Ghi nhận công tác kiểm soát dịch tả lợn châu Phi ở vùng biên giới Xín Mần

09:18, 09/04/2019

BHG - Khi ánh mặt trời núp dần sau những ngọn cây rừng, nhường chỗ cho màn đêm buông xuống cũng là lúc các chiến sỹ Đồn Biên phòng (BP) Xín Mần phối hợp với các thành viên Tổ kiểm tra lưu động của huyện Xín Mần bắt đầu một đêm tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi khu vực vùng biên giới.

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Mần tuyên truyền tác hại của dịch tả lợn châu Phi cho người dân.
Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Mần tuyên truyền tác hại của dịch tả lợn châu Phi cho người dân.

Đúng 18 giờ, theo hiệu lệnh, các chiến sỹ được phân công làm nhiệm vụ đã tập trung đầy đủ trước sân của Đồn. Trên những chiếc xe gắn máy, Bộ đội BP cùng các lực lượng trong tổ kiểm tra lưu động gồm: Hải Quan, Công an, chính quyền địa phương tỏa ra các tuyến đường bắt đầu chuyến tuần tra trong đêm. Sau khi đi vòng quanh các thôn, bản của xã Xín Mần để nắm bắt tình hình an ninh, trật tự, tổ kiểm tra tiến hành lập chốt tại các khu vực trọng yếu đã được thống nhất. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên cùng với việc đánh giá tình hình thực tế, một chốt chặn tại ngã ba đường cửa khẩu vào trung tâm xã Xín Mần và Nàn Xỉn nhanh chóng được lập. Đây chính là địa điểm có vị trí hết sức quan trọng, điểm giao nhau giữa các lối mòn, lối mở và đường chính cửa khẩu. Thiếu tá Trần Vũ Hải, Phó Đồn trưởng Đồn BP Xín Mần, người trực tiếp tham gia tuần tra cho biết: Bám sát chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, Đồn BP Xín Mần luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra biên giới. Nhằm tăng cường công tác phòng, chống các nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn, Chỉ huy Đồn đã chỉ đạo và phân công cán bộ, chiến sỹ tăng cường kiểm soát chặt chẽ những tuyến đường, lối mòn và khu vực cửa khẩu. Tại các xã giáp biên và khu vực cửa khẩu Xín Mần – Đô Long, Đồn luôn duy trì các chốt chặt kiểm soát 24/24h đối với các hoạt động buôn bán qua cửa khẩu. 

Bộ đội Biên phòng Xín Mần cùng các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện chở hàng hóa trong đêm.
Bộ đội Biên phòng Xín Mần cùng các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện chở hàng hóa trong đêm.

Trong màn đêm, núi rừng phủ đầy sương mù, gió lạnh, các lực lượng chức năng vẫn bám sát với nhiệm vụ được giao. Những phương tiện xe máy có chở theo bao tải, xe vận tải chuyên chở hàng hóa đều được kiểm tra nghiêm ngặt. Những hàng hóa trên xe gắn máy, những thùng hàng của các loại xe tải hay những bao tải to, nhỏ vận chuyển trên đường đều được Đồn BP và các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ tại chốt. Theo các chiến sỹ, vào ban đêm lượng xe lưu thông trên địa bàn không nhiều, tuy nhiên để đảm bảo công tác phòng, chống hiệu quả nhất, thì việc kiểm tra phải được phối hợp thực hiện đồng bộ và thường xuyên, không để sai sót dù là nhỏ nhất. Ông Hạng Quáng Sùng, thôn Quán Dín Ngài cho biết: Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng chúng tôi đều thấy những người lính mang quân hàm xanh làm nhiệm vụ. Từ khi lập các chốt kiểm soát, tất cả phương tiện lưu thông trên các tuyến đường của xã đều được kiểm tra rất kỹ lưỡng.

Trung tá Đỗ Xuân Hùng, Chính trị viên Đồn BP Xín Mần cho biết: Đồn BP Xín Mần quản lý và bảo vệ đoạn biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài 30,806 km, 50 cột mốc, 1 Cửa khẩu Quốc gia. Hàng năm, Đồn BP Xín Mần chủ động phối hợp với các ban, ngành, lực lượng vũ trang địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Đối với công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, cuối năm 2018, Đồn đã xây dựng kế hoạch hành động, ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng xâm nhiễm dịch tả lợn vào địa bàn huyện Xín Mần giai đoạn 2018 – 2020. Trong đó, nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, mua bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, các sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ Trung Quốc vào địa bàn biên giới do đơn vị quản lý, đặc biệt là lợn và các sản phẩm từ lợn theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa ra vào khu vực biên giới. Tiêu hủy tất cả các loại lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Mặt khác, Đồn chỉ đạo Đội vận động quần chúng phối hợp với với các cơ quan, ban, ngành của huyện và 4 xã biên giới đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi tại các ngày chợ phiên, chợ cửa khẩu, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của dịch tả lợn và cách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Vận động nhân dân đấu tranh, tố giác các đối tượng mua bán, vận chuyển lợn trái phép.

Có thể nói, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia, Đồn BP Xín Mần đã triển khai thực hiện tốt các phương án và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh, góp phần đảm bảo an toàn, không để các nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào khu vực biên giới.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tập trung chăm sóc ngô Xuân - Hè

BHG – Vụ Xuân - Hè năm nay, huyện Mèo Vạc gieo trồng trên 7.000 ha ngô, chủ yếu là ngô lai CP 999, CP 888, NPK 4300 và ngô địa phương. Thời điểm này, diện tích ngô trồng sớm đã mọc 7 - 8 lá, các diện tích ngô trên địa bàn sinh trưởng và phát triển tốt, không có sâu bệnh gây hại. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang tập trung làm cỏ...

08/04/2019
Mưa, lốc khiến một người chết và một người bị thương

BHG - Theo báo cáo nhanh của BCH Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, rạng sáng 8.4 trên địa bàn ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi có mưa to kèm gió lốc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tại huyện Bắc Quang đã có 1 người chết và 1 người bị thương do cây đổ. Toàn tỉnh có 3 nhà và một gian bếp bị sập, đổ hoàn toàn; 7 nhà bị tốc mái hoàn toàn; 98 nhà bị tốc mái từ 30 – 90%; 119 nhà bị tốc mái chưa xác định được mức độ thiệt hại.

08/04/2019
Vị xuyên: Xuất hiện sâu bệnh trên lúa Xuân

BHG - Vụ Xuân năm nay, huyện Vị Xuyên gieo trồng trên 1.800 ha lúa; chủ yếu là các giống J02, Nhị ưu 838, Thiên ưu 8, HT1... tập trung tại các xã trọng điểm: Việt Lâm, Đạo Đức, Trung Thành, Linh Hồ, Tùng Bá, thị trấn Việt Lâm. Toàn bộ diện tích lúa đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh.

07/04/2019
Bắc Mê thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Năm 2019 được xác định là năm nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Căn cứ các chỉ tiêu, kế hoạch giao, UBND huyện Bắc Mê đã chủ động triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm phù hợp với tình hình địa phương; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với kết quả cao nhất. Những ngày đầu tháng 4 này, chúng tôi về thăm xã Yên Định, đi trên những tuyến đường bê - tông do người dân nơi đây đóng góp công làm nên đã tạo cho bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc. 

05/04/2019