Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Giang - phát huy hiệu quả trong XĐGN và hạn chế tín dụng đen

16:41, 26/03/2019

BHG - Được thành lập từ năm 1996, Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Giang là một trong những Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được thành lập đầu tiên, có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh. Quỹ còn là địa chỉ tin cậy của bà con nhân dân trong xã trao đổi các hoạt động tài chính, vừa huy động được nguồn vốn tại chỗ, vừa tạo nguồn vốn cho các thành viên vay đáp ứng kịp thời trong phát triển sản xuất kinh doanh cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân QTDND Xuân Giang
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân QTDND Xuân Giang

Đến hết năm 2018 nguồn vốn hoạt động của QTDND Xuân Giang đạt con số trên 51 tỷ đồng. Trong tổng nguồn vốn Điều lệ, vốn huy động tại chỗ, vốn vay và các quỹ năm 2018 tăng 10 tỷ 729 triệu đồng so với năm 2017 đạt tỷ lệ tăng là 26,6%. Tổng dư nợ cho vay thành viên đạt 46 tỷ 667 triệu đồng, tăng tăng 9.313 triệu đồng so với năm 2017 tỷ lệ tăng là 24,9% so với Nghị quyết. Số thành viên hiện tại của Quỹ là 1.587 người, trong đó số thành viên vay vốn tại Quỹ là 907 người chiếm 57,1% tổng số thành viên tham gia. Tình hình sử dụng nguồn vốn của Quỹ luôn được quản lý theo dõi chặt chẽ, phân theo thể loại cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và phân theo ngành nghề. Việc tập trung giải quyết cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, đôn đốc, thu hồi nợ gốc và lãi đúng hạn, kiểm tra tài sản đảm bảo, hạn chế tối đa tỷ lệ nợ quá hạn, duy trì, ổn định nguồn vốn vay cho thành viên, do đó mức dư nợ cho vay tăng trưởng mạnh. Qua tìm hiểu một số khách hàng vay vốn tại quỹ tín dụng Xuân Giang được biết việc vay vốn tại Quỹ tín dụng rất thuận lợi, thủ tục vay đơn giản, nhanh, gọn, thời gian trả lãi linh hoạt. Hoạt động của quỹ hiệu quả, số lượng các thành viên tham gia quỹ ngày một tăng, là một trong những yếu tố cơ bản đẩy hạn chế tối đa tình trạng tín dụng đen trên địa bàn của quỹ hoạt động. Các anh Hoàng Văn Sỹ trú tại thôn Tinh, xã Xuân Giang có cửa hàng chuyên sản xuất các mặt hàng cơ khí và anh Hoàng Văn Luân, cư trú tại thôn Chang, xã Xuân Giang có cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy cho biết: Trong quá trình sản xuất kinh doanh cơ sở của các anh thường xuyên phải tiếp đón những đối tượng làm tín dụng đen đến phát tờ rơi hoặc gạ gẫm vay vốn nhanh gon, nhưng các anh đều dứt khoát từ chối với lý do mình đã là thành viên của Quỹ TDND Xuân Giang. Quá trình vay vốn của Quỹ nhanh gọn và thường xuyên nhận được tư vấn của cán bộ Quỹ tín dụng nên kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng cam VietGAP từ nguồn vốn vay của Quỹ.
Mô hình trồng cam VietGAP từ nguồn vốn vay của Quỹ.

