Sau 3 năm Chương trình Mở rộng quy mô nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn

08:22, 13/12/2018

BHG - Sau 3 năm triển khai thực hiện, có 38 công trình cấp nước sinh hoạt (NSH) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, với tỷ lệ người dân được đấu nối trên 12 nghìn hộ; Chương trình Mở rộng quy mô NSH và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) dựa trên kết quả đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh, từng bước nâng cao sức khỏe cộng đồng dân cư.

Cán bộ Chương trình Mở rộng quy mô nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả kiểm tra, nghiệm thu công trình nước sạch thôn Vĩnh Chúa, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).
Cán bộ Chương trình Mở rộng quy mô nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả kiểm tra, nghiệm thu công trình nước sạch thôn Vĩnh Chúa, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).

Năm 2018, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kỹ thuật và đầu tư xây dựng 16 công trình cấp NSH, với tổng kinh phí trên 39 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của tỉnh. Đến nay, việc đầu tư xây dựng cơ bản đã hoàn thành. Văn phòng Chương trình Mở rộng quy mô NSH và VSMTNT dựa trên kết quả tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng nước sạch; hoàn thành Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý, vận hành công trình sau đầu tư. Tổ chức tập huấn quản lý, vận hành công trình sau đầu tư; kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện chương trình tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên theo kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh; tập huấn quản lý, sử dụng và trang bị dụng cụ vận hành, bảo dưỡng công trình cho các Tổ quản lý.

Vĩnh Phúc (Bắc Quang) là xã đạt chuẩn Nông thôn mới, nhưng vấn đề sử dụng nước sạch đối với người dân nơi đây vẫn còn là nỗi trăn trở. Người dân Vĩnh Phúc trước đây đều sử dụng nguồn nước lấy từ khe núi hoặc nước giếng khoan. Vào mùa mưa, nước đầu nguồn bị vẩn đục, không sử dụng được; còn nước giếng khoan nhiễm đá vôi không qua bể lọc; bên cạnh đó, việc người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khiến nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, việc đầu tư 2 công trình cấp nước sinh hoạt cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho 9/10 thôn của toàn xã Vĩnh Phúc từ Chương trình Mở rộng quy mô NSH và VSMTNT dựa trên kết có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đồng chí Hoàng Đức Trọng, Phó Chủ HĐND xã Vĩnh Phúc chia sẻ: “Đây thực sự là công trình hữu ích giúp người dân được sử dụng nguồn nước sạch; người dân trong xã rất đồng tình, ủng hộ. Ngay khi được chủ đầu tư bàn giao, xã chỉ đạo Tổ quản lý công trình khai thác hiệu quả và bền vững; tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ công trình”.

Đánh giá về kết quả triển khai chương trình, đồng chí Giáp Mai Thùy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chia sẻ: “Sau 3 năm triển khai, Chương trình Mở rộng quy mô NSH và VSMTNT dựa trên kết quả đã thực sự mang lại hiệu quả rõ nét ở tất cả các hợp phần; không chỉ cung cấp nguồn nước sạch mà còn góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, người dân về vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng. Chính người dân là chủ thể được hưởng lợi từ chương trình; vì vậy, vai trò, trách nhiệm của người dân luôn được phát huy cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác công trình sau đầu tư một cách hiệu quả”.

Hiện nay, các thôn đều đã thành lập Tổ quản lý, khai thác công trình nước sạch; Văn phòng Chương trình Mở rộng quy mô NSH và VSMTNT dựa trên kết quả đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành  kiểm tra, nghiệm thu và bàn giao các công trình cho địa phương quản lý để vận hành, khai thác.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Thành duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM

BHG- Sau hơn 3 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn xã Trung Thành (Vị Xuyên) ngày càng đổi thay trên mọi mặt. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đường làng, ngõ xóm được bê tông, giúp người dân đi lại thuận lợi. Trường học, Trạm y tế, Nhà văn hóa... được xây mới khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.  Việc đạt chuẩn NTM đã khó, tuy nhiên, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Hiện nay cấp ủy, chính quyền xã Trung Thành đã và và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững thành quả NTM, đưa bộ mặt nông thôn của địa phương thực sự khởi sắc.

12/12/2018
Quỹ Tín dụng Nhân dân thị trấn Vị Xuyên – Phát huy vai trò trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

BHG - Những năm qua Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) thị trấn Vị Xuyên luôn nỗ lực phát huy vai trò của mình trong việc XĐGN, phát triển kinh tế của địa phương nhất là ở khu vực nông thôn và trong lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới.

12/12/2018
Nữ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tận tâm với công việc

BHG - 15 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tổ dân phố 1, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì); chị Nguyễn Thị Hải, sinh năm 1973, luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của các thành viên và người dân; bởi sự nhiệt tình, tận tâm với công việc. Nhờ chị, nhiều hộ nghèo và các gia đình chính sách đã tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

12/12/2018
Chị Hoàng Thị Thủy năng động, tận tụy vì nhân dân

 

BHG - Chị Hoàng Thị Thủy (sinh 1981), cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình suốt 15 năm công tác, đã không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy với công việc. Là cán bộ trẻ, chị luôn năng động, sáng tạo và nhiệt huyết với công việc; chị không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác, chị thường xuyên đi cơ sở để kịp thời đưa những chương trình, chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đến với người nghèo và các đối tượng chính sách.

 

12/12/2018