Đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại các huyện

10:58, 27/03/2019

BHG - *Từ ngày 26 - 27.3, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh trực tiếp kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra tại 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần, đoàn kiểm tra liên ngành nắm bắt hiện trên địa bàn 2 huyện có tổng đàn lợn trên 140.000 con chủ yếu do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng chuyên và người dân triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi: Kiện toàn ban chỉ đạo từ cấp huyện đến cơ sở; thành lập tổ kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật lưu động trên địa bàn huyện; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của huyện; thiết lập đường dây nóng thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; cấp hàng nghìn lít hóa chất triển khai 3 đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi, khu vực biên giới, chợ buôn bán gia súc; thành lập các Tổ kiểm soát lưu động tại các xã biên giới; cho người dân ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn bị dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc trên địa bàn. Đặc biệt, huyện Hoàng Su Phì thành lập nhóm Zalo thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh gồm các thành viên là BCĐ phòng chống dịch cấp huyện và cấp xã; huyện Xín Mần thành lập chốt kiểm dịch tạm thời tại xã Khuôn Lùng và Nàn Ma tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn, phun tiêu độc khử trùng đối với các phương tiện tham gia giao thông từ tỉnh Lào Cai vào địa bàn. Các xã, thị trấn của 2 huyện kiện toàn ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Đoàn công tác kiểm tra phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại chốt kiểm dịch tạm thời xã Nàn Ma (Xín Mần)
Kiểm tra phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại chốt kiểm dịch tạm thời xã Nàn Ma (Xín Mần)

Qua kiểm tra tại cơ sở và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống đói, rét, dịch bệnh gia súc, gia cầm của 2 huyện; Đoàn công tác đánh giá cao công tác triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi của 2 huyện. Các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh và ngành chuyên môn; chủ động triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn như: Truy xuất nguồn gốc lợn nhập vào địa bàn; vệ sinh chuồng trại chăn nôi lợn chưa đạt yêu cầu; khó kiểm soát giết mổ do không có điểm giết mổ tập trung; một số cán bộ thú y cấp cơ sở thiếu kinh nghiệm; công tác tuyên truyền chưa đa dạng. Để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn; Đoàn công tác đề nghị huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị và người dân; đặc biệt tuyên truyền để các hộ chăn nuôi yên tâm, không hoang mang, lo lắng, bán tháo đàn lợn và người tiêu dùng không “quay lưng” với thịt lợn.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN

*Chiều ngày 26.3, Đoàn công tác liên ngành, do đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật 2 huyện Quản Bạ, Yên Minh. Tham gia Đoàn công tác có đại diện Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Cục quản lý thị trường và lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật 2 huyện Yên Minh, Quản Bạ

 

Đoàn Công tác kiểm tra thực tế tại khu vực chợ biên giới xã Bạch Đích huyện Yên Minh.
Đoàn Công tác kiểm tra thực tế tại khu vực chợ biên giới xã Bạch Đích huyện Yên Minh.
 

Thực hiện công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật của 2 huyện Quản Bạ, Yên Minh đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ tuần tra kiểm soát, tổ chức hội nghị quán triệt tinh thần phòng, chống dịch với các xã, thị trấn. Chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh không dây, các phiên chợ. Cụ thể, huyện Quản Bạ đã phát trên 8.000 tờ rơi; sử dụng nguồn kinh phí dự phòng cung cấp trên 11tấn vôi để khử trùng chuồng trại, đồng thời cấp trên 400 lít hóa chất cho nhân dân phun tiêu độc khử trùng. Huyện Yên Minh đã thực hiện ký cam kết chung tay phòng, chống dịch được trên 11.000 hộ; tổ chức tuần tra, kiểm soát được 5 đợt tại các xã biên giới của huyện; tiếp nhận và cung cấp 500 lít hóa chất cho 18 xã, thị trấn thực hiện phun tiêu độc khử trùng. Công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lợn, sản phẩm có nguồn gốc từ lợn được các địa phương triển khai quyết liệt, nhờ đó tình trạng này cơ bản được kiểm soát.

Từ thực tiễn triển khai tại 2 huyện Quản Bạ và Yên Minh cho thấy, nhận thức của một bộ phận nhân dân về phòng, chống dịch còn nhiều hạn chế. Nguồn lực cả về kinh phí và con người huy động cho công tác phòng, chống dịch còn hạn hẹp. Việc buôn bán, vận chuyển các sản phẩm từ lợn qua biên giới, người lao động trở về địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát.

Với phương châm “phòng hơn chống”, Đoàn công tác đề nghị 2 huyện cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến tình hình, cách phòng, chống dịch bệnh cũng như cơ chế hỗ trợ của nhà nước khi có dịch xảy ra phải tiêu hủy lợn. Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, các sản phẩm có nguồn gốc từ lợn vào địa bàn. Bám nắm địa bàn, kịp thời thông tin khi có những dấu hiệu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Để công tác quản lý địa bàn hiệu quả, 2 huyện và các Đồn Biên phòng cần có công văn với phía đối đẳng để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh có thể lây lan qua biên giới.

Tin, ảnh: Tuấn Quỳnh (Đài PTTH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Dân vận khéo" tạo động lực phát triển kinh tế ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, hệ thống chính trị huyện Bắc Mê đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… Có được kết quả đó là do các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

27/03/2019
Huyện Quang Bình chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Là địa bàn giáp ranh với các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, nên nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi là rất cao. Để kịp thời ngăn chặn dịch xâm nhập, huyện Quang Bình đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về dịch tả lợn châu Phi.

 

27/03/2019
Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Giang - phát huy hiệu quả trong XĐGN và hạn chế tín dụng đen

BHG - Được thành lập từ năm 1996, Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Giang là một trong những Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được thành lập đầu tiên, có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh. Quỹ còn là địa chỉ tin cậy của bà con nhân dân trong xã trao đổi các hoạt động tài chính, vừa huy động được nguồn vốn tại chỗ, vừa tạo nguồn vốn cho các thành viên vay đáp ứng kịp thời trong phát triển sản xuất kinh doanh cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

 

26/03/2019
Nguyễn Văn Tới làm du lịch

BHG - Sau bao năm đèn sách, tốt nghiệp Trường Trung cấp chuyên ngành Công nghệ thông tin (IT), chàng trai Nguyễn Văn Tới, thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đã từ bỏ ước mơ trở thành "dân IT" để làm du lịch. Và nay, homestay của anh đã trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều du khách trong nước và quốc tế trên hành trình khám phá mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

 

26/03/2019