Hà Giang

Phát triển đô thị ở Bắc Quang - cách làm và hướng đi vững chắc

08:52, 05/04/2019

BHG - Xu hướng đô thị hoá nông thôn đang dần được Đảng bộ huyện Bắc Quang hiện thực hoá trong tầm nhìn phát triển KT-XH trên địa bàn nhằm thu hút đầu tư, mở mang các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công, mỹ nghệ; thương mại, dịch vụ, du lịch, việc làm… và nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân.

Một góc trung tâm thị trấn Việt Quang.
Một góc trung tâm thị trấn Việt Quang.

Xây dựng huyện Bắc Quang đến năm 2020 trở thành vùng động lực phát triển KT-XH là mục tiêu lớn. Cuối năm 2018, Đảng bộ, chính quyền huyện chính thức điều chỉnh và mở rộng quy hoạch đô thị trung tâm thị trấn Việt Quang lên thêm 120 ha; quy hoạch và nâng cấp xã Hùng An trở thành đô thị loại V gắn với hoàn thành xây dựng Nông thôn mới. Nâng cấp và mở rộng quy hoạch thị trấn Vĩnh Tuy thêm 10 ha; xã Tân Quang cũng được đặt mục tiêu nâng cấp thành đô thị loại V vào cuối năm 2020.

Sau quá trình quy hoạch và điều chỉnh, Bắc Quang đã tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng các thị trấn và coi đó là bước đột phá để thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm cho người dân. Đến nay, Vĩnh Tuy đã chính thức trở thành đô thị Loại V; xã Tân Quang đã hoàn thành mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Việc đầu tư, nâng cấp Tân Quang trở thành thị trấn sẽ được tiếp tục thực hiện vào đầu năm 2020. Còn hiện tại, xã Hùng An là đầu mối kết nối KT-XH giữa các vùng đang tập trung toàn bộ nguồn lực để đầu tư xây dựng. Mục tiêu hoàn thành NTM, gắn nâng cấp trở thành đô thị loại V ở xã Hùng An vào cuối năm 2019 đang trở thành hiện thực. Thị trấn Việt Quang, hiện đang mở rộng quy hoạch và là nơi hấp dẫn thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2018, thị trấn Việt Quang đã cấp mới 26 giấy phép, cấp đổi trên 260 giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp. Trung tâm thị trấn có trên 600 doanh nghiệp, HTX và hàng ngàn hộ kinh doanh. Tổng giá trị trao đổi hàng hoá năm 2018 đạt trên 1.700 tỷ đồng; thu ngân sách địa phương vượt hàng tỷ đồng so kế hoạch giao. Tại thị trấn Vĩnh Tuy, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm dịch vụ ngày một nhiều và hiện đang là tâm điểm thu hút hàng trăm tỷ đồng đầu tư của nhiều doanh nghiệp, vào  sản xuất, chế biến. Kèm theo đó là lực lượng lao động trẻ, tiềm năng đã, đang đổ dồn về các nhà máy, dây chuyền sản xuất trong nhiều doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

Hiện nay, nhìn tổng thể quá trình phát triển và mở rộng đô thị tại Bắc Quang, cho thấy: Lấy trung tâm là thị trấn Việt Quang mở rộng lên phía Bắc là Tân Quang, chạy dọc xuống phía Nam là Vĩnh Tuy, Hùng An. Nhìn từ các điểm kết nối là các đô thị vệ tinh sẽ thấy: Trung tâm xã Tân Quang hiện được xem như một thị trấn đông đúc nhất của cả vùng về giao thương với các huyện: Vị Xuyên, Hoàng Su Phì. Kèm theo đó, Tân Quang còn có rất nhiều nhà hàng, khách sạn, quầy dịch vụ nở rộ dọc tuyến Quốc lộ 2 và điểm kết nối Tỉnh lộ 177 xuyên sang các tỉnh  vùng Tây Bắc. Với xã Hùng An, hiện đang được đầu tư hoàn thiện xây dựng NTM, gắn nâng cấp lên thị tứ vùng trung tâm trong năm 2019, trở thành đô thị loại V vào cuối năm 2020 sẽ là nơi giao thương với các tỉnh khu vực Đông Bắc là Cao Bằng, Bắc Kạn... theo trục Quốc lộ 279, và cũng là nơi kết nối giao thương với phía Tây Bắc với các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La.

Một trong những mục tiêu mở rộng đô thị được Bắc Quang nhằm đến trong những năm tiếp theo là xã Kim Ngọc - trung tâm kinh tế vùng Tiểu khu Trọng Con nằm trên Quốc lộ 279 kết nối các tỉnh vùng Đông Bắc. Và một đô thị rất gần trong tương lai là cụm xã Đồng Yên nằm trên Tỉnh lộ 183, trục kết nối phía Nam về các huyện Quang Bình và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Sơn La...

Với định hướng, mục tiêu và cách làm bài bản trong đầu tư phát triển đô thị; hy vọng, huyện Bắc Quang ngày càng phát triển, xứng tầm là một trong những trung tâm KT-XH của tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam tổ chức Hội nghị khách hàng

BHG - Sáng 30.3, tại khách sạn Công Đoàn, thành phố Hà Giang, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Chubb Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khách hàng. Dự có lãnh đạo Công ty BHNT Chubb Việt Nam cùng đông đảo khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Giang.

30/03/2019
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Bắc Mê

BHG - Ngày 29.3, Đoàn công tác liên ngành do đồng chí Trịnh Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Bắc Mê để kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi. Huyện Bắc Mê có tổng đàn lợn trên 44.000 con, tập trung chủ yếu ở các xã Yên Cường, Minh Sơn và thị trấn Yên Phú. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, huyện đã khẩn trương ban hành các kế hoạch, văn bản để đôn đốc các ngành chức năng, các xã, thị trấn chủ động phòng, chống dịch bệnh. 

29/03/2019
Nỗ lực giảm nghèo bền vững

BHG - Những năm qua, tỉnh ta luôn coi công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, các chủ trương, chính sách giảm nghèo bền vững đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh ta đã ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu...

04/04/2019
Đoàn công tác Văn phòng Nông thôn mới T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 4.4, Đoàn công tác của Văn phòng Nông thôn mới (NTM) T.Ư do đồng chí Ngô Tất Thắng, Phó Chánh Văn phòng NTM T.Ư làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh ta về triển khai thực hiện Chương trình OCOP và Đề án 1385. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh.

04/04/2019