Hiệu quả từ vốn vay Agribank

08:09, 26/03/2019

BHG - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) huyện Quản Bạ về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp;  cuộc sống của người dân thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã có nhiều đổi thay. Nhiều hộ dân đã có tiền sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa kiên cố; một số hộ bước đầu có “của ăn, của để”; đời sống ngày càng khá giả.

Đàn trâu của anh Nguyễn Hữu Quang, thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Đàn trâu của anh Nguyễn Hữu Quang, thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Đến thăm thôn Vĩnh Tiến, một thôn chuyên canh tác rau ở Quản Bạ;  chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về việc người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để phát triển chăn nuôi gia súc, tăng thu nhập cho gia đình. Ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Vĩnh Tiến, chia sẻ: Trước đây, gia đình rất khó khăn; năm 2017, tôi vay 100 triệu đồng từ Agribank mua 5 con trâu về nuôi vỗ béo; trồng hơn 3.000 m2 cỏ để chăn nuôi. Mới đầu nuôi nhiều trâu, gia đình cũng băn khoăn là làm sao để đàn trâu không bị ốm, tăng trọng lượng nhanh. Sau thời gian học hỏi và tích lũy được kinh nghiệm, nên việc nuôi trâu đã thuần thục hơn và cho lãi. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, số tiền bán trâu đã cho gia đình  khoản thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Nhờ có nguồn vốn vay kịp thời, gia đình ông Vinh đã phát triển thành công mô hình chăn nuôi trâu, và có điều kiện tu sửa nhà cửa và nâng cao mức sống.

Còn anh Nguyễn Hữu Quang, thôn Vĩnh Tiến là một trong những hộ chăn nuôi có tiếng ở vùng thì việc được vay vốn ưu đãi đã tiếp thêm nguồn lực cho gia đình mở rộng quy mô chăn nuôi. Anh Quang tâm sự: “Nhà tôi vay vốn theo Nghị quyết 209 từ năm 2017, với số tiền 100 triệu đồng để mua 5 con trâu. Bên cạnh đó, tôi sử dụng thêm vốn của gia đình để sửa sang, mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Đến nay, tôi luôn duy trì nuôi đàn trâu vỗ béo từ 10-12 con”. Từ khi tăng quy mô đàn, anh Quang đã chuyển đổi 2 ha đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Theo kinh nghiệm của anh Quang, để vỗ béo cho trâu hiệu quả, bên cạnh việc cho trâu ăn đủ cỏ, cần cho ăn thêm tinh bột, tiêm phòng, tẩy giun sán thường xuyên và làm tốt việc vệ sinh chuồng trại. Nhờ có kinh nghiệm chọn con giống, nên lứa trâu nào gia đình mua về nuôi cũng đều béo tốt, nhanh cho xuất chuồng. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, việc nuôi trâu đã đem lại cho gia đình thu nhập trên 200 triệu đồng.

Người dân thôn Vĩnh Tiến dù đã có nghề canh tác rau nhưng thu nhập còn thấp, lại bấp bênh do ảnh hưởng của thời tiết; trong vài năm gần đây, thôn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, như: Mưa lớn, gió lốc, rét đậm, rét hại, sương muối… làm thiệt hại nhiều diện tích rau màu cũng như kinh tế của người dân. Nhờ có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh và nguồn vốn của Agribank, nhiều hộ dân đã phát triển tốt nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm; tạo thêm nguồn thu nhập mới. Nguồn vốn vay của Agribank, không chỉ giúp người dân có thêm động lực phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, mà còn giúp bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi;  từng bước nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo chia sẻ phương pháp bảo vệ rừng

BHG - Sáng 25.3, tại Sở Nông nghiệp và PTNT đã diễn ra Hội thảo Chia sẻ phương pháp bảo vệ rừng thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2 (Dự án KfW8). Đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có Thường trực UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; đại diện Ban Quản lý Dự án KfW8 T.Ư và tỉnh Lào Cai…

 

25/03/2019
Dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm sang người

BHG - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước; một số người dân lo ngại dịch bệnh lây sang người nên có xu hướng "quay lưng" với thịt lợn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định, dịch tả lợn châu Phi không gây bệnh sang người. Đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã xảy tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; số lượng lợn mắc bệnh phải tiêu hủy hàng chục nghìn con...

25/03/2019
Thanh niên Bế Văn Thượng làm giàu trên vùng đất khó

BHG - Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan rộng và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết dám nghĩ, dám làm. Dù điều kiện sống tại địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng không ít thanh niên đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Bế Văn Thượng (sinh 1995), thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một trong những tấm gương như vậy.

 

25/03/2019
Tăng cường kiểm soát buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp vào địa bàn tỉnh

BHG - Nhằm triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn và khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngày 22.3.2019, UBND tỉnh có Công văn hỏa tốc số 797/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp. Nội dung Công văn nhấn mạnh: Trong thời gian qua, hiện tượng gia tăng buôn bán, vận chuyển lợn mini, lợn cảnh đã được nhập lậu qua biên giới vào Việt Nam. 

25/03/2019