Để hoạt động của Quỹ hiệu quả, QTDND Xuân Giang đã xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động theo quy định của Ngân hàng nhà nước và pháp luật. Xây dựng bộ máy điều hành có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của ngành. HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành  duy trì tốt nề nếp làm việc, thực hiện Điều lệ, Quy chế nội bộ và Nghị quyết Đại hội thành viên, Nghị quyết HĐQT. Ngoài ra Ban điều hành thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Chi bộ, HĐQT triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang, Hiệp hội QTDND, Ngân hàng HTX. Cán bộ của Quỹ chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình cụ thể của từng hộ gia đình để có biện pháp huy động, đầu tư vốn. Từ đó công tác quản trị được nâng cao và đạt được những kết quả rõ rệt. Được sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND xã Xuân Giang và các xã trên địa bàn hoạt động, sự chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang, sự hỗ trợ nguồn vốn của Ngân hàng HTX chi nhánh tỉnh Phú Thọ, sự đồng thuận, tin tưởng của thành viên cùng với sự nỗ lực cố gắng và đoàn kết của cán bộ quỹ, từ đó hoạt động của Quỹ không ngừng phát triển, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Toàn cho biết: Nguồn vốn của Quỹ cho các hộ gia đình thành viên vay tập trung để mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cấy trồng vật nuôi, phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Nhiều gia đình thành viên phát huy hiệu quả nguồn vốn vay rất hiệu quả, thu nhập tăng lên đáng kể điển hình như hộ gia đình anh Lê Quang Huy trú tại Thôn Chang, xã Xuân Giang với mô hình chăn nuôi lợn kết hợp với làm đại lý thức ăn chăn nuôi cho khu vực; gia đình anh Đặng Văn Tiến trú tại Thôn Buông, xã Tiên Yên với mô hình trồng cam VietGAP đạt sản lượng trên 40 tấn/năm tạo thu nhập đáng kể cho gia đình, không những trả được tiền vay tại Quỹ mà còn có tiền gửi tại QTDND xã Xuân Giang và nhiều hộ gia đình tại các xã lân cận vay vốn mua con giống, phát triển đàn gia súc, gia cầm, mua sắm phương tiện vận tải, kinh doanh thương mại, dịch vụ cũng rất hiệu quả…

Để hoạt động của QTDND Xuân Giang tiếp tục phát triển, Quỹ tiếp tục bám mục tiêu kế hoạch đã xây dựng như chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước để có những điều chỉnh kịp thời đảm bảo quyền lợi của khách hàng, thành viên và đảm bảo cho Quỹ ổn định phát triển. Trú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh công tác huy động vốn  tại chỗ. Tăng vốn điều lệ, đa dạng hóa các hình thức huy động bằng nhiều kỳ hạn gửi với mức lãi suất khác nhau để chủ động nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay của thành viên. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, trọng tâm là chất lượng tín dụng, rút ngắn khoảng cách, đơn giản thủ tục trong quá trình giao dịch để thành viên tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, kịp thời có vốn để phát triển sản xuất kinh doanh từ đó hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen trong cộng đồng hiện nay. Điều này khẳng định hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân đã có sự đóng góp nhất định trong  xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: ĐỨC CƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Văn Tới làm du lịch

BHG - Sau bao năm đèn sách, tốt nghiệp Trường Trung cấp chuyên ngành Công nghệ thông tin (IT), chàng trai Nguyễn Văn Tới, thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đã từ bỏ ước mơ trở thành "dân IT" để làm du lịch. Và nay, homestay của anh đã trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều du khách trong nước và quốc tế trên hành trình khám phá mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

 

26/03/2019
Lão nông Mua Seo Dì làm giàu trên vùng đất khó

BHG - Được cán bộ xã đưa chúng tôi đến gặp lão nông Mua Seo Dì, ông là điển hình về phát triển kinh tế của thôn Ngài Là Thầu, xã Lao Chải (Vị Xuyên) - xã biên giới còn nhiều khó khăn... Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, ông Dì chia sẻ về những thành quả từ sự lao động của bản thân và các thành viên trong gia đình. Trước đây, gia đình lão nông người Mông này cũng thuộc diện khó khăn của thôn, nhà đông con, đất đai khô cằn nên chỉ làm ruộng được một vụ....

26/03/2019
Vĩ Thượng nhân rộng mô hình kinh tế gia trại

BHG - Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh, người dân xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã và đang đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

 

26/03/2019
Hiệu quả từ vốn vay Agribank

BHG - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) huyện Quản Bạ về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp;  cuộc sống của người dân thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã có nhiều đổi thay. Nhiều hộ dân đã có tiền sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa kiên cố; một số hộ bước đầu có "của ăn, của để"; đời sống ngày càng khá giả. Đến thăm thôn Vĩnh Tiến, một thôn chuyên canh tác rau ở Quản Bạ;  chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về việc người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi... 

26/03/2019