Quản Bạ đẩy mạnh xuất khẩu lao động

09:33, 12/11/2019

BHG - Những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền huyện Quản Bạ đã có nhiều cố gắng trong công tác đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Mỗi năm, huyện đưa trên 1.000 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước và XKLĐ có thời hạn ở nước ngoài; qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm và từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như nâng cao thu nhập cho người lao động, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Đoàn viên, thanh niên huyện Quản Bạ tìm hiểu thông tin về xuất khẩu lao động.
Đoàn viên, thanh niên huyện Quản Bạ tìm hiểu thông tin về xuất khẩu lao động.

Là huyện có tiềm năng lớn về nguồn lao động, với số người lao động trong độ tuổi từ 18 – 35 tuổi chiếm 54,2% tổng số lao động của toàn huyện (16.000/29.500 lao động) và là lực lượng lao động có khả năng tham gia vào các thị trường lao động trong và ngoài nước; BTV Huyện ủy Quản Bạ đã ra Chỉ thị số 14-CT/HU ngày 9.5.2018 về đẩy mạnh công tác XKLĐ và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Cán bộ, công chức, đảng viên và quần chúng nhân dân được quán triệt, phổ biến nội dung của chỉ thị; qua đó đã nâng cao nhận thức và tác động đến hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng hoạt động XKLĐ và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh; đặc biệt là đối với người lao động ở nông thôn và có nhu cầu tìm việc làm. Các tổ chức hội, đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn TNCS Hồ chí Minh... ở các đơn vị, cơ sở đã tham gia tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia chương trình XKLĐ và làm việc ở ngoài tỉnh; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho người dân có nhu cầu việc làm và gia đình của họ hiểu được các quy định pháp luật, cũng như quyền, nghĩa vụ, thủ tục, trình tự và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi XKLĐ và làm việc ở ngoài tỉnh...

Cùng với đó, hàng năm, UBND huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ngành chuyên môn, cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung Chỉ thị 14 bằng những hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức các hội chợ việc làm; hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại trung tâm huyện và cơ sở; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng zôn, áp phích, phát tờ rơi... Từ đầu năm đến nay, các ngành chuyên môn và đơn vị liên quan đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các công ty, doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn tổ chức được 26 hội nghị tuyên truyền, tư vấn cho trên 1.600 lượt người; phối hợp với Sở Lao động – TB&XH tập huấn các chính sách về giải quyết việc làm, XKLĐ và đưa lao động đi làm ngoài tỉnh cho trên 120 cán bộ xã, ban quản lý thôn, tổ dân phố; tổ chức 2 hội nghị tập huấn về chính sách giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn trong và ngoài nước cho 590 lượt cán bộ xã, ban quản lý thôn, tổ dân phố và đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi lao động.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác giải quyết việc làm, XKLĐ và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh ở Quản Bạ đạt được nhiều kết quả; từ đầu năm đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho 1.922 lao động (đạt 97,4% so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, XKLĐ 59 người đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan, Philippin, Ả rập xê út và Trung Quốc theo đường chính ngạch; đi làm việc ngoài tỉnh 1.329 người và làm việc tại địa phương 534 người. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt việc kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển lao động trên địa bàn huyện đi làm việc ngoài tỉnh, XKLĐ; đồng thời nắm rõ thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước để tuyên truyền, phổ biến cho người lao động. Bên cạnh đó, lựa chọn những doanh nghiệp có đủ tư cách pháp nhân và được phép tuyển dụng lao động đi XKLĐ, làm việc ngoài tỉnh có uy tín để giới thiệu cho người lao động tham gia.

Công tác XKLĐ và đưa người lao động đi làm việc ngoài tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực cũng như giải quyết tốt việc làm cho lao động địa phương;  đồng thời tăng nguồn thu nhập, nâng cao chất cuộc sống của người dân trên địa bàn. Với những kinh nghiệm học hỏi được ở nhiều địa phương và nước ngoài, cùng với số vốn tích lũy được sau những năm làm việc; nhiều lao động trở về quê hương đã đầu tư xây dựng nhà cửa, cơ sở sản xuất, kinh doanh;  góp phần giảm nghèo và thúc đẩy sự phát triển KT – XH ở địa phương.

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn OCOP

BHG - Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được triển khai trên địa bàn huyện Quản Bạ từ năm 2018 gắn với mục tiêu xây dựng Nông thôn mới và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Đến nay, số sản phẩm đạt chuẩn tăng lên, nhiều doanh nghiệp, HTX đã tận dụng và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm nông nghiệp.

 

12/11/2019
Thống nhất Quy chế hoạt động của chốt kiểm dịch động vật liên ngành trên địa bàn tỉnh

BHG - Chiều 11.11, Sở NN&PTNT tổ chức họp thống nhất về Quy chế hoạt động của chốt kiểm dịch động vật liên ngành phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

 

12/11/2019
Tập huấn thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG - Sáng 8.11, tại Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tổ chức tập huấn hướng dẫn những nội dung sửa đổi, bổ sung của Chính sách chi trả Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

08/11/2019
Đoàn công tác về thực hiện chính sách bảo hiểm nông nghiệp làm việc tại tỉnh

BHG - Sáng 8.11, tại UBND tỉnh, Đoàn công tác của các đơn vị trực thuộc Bộ Tài Chính, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam do đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó Trưởng Phòng Quản lý giám sát Bảo hiểm Phi nhân thọ - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về tiến độ triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) theo Nghị định số 58, ngày 18.4.2019 của Chính phủ. 

08/11/2019