Hà Giang

"Cầu nối" giúp người dân thoát nghèo

08:25, 12/12/2018

BHG - Cùng với việc tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách mới đến với người dân, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD) huyện Mèo Vạc đã và đang trở thành cầu nối giúp cho nhiều gia đình nghèo trên địa bàn huyện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế; từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Đời sống của gia đình anh Sùng Vảng Sính đã bớt đi những khó khăn nhờ nguồn vốn vay phát triển đàn bò.
Đời sống của gia đình anh Sùng Vảng Sính đã bớt đi những khó khăn nhờ nguồn vốn vay phát triển đàn bò.

Đồng chí Phùng Minh Thóc, Giám đốc PGD huyện Mèo Vạc cho biết: Trong năm 2018, PGD huyện đã tích cực tuyên truyền đến người dân về các chương trình tín dụng chính sách như: Cho vay hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo sinh sống tại các xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn,… được vay vốn để phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề giai đoạn 2018 - 2020 theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác từ huyện đến các xã, thị trấn thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động đối với nguồn vốn vay ưu đãi trên địa bàn. Đặc biệt, PGD huyện đã phối hợp với hiệu quả với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên huyện triển khai mở được 10 lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên các xã nhằm nâng cao trình độ, năng lực quản lý vốn vay; đồng thời tổ chức tập huấn cho các thành viên Ban đại diện Hội Đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện, Chủ tịch UBND xã, lãnh đạo các hội, đoàn thể cấp huyện...

Hội Cựu chiến binh huyện Mèo Vạc là một trong những tổ chức tích cực vận động hội viên khai thác hiệu quả các nguồn vốn tại chỗ và gửi tiền tiết kiệm để giúp các gia đình hội viên khi gặp khó khăn, rủi ro…; đồng thời chủ động phối hợp với PGD huyện triển khai hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền phổ biến kịp thời chính sách tín dụng ưu đãi đến hội viên; hướng dẫn và giám sát bình xét công khai các hộ thuộc đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn… Qua đó, khơi dậy ý thức tự vươn lên trong phát triển kinh tế; nhiều hội viên sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Theo đánh giá của PGD huyện Mèo Vạc, tính đến 30.11.2018, PGD có doanh số cho vay đạt 66,2 tỷ đồng, với 1.911 lượt hộ vay; doanh số thu nợ đạt 53,4 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 222,2 tỷ đồng với 7.188 hộ vay/7.767 món vay, đạt 98% so với kế hoạch; dư nợ tăng 11,4 tỷ đồng so với đầu năm, tăng 5,4%. Tổng nợ xấu 1,1 tỷ đồng, chiếm 0,68%, giảm 0,12% so với đầu năm. Trong đó, nợ quá hạn 1,05 tỷ đồng; nợ khoanh 412 triệu đồng; tổng số nợ xấu thu trong năm 2018 là 212 triệu đồng.

Thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều gia đình trên địa bàn huyện thoát nghèo. Gia đình anh Sùng Vảng Sính, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi bao năm nay chưa thoát nghèo do thiếu vốn sản xuất. Sau khi được tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách, anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng của PGD huyện để mua bò. Với kinh nghiệm chăn nuôi của gia đình và học hỏi từ những hộ chăn nuôi trong xã; anh mở rộng diện tích trồng cỏ nhằm đáp ứng đủ nguồn thức ăn cho đàn bò. Hiện, gia đình anh đang nuôi 4 con bò, sau thời gian từ 2 – 3 tháng, anh lại xuất bán và tiếp tục đầu tư mua bò về nuôi vỗ béo; đời sống gia đình anh dần bớt những khó khăn, 5 miệng ăn giờ đây không còn lo đói mỗi khi giáp hạt. Giống như gia đình anh Sính, gia đình chị Vừ Thị Mai mới thoát nghèo được 2 năm cũng từ nguồn vốn vay của PGD huyện Mèo Vạc. Thông qua chăn nuôi bò, lợn, gà; gia đình chị Mai đã từng bước vươn lên, đời sống ngày càng khá giả. Chị Mai cho biết: Do người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên vốn vay thường sử dụng vào chăn nuôi bò và trồng cỏ; nên hầu hết người dân trong thôn sau khi vay vốn đã biết phát huy hiệu quả đồng vốn vay, đời sống cũng bớt khó khăn. Nhiều gia đình, những năm trước còn là hộ nghèo, nay đã có của ăn, của để và có điều kiện cho con cái học hành…

“Thời gian tới, PGD huyện Mèo Vạc tiếp tục tăng cường phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể các cấp nhằm thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách; đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình cho vay để giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo” – Giám đốc PGD huyện Mèo Vạc, Phùng Minh Thóc cho biết thêm.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu ứng tích cực từ chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa

BHG - Những năm qua, với quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống; tác động mạnh mẽ đến sản xuất nông nghiệp, khai thác được tiềm năng, thế mạnh các cây, con trong Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Sau 3 năm thực hiện, Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh đã giúp khai thông nguồn vốn tín dụng ưu đãi...

12/12/2018
Khởi sắc từ Chương trình CPRP ở huyện Bắc Quang

BHG - Đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo là một trong những hợp phần quan trọng của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh. Thực hiện hợp phần này, nhiều chuỗi giá trị bắt nguồn từ cây, con thế mạnh tại 4 xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang, gồm: Tân Lập, Thượng Bình, Đức Xuân và Đồng Tiến được hình thành. Qua đó, từng bước tạo nên những chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH tại địa phương.

 

11/12/2018
Mèo Vạc: Ra mắt HTX Du lịch Cao Nguyên Xanh

BHG - Chiều 10.12, tại Thôn Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) diễn ra Lễ ra mắt Hợp tác xã (HTX) Du lịch Cao Nguyên Xanh. Đến dự có các đồng chí: Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo xã và các thành viên trong HTX. HTX Du lịch Cao Nguyên Xanh được thành lập theo Luật HTX năm 2012 nhằm mục tiêu hợp tác, tương trợ trong hoạt động cung cấp các dịch vụ du lịch và sản xuất, kinh doanh sản phẩm liên quan phục vụ du khách và phát triển du lịch bền vững.

11/12/2018
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp nhận Chi nhánh Lưới điện cao thế Hà Giang

BHG - Ngày 10.12, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc tiếp nhận Chi nhánh Lưới điện cao thế Hà Giang từ Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc về trực thuộc Công ty Điện lực Hà Giang. Dự lễ công bố có lãnh đạo Đảng bộ Khối các Cơ quan - doanh nghiệp tỉnh…

11/12/2018