thu nợ. Đa số thành viên Ban quản lý Tổ TK&VV chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên chất lượng hoạt động hiệu quả không cao…

Trước thực trạng đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc đã có sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ Ngân hàng CSXH tại Phòng Giao dịch và thành viên Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện (gồm cả Chủ tịch UBND xã); lãnh đạo hội, đoàn thể nhận ủy thác, cán bộ chuyên quản hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện; Trưởng và Phó các hội, đoàn thể cấp xã; thành viên Ban giảm nghèo cấp xã, trưởng thôn, bản và Ban quản lý Tổ TK&VV.

Đồng chí Phùng Minh Thóc, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc, cho biết: Trước khi tổ chức đào tạo, tập huấn luôn có sự thống nhất về nội dung tài liệu cho từng đối tượng cụ thể. Sau đào tạo, tập huấn sẽ kiểm tra, đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm. Trong đào tạo, tập huấn cho đối tượng là cán bộ Ngân hàng CSXH, Giám đốc, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch trực tiếp truyền đạt và có sự kiểm tra, giải thích rõ ràng. Qua đó, tiết kiệm chi phí, tăng cường tương tác giữa lãnh đạo với nhân viên; nhằm nắm bắt điểm yếu của nhân viên để tập trung bồi dưỡng và định hướng thực hiện. Đối với các thành viên Ban đại diện HĐQT, bao gồm cả Chủ tịch UBND được tập huấn về chiến lược xóa đói, giảm nghèo theo từng giai đoạn; thông tin chi tiết từng chương trình cho vay, đối tượng thụ hưởng, điều kiện vay vốn, mục đích sử dụng vốn vay; đặc biệt là phương pháp kiểm tra, giám sát ở cở sở; hướng dẫn giải quyết vướng mắc. Lãnh đạo và cán bộ chuyên quản các hội, đoàn thể được hướng dẫn về việc xây dựng công tác kiểm tra, giám sát; cách bình xét đối tượng vay vốn, lưu trữ hồ sơ sổ sách, cách quản lý Tổ TK &VV đến giao dịch, giao ban…

Thực tế cho thấy, sau khi triển khai giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo, tập huấn đã giúp hoạt động của Ban đại diện HĐQT các cấp bám sát được nghị quyết và chương trình kế hoạch của HĐQT, Ban đại diện HĐQT cấp trên và của cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, thực hiện phân công các thành viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách và công tác giảm nghèo đến từng xã, thị trấn. Tính đến 31.8.2020, Ngân hàng CSXH Mèo Vạc có tổng nguồn vốn thực hiện trên 280 tỷ đồng, tăng trên 34 tỷ đồng so với đầu năm; tỷ lệ tăng 13,9%. Huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV trên 4 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm tăng 233 triệu đồng. Huy động tiền gửi của tổ chức và cá nhân đạt trên 11 tỷ đồng. Doanh số cho vay trong tháng 8 đạt 8,4 tỷ đồng/167 lượt hộ vay; lũy kế từ đầu năm đạt 62 tỷ đồng/1.253 lượt hộ vay; tổng nợ xấu 481 triệu đồng, chiếm 0,17%.

Được biết, các thành viên Ban đại diện Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; giải quyết kịp thời những vướng mắc tại cơ sở. Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện tốt vai trò chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác phối hợp với Ngân hàng CSXH và Ban giảm nghèo cấp xã tổ chức triển khai cho vay các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo công khai, minh bạch. Hội, đoàn thể các cấp nhận ủy thác, Tổ TK&VV đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách; Ban quản lý thôn triển khai kịp thời các nguồn vốn do xã phân bổ, bình xét cho vay và giám sát nguồn vốn sau khi cho các đối tượng vay đúng quy định và bảo đảm nguồn vốn cho Nhà nước…

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

BHG - Sau một quá trình triển khai, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Hoàng Su Phì đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tạo nên những sản phẩm đặc trưng, tạo chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập cho người dân.

 

14/09/2020
Thúc đẩy phát triển kinh tế "kép" ở Vĩnh Tuy

BHG - Đại hội Đảng bộ thị trấn Vĩnh Tuy khoá XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định: "Giữ ổn định và mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Cụm công nghiệp Nam Quang. Phát huy lợi thế về thương mại, dịch vụ đô thị "cửa ngõ" phía Nam của tỉnh gắn với xây dựng NTM, xây dựng Vĩnh Tuy trở thành đô thị văn minh…".

 

14/09/2020
Đi lên từ nghề chăm sóc sắc đẹp

BHG - Theo xu hướng của xã hội hiện đại thì nhu cầu làm đẹp đã và đang không ngừng phát triển. Các trung tâm chăm sóc sắc đẹp phát triển nở rộ mang lại công việc ổn định và thu nhập cao cho các bạn trẻ. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có rất nhiều cơ sở chăm sóc sắc đẹp uy tín, và một trong những cơ sở uy tín đó phải kể đến Trung tâm chăm sóc sắc đẹp "I'am me Spa" của 2 cô gái Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Phương Thảo, cùng sinh năm 1999. 

14/09/2020
Đồng Văn phát huy tiềm năng, lợi thế

BHG - Với quan điểm biến khó khăn thành cơ hội phát triển, thời gian qua, huyện Đồng Văn đã ban hành các đề án, phương án, nghị quyết chuyên đề nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế; giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

14/09/2020