Hiệu quả kinh tế từ xen canh tăng vụ

15:12, 09/09/2020

BHG - Nhằm tăng giá trị kinh tế trong sản xuất cây trồng, những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã chuyển đổi hình thức canh tác, đa dạng hóa cây trồng. Trong đó, phương thức trồng xen canh được đa số người dân áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Ly Mí Dính chăm sóc cây trồng xen canh.
Ông Ly Mí Dính chăm sóc cây trồng xen canh.

Đến thăm nương ngô nhà ông Ly Mí Cho, thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc, được trồng xen canh giữa cây ngô, cây hoa màu ngắn ngày với diện tích trên 1 ha, ngoài những cây ngô xanh tốt, thì các cây đậu, cây rau cải, rau bí... cũng đang mơn mởn tới ngày thu hoạch. Trước đây, với 1 ha ngô gia đình ông chỉ đảm bảo lương thực, thì giờ đây gia đình ông có thêm nguồn thu nhập từ rau, đậu, mỗi vụ thu thêm khoảng 17 - 20 triệu đồng.

Không chỉ nhà ông Cho, mà hộ gia đình ông Ly Mí Dính và gia đình chị Vàng Thị Pà ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi cũng đang thực hiện việc trồng xen canh như vậy, sau khi trồng ngô được khoảng hơn 1 tháng thì các gia đình tiếp tục gieo những cây trồng khác bên cạnh các hốc ngô. Thường thì các hộ trồng 2-3 loại cây trên 1 diện tích đất canh tác, những cây trồng ngắn hạn luôn là lựa chọn đầu tiên, vì vừa dễ chăm sóc, lại nhanh cho thu hoạch, cũng không làm ảnh hưởng đến cây ngô.

Anh Lê Bá Sơn, cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện cho hay: “Việc xen canh cây ngô, đậu và bí là một phương thức rất tối ưu, cây ngô phát triển ở tầng cao, cây đậu phát triển ở tầng dưới, cây bí phát triển dưới tán cây ngô, cây đậu giúp giữ ẩm cho đất cũng như hạn chế được việc mọc cỏ dại; ngoài ra, xen canh còn giúp bà con tận dụng tối đa diện tích canh tác, tăng năng suất cây trồng, cải tạo đất và giúp người dân tăng thêm nguồn thu nhập”.

Có thể thấy, cùng với việc thu hoạch ngô thì nay mỗi vụ bà con thu thêm gấp 2 - 3 lần từ những cây trồng xen canh như đậu, rau các loại. Trồng xen canh tăng vụ đang là hướng đi mang tính bền vững, phù hợp để bà con nông dân phát triển sản xuất.

Bài, ảnh: Minh Huệ - Minh Giàng


Cùng chuyên mục

Trao thưởng Chương trình "Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank"

BHG - Sáng 31.8, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng thưởng giải Nhì của Chương trình "Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank".

 

31/08/2020
Khởi sắc bức tranh giảm nghèo ở Quản Bạ

BHG - Qua điều tra, rà soát theo tiêu chí chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 -2020 trên địa bàn huyện Quản Bạ có trên 6.780 hộ nghèo, chiếm 61%...

31/08/2020
Tín hiệu vui trên những cánh đồng không nghỉ

BHG - Phát huy thế mạnh của vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, nối tiếp những mùa vàng bội thu, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác cây trồng hằng năm của huyện Quang Bình đến nay đạt 67 triệu đồng. Thắng lợi đó không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, mà còn tạo đà cho nông nghiệp địa phương vươn xa hơn nữa.

 

09/09/2020
Trà Shan Cổng Thành sản phẩm 4 sao OCOP

BHG - Mới được công nhận 4 sao trong 49 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh trong lần đánh giá thứ Nhất của Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP năm 2020, chè Shan tuyết Cổng Thành (Yên Minh) là sản phẩm chè đầu tiên của huyện được công nhận OCOP đến thời điểm này.

 

09/09/2020