Nghề trồng hoa hồng ở Quản Bạ

16:13, 12/09/2020

BHG - Những ngày này, dù thời tiết nóng bức song nghề trồng hoa hồng ở Quản Bạ vẫn cho thu nhập cao. Những bông hoa hồng trái vụ có giá từ 1.000 – 3.000 đồng/bông, đang cho người trồng hoa thu nhập cao gấp 10 lần so với trồng ngô, lúa. 

Diện tích hoa hồng của gia đình anh Nguyễn Thành Nam, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến.
Diện tích hoa hồng của gia đình anh Nguyễn Thành Nam, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng trồng cây có giá trị cao, huyện Quản Bạ đang phát triển diện tích hoa hồng lên đến 25 ha. Những ruộng hoa hồng trải dài khắp vùng núi đang cho thu nhập từ 400 – 500 triệu đồng/ha/năm, góp phần làm thay đổi dần tập quán canh tác của người dân vùng cao. Đến xã Quyết Tiến, nơi tập trung diện tích hoa hồng tương đối lớn với hơn 20 ha và được anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: “Mới đầu chỉ có 2-3 hộ thuê đất trồng hoa hồng, nay đã có 9 hộ đang trồng hoa hồng tại xã. Nhờ có các hộ tiên phong trồng hoa và thuê lao động địa phương làm việc nên cơ cấu cây trồng của xã đã thay đổi, nhận thức của người dân về kỹ thuật canh tác cũng thay đổi theo, nhiều người dân đã học hỏi được cách trồng hoa hồng và tự trồng tại nhà”. 

Với ưu đãi về thời tiết, khí hậu mát mẻ, nhiều sương, đất đai màu mỡ là điều kiện lý tưởng để trồng hoa hồng, cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của hoa. Anh Nguyễn Thành Nam, một hộ trồng hoa ở thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến, tâm sự: “Tôi quê gốc ở huyện Mê Linh (Hà Nội), vốn có nghề trồng hoa hồng từ lâu đời, nhưng do đất chật người đông, hoa bị cạnh tranh mạnh, khí hậu mùa Hè lại nóng bức khó trồng hoa. Sau một thời gian tìm hiểu, nhận thấy khí hậu ở Quản Bạ rất phù hợp với cây hoa hồng, nhất là hoa trái vụ, cho bông đẹp, tươi lâu và hương thơm nên tôi đã thuê đất trồng 3 ha hoa hồng từ năm 2019. Đến nay cho thu nhập khoảng trên 500 triệu đồng/ha và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương”. 

Tới thăm vườn hoa hồng của anh Bùi Văn Hùng, ở thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn, là một trong những hộ trồng và kinh doanh hoa hồng hiệu quả, được anh Hùng, chia sẻ: “Nhờ thời tiết ở đây thuận lợi nên cây khỏe mạnh và cho hoa đều, cứ khoảng 45-50 ngày cho thu hoạch một lứa hoa. Nếu biết cách chăm sóc thì mỗi lứa cây có thể cho thu hoạch lên đến 10 năm. Trung bình, mỗi tháng gia đình thu hái khoảng 500 nghìn bông trên diện  tích hơn 4 ha. Năm nay, tuy giá hoa đang ở mức 1.700 – 2.000 đồng nhưng thị trường vẫn tiêu thụ đều và mức giá này cho nông dân thu lãi từ 700-800 đồng/cành. Hoa hồng ở Quản Bạ là loại hoa có chất lượng tốt nên có thể bán ở nhiều thị trường như các chợ hoa ở Hà Nội, Hà Giang, Tuyên Quang… 

Ngắm nhìn những luống hồng đầy sức sống, sinh trưởng mạnh, cây cao vươn quá đầu người, anh Nhữ Việt Bắc, một hộ trồng hoa ở địa phương, chia sẻ kinh nghiệm: “Nghề trồng hoa nhìn qua tưởng đơn giản, nhưng phải chăm chút rất tỉ mỉ, công phu, phải là người am hiểu, có kinh nghiệm chăm sóc thì hoa mới tốt, chất lượng. Hoa hồng thường mắc các bệnh, như: Vẩy nến, nhện đỏ,… làm rụng lá, héo hoa. Để xử lý các loại bệnh này phải sử dụng đúng thuốc, đúng phương pháp. Đặc biệt là phải tưới nước, bón phân, cắt tỉa hợp lý đúng thời gian, hoa sẽ phát triển tốt. Yếu tố thời tiết rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả, năng suất, chất lượng của hoa, nếu thời tiết thuận lợi cây cho bông to và đẹp”. Dù mới bước chân vào nghề trồng hoa hơn 1 năm nay, hoa hồng nhà anh Bắc cho thu hoạch khá cao. 

Trồng hoa hồng là nghề cho thu nhập cao song cũng đòi hỏi sự công phu, chăm sóc tỉ mỉ. Với điều kiện tự nhiên phù hợp, huyện Quản Bạ đang khuyến khích người dân phát triển nghề này để nâng cao thu nhập, sớm thoát nghèo bền vững.

Phan Bình Minh (Trường Chính trị tỉnh)


Cùng chuyên mục

Góp phần tăng thu ngân sách Quốc gia

BHG - Cách đây 75 năm, chỉ 8 ngày sau khi đất nước giành độc lập, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ký Sắc lệnh số 27/SL thành lập "Sở Thuế quan và Thuế gián thu" - tổ chức tiền thân của Hải quan Việt Nam. Đến nay, sau nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy, Tổng cục Hải quan Việt Nam là đơn vị thuộc Bộ Tài chính - cánh tay nối dài và nhân rộng sức mạnh của nền Tài chính cách mạng Việt Nam.

 

11/09/2020
Hiệu quả "kép" trong cộng tác công tư

BHG - Cộng tác công tư (P-PC) là tiểu hợp phần thuộc hợp phần Đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh Hà Giang được Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tài trợ. Sau 5 năm triển khai thực hiện, các dự án P-PC mang lại hiệu quả rõ nét về KT-XH, môi trường, giúp người dân vùng dự án tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

11/09/2020
Vị Xuyên: Tổng kết chương trình CPRP

BHG - Chiều 10.9, UBND huyện Vị Xuyên tổng kết Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), giai đoạn 2015 - 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban điều phối chương trình CPRP tỉnh; Hội LHPN tỉnh; UBND huyện Vị Xuyên; các xã triển khai thực hiện chương trình, các nhóm sở thích.

 

11/09/2020
Yên Minh sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

BHG - Xác định nguồn vốn đầu tư công có vai trò quan trọng đối với việc xây dựng kết cấu hạ tầng KT – XH trên địa bàn huyện và là cơ sở quan trọng để thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển. Do vậy, huyện Yên Minh tập trung cân đối từ các nguồn vốn để bảo đảm tiến độ giải ngân các dự án hiệu quả và đúng thời gian.

 

11/09/2020