Lão nông Mua Seo Dì làm giàu trên vùng đất khó

08:13, 26/03/2019

BHG - Được cán bộ xã đưa chúng tôi đến gặp lão nông Mua Seo Dì, ông là điển hình về phát triển kinh tế của thôn Ngài Là Thầu, xã Lao Chải (Vị Xuyên) - xã biên giới còn nhiều khó khăn...

Ông Mùa Seo Dì giới thiệu mô hình nuôi trâu của gia đình.
Ông Mùa Seo Dì giới thiệu mô hình nuôi trâu của gia đình.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, ông Dì chia sẻ về những thành quả từ sự lao động của bản thân và các thành viên trong gia đình. Trước đây, gia đình lão nông người Mông này cũng thuộc diện khó khăn của thôn, nhà đông con, đất đai khô cằn nên chỉ làm ruộng được một vụ; ngoài ra, gia đình còn trồng thêm đậu tương và ngô xong  vẫn không đủ ăn. Với uyết tâm thoát nghèo, ông vận động gia đình đầu tư chăm sóc vườn Thảo quả tập trung trồng cỏ nuôi trâu, bò.

Ngôi nhà mới của ông Dìn.
Ngôi nhà mới của ông Dìn.

Từ khi có đồi Thảo quả, gia đình ông dần khá lên và không phải lo nghĩ nhiều về kinh tế; nhưng để có thêm nguồn thu ổn định quanh năm thì không chỉ trông vào cây Thảo quả. Sau khi được cán bộ xã và trưởng thôn tuyên truyền về Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, ông Dìn quyết định làm đơn xin vay vốn để đầu tư mua thêm trâu về nuôi vỗ béo theo hướng hàng hóa.

Năm 2016, ông Dìn được vay 60 triệu đồng từ Nghị quyết 209; với số vốn này, ông mua 3 con trâu, cùng với 2 con của gia đình có trước, qua ba năm đầu tư chăm sóc; đàn trâu của gia đình ông có lúc lên tới 13 con. Với hình thức mua trâu vỗ béo rồi bán, đã cho gia đình ông có thêm một nguồn thu không nhỏ. Để đàn trâu phát triển nhanh và khỏe mạnh cũng như có đủ nguồn thức ăn xanh trong mùa Đông, ông Dì chuyển đổi hơn 1 ha diện tích nương của gia đình sang trồng cỏ Voi, Yến mạch. Năm 2018, ông Dìn bàn với các con bán 3 con trâu để thêm tiền làm lại ngôi nhà mới khang trang hơn. Sau hơn 5 tháng xây dựng, gia đình ông đã hoàn thiện căn nhà 3 gian kiên cố, để kịp đón Tết.

Tháng 9.2019 này là đến kỳ hạn trả số tiền đã vay theo Nghị quyết 209, ông Dìn đã chuẩn bị đủ tiền để sẵn sàng trả cho nhà nước; xong, ông vẫn còn lãi được 7 con trâu ở trong chuồng. Ông Dìn bộc bạch, nhờ có số vốn vay này, mà điều kiện cuộc sống gia đình ông có được thay đổi như hôm nay.

Ngồi trò chuyện trong ngôi nhà mới của ông Dìn, anh Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Lao Chải, cho biết: Ông Mua Seo Dìn là một nông dân gương mẫu, vượt khó vươn lên làm giàu trên địa bàn xã. Từ hộ nghèo, đông con phải lo từng bữa ăn, nay ông đã có nhà mới, mua sắm xe máy, máy cày phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất. Với điều kiện còn nhiều khó khăn như xã biên giới Lao Chải, thì đây là một tấm gương để nhiều người học tập.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ vốn vay Agribank

BHG - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) huyện Quản Bạ về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp;  cuộc sống của người dân thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã có nhiều đổi thay. Nhiều hộ dân đã có tiền sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa kiên cố; một số hộ bước đầu có "của ăn, của để"; đời sống ngày càng khá giả. Đến thăm thôn Vĩnh Tiến, một thôn chuyên canh tác rau ở Quản Bạ;  chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về việc người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi... 

26/03/2019
Vĩ Thượng nhân rộng mô hình kinh tế gia trại

BHG - Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh, người dân xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã và đang đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

 

26/03/2019
Hội thảo chia sẻ phương pháp bảo vệ rừng

BHG - Sáng 25.3, tại Sở Nông nghiệp và PTNT đã diễn ra Hội thảo Chia sẻ phương pháp bảo vệ rừng thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2 (Dự án KfW8). Đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có Thường trực UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; đại diện Ban Quản lý Dự án KfW8 T.Ư và tỉnh Lào Cai…

 

25/03/2019
Tăng cường kiểm soát buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp vào địa bàn tỉnh

BHG - Nhằm triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn và khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngày 22.3.2019, UBND tỉnh có Công văn hỏa tốc số 797/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp. Nội dung Công văn nhấn mạnh: Trong thời gian qua, hiện tượng gia tăng buôn bán, vận chuyển lợn mini, lợn cảnh đã được nhập lậu qua biên giới vào Việt Nam. 

25/03/2019