"Dân vận khéo" tạo động lực phát triển kinh tế ở Bắc Mê

08:19, 27/03/2019

BHG - Trong những năm qua, hệ thống chính trị huyện Bắc Mê đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… Có được kết quả đó là do các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Nhân dân thôn Nà Cau thu gom rác thải.
Nhân dân thôn Nà Cau thu gom rác thải.

Tuyến đường không rác được Hội LHPN xã Minh Ngọc phát động thực hiện điểm tại thôn Nà Cau, Nà Sài, Nà Lá. Theo kế hoạch bước đầu, Hội vận động các hộ dân trong thôn thực hiện 5 tiêu chí của mô hình, đó là: Tuyên truyền để người dân biết và chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường; không xả nước thải ra đường, đổ rác đúng nơi quy định; bảo đảm trước cửa nhà luôn sạch, đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do hội các cấp và chính quyền địa phương phát động; mỗi gia đình nâng cao ý thức, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân chung tay vì huyện Bắc Mê xanh, sạch, đẹp”.

Chị Nông Thị Lộc, thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc nói: Khi tuyến đường được bê-tông hóa, cán bộ xã, thôn tổ chức họp dân và vận động bà con vào thứ Sáu hàng tuần, tập trung quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh… Từ đó đến nay, người dân đã ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh; nhà cửa, các tuyến đường trong thôn luôn được quét dọn sạch sẽ, bộ mặt làng quê ngày càng đẹp và văn minh hơn.

Hình ảnh tuyến đường sạch, đẹp là minh chứng rõ nét cho những cố gắng mà phụ nữ xã Minh Ngọc thực hiện thời gian qua. Lề đường không còn những bãi rác tự phát, hay những túi ni-lon to chứa rác thải của mỗi gia đình; thay vào đó là hình ảnh tuyến đường luôn xanh, sạch, đẹp. Chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Ngọc, cho biết: “Hội LHPN xã tiếp tục duy trì và có định hướng nhân rộng ra các chi hội; đồng thời xây dựng những tuyến đường, đoạn đường không rác liên thôn trong tương lai”…

Đồng chí Nông Thị Sân, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê, cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đến nay, các chi, đảng bộ đã thực hiện được hơn 50 mô hình mới và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Điển hình là mô hình nuôi lợn đen, nuôi dê ở thôn Nà Sáng, xã Minh Sơn; gia trại nuôi lợn, gà, chim Bồ câu thôn Pác Mìa, thị trấn Yên Phú; làm đường bê-tông liên thôn, dân tự kéo điện thôn Ngọc Trì, Bó Pèng, Lùng Quốc, Lùng Thóa, xã Minh Sơn; tuyến đường không rác thôn Nà Cau, Nà Sài, Nà Lá, xã Minh Ngọc... Bên cạnh đó, duy trì, nhân rộng và xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả trên các lĩnh vực, như: Mô hình trồng cây Cao sơn, cây Hồi xã Đường Âm; doanh nghiệp trồng chuối 150 ha tại xã Yên Định; trồng nghệ, cỏ tại các xã, thị trấn; mô hình sạch làng tốt cây, đưa cơ giới vào sản xuất tại xã Yên Định; chuyển đổi khung thời vụ tại xã Lạc Nông, Minh Ngọc; trồng rau vụ Đông tại xã Phú Nam... ngoài ra còn nhiều điển hình trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng NTM.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Bắc Mê tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận; đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tăng cường đổi mới công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Xây dựng và nhân rộng ngày càng nhiều điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội một cách thiết thực, hiệu quả; góp phần xây dựng đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội

BHG - Chiều 30.10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW, 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Dự có đồng chí Lò Thị Mỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy cùng đại biểu đến từ 13/13 xã, thị trấn.

30/10/2018
Nàn Ma thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính của huyện Xín Mần, Đảng bộ xã Nàn Ma đã và đang đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) gắn với phát triển KT-XH của địa phương. Với quan điểm gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân, cán bộ, đảng viên xã Nàn Ma đã từng bước đẩy mạnh thực hiện QCDC, tạo sự đồng thuận... 

29/08/2018
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác dân vận

BHG - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội PN); thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã đẩy mạnh CTDV với nhiều hình thức, nội dung sát với thực tiễn; chú trọng hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN). Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HV...

29/01/2019
Tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018

BHG - Chiều 26.12, tại Phòng họp Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân vận; thực hiện Quy chế dân chủ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019...

27/12/2018