Hà Giang

Vị xuyên: Xuất hiện sâu bệnh trên lúa Xuân

14:58, 07/04/2019

BHG - Vụ Xuân năm nay, huyện Vị Xuyên gieo trồng trên 1.800 ha lúa; chủ yếu là các giống J02, Nhị ưu 838, Thiên ưu 8, HT1... tập trung tại các xã trọng điểm: Việt Lâm, Đạo Đức, Trung Thành, Linh Hồ, Tùng Bá, thị trấn Việt Lâm. Toàn bộ diện tích lúa đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh.

Mặc dù huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương và người dân chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa ngay từ đầu vụ, tuy nhiên trước diễn biến thất thường của thời tiết, nhiều diện tích lúa của huyện đã xuất hiện các bệnh như: Đạo ôn, rầy nâu, bạc lá; trong đó có trên 17 ha diện tích lúa Xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng; tập trung trên trà lúa thuần chất lượng cao J02 tại xã Linh Hồ.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên kiểm tra diện tích lúa bị bệnh đạo ôn tại xã Linh Hồ.
Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên kiểm tra diện tích lúa bị bệnh đạo ôn tại xã Linh Hồ.

Hiện huyện Vị Xuyên đang tích cực tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống sâu bệnh hại: Cấp thuốc đặc trị bệnh đạo ôn để phun đồng loạt các diện tích lúa bị bệnh; khoanh vùng dập sâu bệnh, không để sâu bệnh lây lan diện rộng; chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi diễn biến thời tiết và tình hình dịch bệnh; kịp thời xử lý khi xuất hiện bệnh trên cây trồng; truyên truyền người dân tích cực chăm sóc, bón thúc cho lúa theo đúng quy trình, kỹ thuật để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, tăng khả năng chống chọi với các loại  sâu bệnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm đội ngũ khuyến nông thôn, bản trong phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng.

Thời gian tới, dự báo thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, độ ẩm cao, là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh hại cây trồng phát triển, lây lan nhanh. Ngành chức năng, các địa phương và bà con nhân dân trong tỉnh cần chủ động đẩy mạnh công tác kiểm tra, chăm sóc, kịp thời xử lý diện tích cây trồng xuất hiện bệnh để đảm bảo năng suất, sản lượng vụ Xuân.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển đô thị ở Bắc Quang - cách làm và hướng đi vững chắc

BHG - Xu hướng đô thị hoá nông thôn đang dần được Đảng bộ huyện Bắc Quang hiện thực hoá trong tầm nhìn phát triển KT-XH trên địa bàn nhằm thu hút đầu tư, mở mang các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công, mỹ nghệ; thương mại, dịch vụ, du lịch, việc làm… và nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân. Xây dựng huyện Bắc Quang đến năm 2020 trở thành vùng động lực phát triển KT-XH là mục tiêu lớn.

05/04/2019
Bắc Mê thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Năm 2019 được xác định là năm nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Căn cứ các chỉ tiêu, kế hoạch giao, UBND huyện Bắc Mê đã chủ động triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm phù hợp với tình hình địa phương; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với kết quả cao nhất. Những ngày đầu tháng 4 này, chúng tôi về thăm xã Yên Định, đi trên những tuyến đường bê - tông do người dân nơi đây đóng góp công làm nên đã tạo cho bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc. 

05/04/2019
Đảng bộ xã Thượng Tân sâu sát công tác giảm nghèo

BHG - Đảng bộ xã Thượng Tân (Bắc Mê) hiện có 9 chi bộ, 146 đảng viên. Thời gian qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước từ các chương trình, dự án, xã đã tập trung lãnh đạo và xác định những thế mạnh của địa phương để xây dựng kế hoạch gắn với giải pháp thực hiện. Qua đó đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

 

04/04/2019
Đoàn công tác Văn phòng Nông thôn mới T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 4.4, Đoàn công tác của Văn phòng Nông thôn mới (NTM) T.Ư do đồng chí Ngô Tất Thắng, Phó Chánh Văn phòng NTM T.Ư làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh ta về triển khai thực hiện Chương trình OCOP và Đề án 1385. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh.

04/04/2019
  • Tìm hiểu về implant nha khoa