Đảng bộ xã Thượng Tân sâu sát công tác giảm nghèo

09:38, 04/04/2019

BHG - Đảng bộ xã Thượng Tân (Bắc Mê) hiện có 9 chi bộ, 146 đảng viên. Thời gian qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước từ các chương trình, dự án, xã đã tập trung lãnh đạo và xác định những thế mạnh của địa phương để xây dựng kế hoạch gắn với giải pháp thực hiện. Qua đó đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Anh Ban Văn Hình (bên trái), thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân có thu nhập khá từ mô hình nuôi cá lồng.
Anh Ban Văn Hình (bên trái), thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân có thu nhập khá từ mô hình nuôi cá lồng.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Tân Nguyễn Chí Thượng, cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, yếu tố con người phải được đặt lên hàng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc, từ cán bộ đến người dân phải có sự đổi mới về tư duy, cách làm; cán bộ phải thực sự gần dân, kịp thời phổ biến, tuyên truyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện để người dân biết; còn người dân phải quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, hàng năm, Đảng bộ xã ban hành nghị quyết về phát triển chăn nuôi, trồng rừng kinh tế gắn với trồng dược liệu; phân công từng cán bộ, đảng viên phụ trách lĩnh vực thường xuyên xuống các thôn, hộ dân để tuyên truyền. Trong sản xuất nông nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hoá; đảm bảo nguồn lương thực tối thiểu thông qua việc vận động bà con đưa các giống ngô, lúa năng suất, chất lượng vào trồng kết hợp với thâm canh tăng năng suất. Trong chăn nuôi, vận động bà con tận dụng lợi thế sẵn có, vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi bò, dê, thủy sản; đẩy mạnh hoạt động thương mại, du lịch lòng hồ…

Mục tiêu và những giải pháp cụ thể đã được chỉ rõ, nhưng làm sao lãnh đạo người dân thực hiện đúng đường lối và để dân biết, dân tin, đồng lòng thực hiện. Và 100% thôn, xóm có chi bộ là một trong những điều kiện thuận lợi cho Đảng bộ xã Thượng Tân phát huy vai trò của đảng viên trong công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong quá trình triển khai nghị quyết và các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã chỉ đạo các đảng viên phát huy tinh thần gương mẫu, là hạt nhân tiêu biểu thực hiện trước để người dân học tập và làm theo. Nhờ vậy, hàng năm xã đều thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu trong phát triển kinh tế. Đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực và hình thành được các vùng sản xuất chuyên canh; ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mới cho thu nhập cao. Tính đến nay, xã Thượng Tân có 2 hợp tác xã và có trên 30 nhóm sở thích (mỗi thôn đều có từ 3 - 5 nhóm sở thích); thành viên của các nhóm sở thích là những hộ dân tham gia vào chăn nuôi bò, lợn, dê và nuôi trồng thủy sản với các loại cá: Nheo, Trắm, Chép, Bỗng với trên 80 lồng cá; làm dịch vụ, trồng nghệ, quế, hồi… Toàn xã đang duy trì đàn trâu, bò với trên 1.460 con; dê, lợn 2.200 con; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 6% mỗi năm. Cùng với việc tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, Đảng bộ xã còn đặc biệt quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tu sửa nạo vét kênh mương, di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà; phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao quần chúng được duy trì thường xuyên, các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc luôn được bảo tồn và phát huy.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; cùng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ xã, đời sống nhân dân ngày một được cải thiện; bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới. Đây sẽ là động lực, niềm tin để Đảng bộ, chính quyền xã Thượng Tân tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT - XH đã đề ra.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, làm chuyển biến rõ nét từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình. Những tấm gương tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

29/03/2019
Đồng Văn đánh giá mức độ quyết liệt đối với cán bộ diện cấp ủy quản lý

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh; BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện. Qua triển khai, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu.

 

27/03/2019
Mặt trận Tổ quốc huyện Bắc Mê phát huy vai trò "cầu nối" ý Đảng - lòng dân

BHG - Đóng vai trò "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, 5 năm qua, MTTQ các cấp huyện Bắc Mê đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh thông qua việc vận động đóng góp ý kiến, kiến nghị, giám sát, phản biện xã hội. Qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội và là động lực thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

 

26/03/2019
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tại Bắc Mê

BHG - Ngày 5.1.2018, BTV Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 06-HD/TU về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức; kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên. Thực hiện hướng dẫn trên, BTV Huyện ủy Bắc Mê đã ban hành công văn triển khai; qua đó, giúp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, tạo điều kiện cho TCCSĐ và đảng viên phát huy sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

21/03/2019