Bắc Quang khơi thông "điểm nghẽn" về đất đai

09:39, 14/02/2020

BHG - “Tấc đất, tấc vàng nên những kiến nghị, khiếu nại liên quan đến đất đai của nhân dân hoàn toàn chính đáng. Trong thẩm quyền của UBND huyện, chúng tôi đang tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài, hạn chế những phát sinh mới” – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ.

Quỹ đất tập thể của xã Vĩnh Hảo được giao cho các thôn, tổ chức chính trị - xã hội đầu tư trồng cây ăn quả.
Quỹ đất tập thể của xã Vĩnh Hảo được giao cho các thôn, tổ chức chính trị - xã hội đầu tư trồng cây ăn quả.

Đất đai luôn là vấn đề “nóng” của nhiều địa phương, trong đó có huyện Bắc Quang. Nguyên nhân khách quan được cấp ủy, chính quyền sở tại nhận định, do: Một số văn bản luật và hướng dẫn thực hiện Luật về quản lý đất đai (QLĐĐ) và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân chưa đồng bộ, thường xuyên sửa đổi, các văn bản dưới luật (như nghị định, thông tư), hướng dẫn thực hiện chậm được ban hành, gây khó khăn cho quá trình tổ chức thực hiện. Mặt khác, đơn giá bồi thường của nhà nước tại thời điểm bồi thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh đơn thư khiếu nại của nhân dân.

Cùng với nguyên nhân trên, công tác QLĐĐ những năm trước của huyện bộc lộ nhiều yếu điểm, nhất là công tác quản lý hồ sơ khiến không ít hồ sơ đất đai lưu trữ bị thất lạc, mất hồ sơ gốc hoặc chưa kịp thời chỉnh lý biến động về đất đai, gây khó khăn trong việc kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thêm vào đó, chất lượng tham mưu của một số cơ quan chuyên môn còn hạn chế. Quá trình giải quyết đơn thư thiếu đồng bộ, chặt chẽ; việc giải quyết, khắc phục các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai còn chậm, chưa quyết liệt, thiếu nghiêm minh. Không những vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện pháp luật cho cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân còn hạn chế. Do đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa nghiêm, lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong QLĐĐ để chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; sử dụng đất hoặc thực hiện các quyền về sử dụng đất trái quy định của pháp luật.

Nhận diện những “điểm nghẽn” trên, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã ban hành nghị quyết về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện”. Qua 5 năm đi vào cuộc sống (2015 – 2020), nghị quyết trên từng bước đưa công tác lập và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chỉnh lý biến động về đất đai tại các xã, thị trấn được tuân thủ theo quy định. Hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, như: Sử dụng đất sai mục đích, chuyển quyền sử dụng đất, giao đất trái thẩm quyền; chấn chỉnh công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư... Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân; từng bước nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư để nhận sự đồng thuận trong nhân dân, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, làm ảnh hưởng đến an ninh - trật tự trên địa bàn; hiện, trên địa bàn huyện không còn “điểm nóng” về phát sinh đơn.

Sự quyết tâm, quyết liệt trong khơi “điểm nghẽn” về đất đai tiếp tục được chứng minh khi Bí thư Huyện ủy Trần Văn Hòa và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Hiếu thường xuyên đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kịp thời chỉ đạo cơ quan tham mưu tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết đơn thư ngay từ thời điểm mới phát sinh hoặc tổ chức các cuộc họp chuyên đề để trao đổi, thảo luận, giải quyết các vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài, đảm bảo tính khách quan, công tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Nổi bật như: Vụ việc rà soát, xác định ranh giới giữa đất của Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo và các gia đình quản lý, sử dụng tại 4 xã (Kim Ngọc, Vô Điếm, Bằng Hành, Đồng Tiến); thu hồi đất để xây dựng Trường THCS Lương Thế Vinh, xây dựng Đền thờ Liệt sỹ huyện Bắc Quang. Đặc biệt, vụ việc tồn đọng, kéo dài hàng thập kỷ vì vướng mắc trong việc giao đất tại thị trấn Việt Quang, giai đoạn 1998 – 2002 đến nay được giải quyết thỏa đáng; nhiều hộ dân (trước đó đóng tiền sử dụng đất nhưng không được giao đất) đã nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Kiên quyết “gạn đục, khơi trong” trong giải quyết những bức xúc liên quan đến đất đai trên địa bàn huyện; năm 2016, chính quyền sở tại đã thay 3 thành viên chuyên trách và kiện toàn Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện; kiên quyết không để người có sai phạm xử lý sai phạm. Không những vậy, giai đoạn 2014 – 2018, BTV Huyện ủy Bắc Quang, UBND huyện, Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra huyện đã kỷ luật 6 cán bộ, đảng viên bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo vì vi phạm các quy định của pháp luật trong thi hành công vụ, vi phạm đối với người đứng đầu, quy định những việc cán bộ, công chức không được làm. Riêng năm 2019, Chủ tịch UBND huyện đã xem xét, kỷ luật 8 công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường thuộc 7 xã, thị trấn; 6 Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về san, đào đất đá, tạo mặt bằng trên địa bàn...

Thông qua những quyết sách quan trọng cùng sự quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện; kỳ vọng những “điểm nghẽn” liên quan đến đất đai tại địa phương từng bước khơi thông. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm liên quan đến công tác QLĐĐ; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh - trật tự và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Hải Khang sản xuất gắn với chuỗi giá trị

BHG - Được thành lập năm 2007 với 7 thành viên, số vốn ban đầu 1 tỷ đồng; đến nay, HTX Hải Khang là một trong những đơn vị tiên phong của huyện Bắc Quang triển khai mô hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm theo mô hình khép kín.

 

 

14/02/2020
Để sản phẩm OCOP vào siêu thị

BHG - Thực hiện Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 130 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và cá nhân tham gia. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm, sản phẩm làng nghề… đang được tiêu thụ qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các siêu thị, chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, để sản phẩm đủ điều kiện thâm nhập vào các siêu thị nhiều hơn nữa, cần sự quan tâm đầu tư tích cực của các chủ thể.

 

14/02/2020
Hiệu quả mô hình nuôi dê nhốt chuồng ở Vị Xuyên

BHG - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; huyện Vị Xuyên không ngừng tìm những giống vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất; trong đó, mô hình nuôi dê nhốt chuồng được bà con lựa chọn. Hiện, mô hình được nhân rộng trên địa bàn 24 xã, thị trấn của huyện.

14/02/2020
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất nông sản chủ lực

BHG - Xác định sản xuất nông nghiệp là một trong những trụ cột chính trong phát triển kinh tế của tỉnh, trong đó, khuyến khích ứng dụng máy móc, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như chè, mật ong, tinh bột nghệ... 

14/02/2020