Khẩn trương thu hoạch cam Sành cuối vụ

20:49, 14/02/2020

BHG - Theo số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn, toàn tỉnh hiện có trên 6.700 ha cam Sành, trồng tập trung tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Niên vụ năm 2019 - 2020, tổng sản lượng cam Sành ước đạt trên 60.000 tấn. Những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Vị Xuyên đang khẩn trương thu hoạch cam Sành cuối vụ.

Người dân xã Trung Thành thu hoạch cam Sành.
Người dân xã Trung Thành thu hoạch cam Sành.

Huyện Vị Xuyên có 392,8 ha cam các loại, sản lượng niên vụ 2019 – 2020 đạt trên 1.000 tấn; có 3 cơ sở được cấp Giấy chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP với tổng diện tích trên 89,81 ha. Sản phẩm cam Sành của huyện được giới thiệu, trưng bày, bán tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh và tiêu thụ nội tỉnh. Thực hiện khuyến cáo của Sở Nông nghiệp - PTNT, các ngành chức năng của huyện chỉ đạo các hộ, tổ, hợp tác xã khẩn trương thu hoạch cam Sành. Ngay sau khi thu hoạch xong, tiến hành cắt tỉa cành; phun thuốc phòng sâu, bệnh gây hại; bón thúc phân chuồng cho cây hồi xanh, tránh ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển và năng suất cam niên vụ tiếp theo.

Tại xã Trung Thành, một trong những vùng trồng cam trọng điểm của huyện; các hộ dân đang khẩn trương thu hái cam. Với diện tích trên 102 ha; trong đó có 57,4 ha cho thu hoạch, 26,4 ha đang trong giai đoạn kiến thiết. Niên vụ 2019 – 2020, tổng sản lượng ước đạt 350 tấn, giá bán trung bình từ 8.000 – 12.000 đ/kg. Nhờ chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP nên chất lượng cam của xã rất tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hiện nay, sản phẩm cam Sành đã xuất bán khoảng 80%, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, bà con đang khẩn trương chăm sóc cây cam.

Là một trong những hộ gắn bó với cây cam Sành nhiều năm và có diện tích cam lớn của địa phương, những ngày này, gia đình bác Lê Văn Hùng, đội 1, thôn Thủy Lâm, xã Trung Thành đang khẩn trương thu hoạch sản phẩm. Do thuận lợi về điều kiện thổ nhưỡng, đặc biệt là chăm sóc cam theo tiêu chuẩn VietGAP, niên vụ 2019 – 2020, 6 ha cam Sành của gia đình cho thu hoạch trên 20 tấn quả; nguồn thu nhập từ trồng cam đã nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình.

Với năng suất, giá bán ổn định, niên vụ 2019 – 2020, người trồng cam Vị Xuyên phấn khởi hơn.

Bài, ảnh:  THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Hải Khang sản xuất gắn với chuỗi giá trị

BHG - Được thành lập năm 2007 với 7 thành viên, số vốn ban đầu 1 tỷ đồng; đến nay, HTX Hải Khang là một trong những đơn vị tiên phong của huyện Bắc Quang triển khai mô hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm theo mô hình khép kín.

 

 

14/02/2020
Bắc Quang khơi thông "điểm nghẽn" về đất đai

BHG - "Tấc đất, tấc vàng nên những kiến nghị, khiếu nại liên quan đến đất đai của nhân dân hoàn toàn chính đáng. Trong thẩm quyền của UBND huyện, chúng tôi đang tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài, hạn chế những phát sinh mới" – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ.

 

14/02/2020
Để sản phẩm OCOP vào siêu thị

BHG - Thực hiện Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 130 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và cá nhân tham gia. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm, sản phẩm làng nghề… đang được tiêu thụ qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các siêu thị, chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, để sản phẩm đủ điều kiện thâm nhập vào các siêu thị nhiều hơn nữa, cần sự quan tâm đầu tư tích cực của các chủ thể.

 

14/02/2020
Hiệu quả mô hình nuôi dê nhốt chuồng ở Vị Xuyên

BHG - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; huyện Vị Xuyên không ngừng tìm những giống vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất; trong đó, mô hình nuôi dê nhốt chuồng được bà con lựa chọn. Hiện, mô hình được nhân rộng trên địa bàn 24 xã, thị trấn của huyện.

14/02/2020