Quỹ Tín dụng Nhân dân thị trấn Vị Xuyên – Phát huy vai trò trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

10:51, 12/12/2018

BHG - Những năm qua Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) thị trấn Vị Xuyên luôn nỗ lực phát huy vai trò của mình trong việc XĐGN, phát triển kinh tế của địa phương nhất là ở khu vực nông thôn và trong lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới.

Để tạo tiền đề cho mọi hoạt động của quỹ đạt hiệu quả, Quỹ TDND thị trấn Vị Xuyên đã chủ động xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật quy định. Lựa chọn những người nắm giữ các vị trí trong Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành có chuyên môn cao, cán bộ nhân viên trong Quỹ được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quy định của ngành. Hội đồng quản trị luôn nêu cao trách nhiệm trong mọi hoạt động, từ thực tiễn Quỹ đã xây dựng hệ thống văn bản đầy đủ hơn, phù hợp với đặc thù hoạt động của Quỹ. Các văn bản nội bộ về quản trị, điều hành, cho vay và quản lý cho vay, các quy định phù hợp đã giúp công tác quản trị ngày càng được nâng cao và hiệu quả. Đặc biệt, Quỹ còn có trụ sở làm việc thuận lợi nằm tại trung tâm thị trấn Vị Xuyên, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đầy đủ và ngày càng được nâng cấp đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động của Quỹ. Đến thời điểm hiện tại Tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Thị trấn Vị Xuyên là 127,338 tỷ đồng, tăng 5,791 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó vốn điều lệ là 4,432 tỷ đồng, vốn huy động 113,237 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng hợp tác 3 tỷ đồng, vốn khác 6,309 tỷ đồng. Dư nợ cho vay 13,130 tỷ đồng. Tổng số thành viên của Quỹ tính đến 30.11 là 1.737 thành viên, tăng so với cùng kỳ 139 thành viên. Số thành viên đang gửi tiền tiết kiệm tại Quỹ là 1.222 thành viên, số thành viên đang vay vốn là 631, tập trung vào các lĩnh vực phát triển sản xuất kinh doanh 50,936 tỷ đồng, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn 31,461 tỷ đồng và các lĩnh vực khác là 37,283 tỷ đồng.

Lãnh đạo thị trấn Vị Xuyên tặng Giấy khen cho các cá nhân của Quỹ TDND thị trấn Vị Xuyên trong dịp Đại hội Thành viên, nhiệm kỳ 2018 – 2022
Lãnh đạo thị trấn Vị Xuyên tặng Giấy khen cho các cá nhân của Quỹ TDND thị trấn Vị Xuyên trong dịp Đại hội Thành viên Quỹ TDND, nhiệm kỳ 2018 – 2022

Anh Lê Hải Phú, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND thị trấn Vị Xuyên cho biết: Trong giai đoạn hiện nay huyện Vị Xuyên đang thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, do vậy nhu cầu về vốn để bà con nông dân đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp là tương đối lớn, việc Quỹ điều tiết nguồn vốn để tạo điều kiện cho người dân vay lúc này là rất cần thiết, nhằm giải quyết kịp thời cho người dân có nguồn vốn để sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chế biến, chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và phát triển ngành nghề. Qua kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn cho thấy các hộ gia đình, HTX đã phát huy nguồn vốn rất hiệu quả, phát triển đàn gia súc, gia cầm, mua sắm trang thiết bị sản xuất, chế biến, mua sắm phương tiện vận tải, kinh doanh thương mại tổng hợp… qua đó đã đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Ngoài việc kinh doanh Hội đồng quản trị Quỹ cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ và quyền hạn của mình, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật, của ngành và Điều lệ hoạt động của Quỹ tín dụng, tiến hành tổ chức Đại hội thường niên hàng năm, các bộ phận chuyên môn tham dự các Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng, tham gia tập huấn lớp phòng, chống rửa tiền, các Quy định về Quỹ tín dụng, tham dự các buổi giao ban trao đổi kinh nghiệm giữa các Quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Bám sát thực tiễn cùng với các quy định của pháp luật, nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi điều lệ, ban hành các Quy chế nội bộ như: Quy chế hoạt động của HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát và các quy chế liên quan đến hoạt động của Quỹ. Đến nay Quỹ đã thành lập Chi bộ Quỹ tín dụng trực thuộc Đảng ủy thị trấn Vị Xuyên, từ khi thành lập đến nay Chi bộ Quỹ luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Từ những thành công và hiệu quả hoạt động của Quỹ TDND với việc giải quyết nguồn vốn tại chỗ, rút ngắn khoảng cách, đơn giản các thủ tục trong quá trình giao dịch cùng với việc điều chỉnh lãi suất cho vay hợp lý đã giúp các hộ dân trên địa bàn huyện và các xã lân cận có điều kiện tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, giúp các hộ dân kịp thời có nguồn vốn để đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đối cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen hiện nay, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Bài ảnh: Lan Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tận tâm với công việc

BHG - 15 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tổ dân phố 1, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì); chị Nguyễn Thị Hải, sinh năm 1973, luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của các thành viên và người dân; bởi sự nhiệt tình, tận tâm với công việc. Nhờ chị, nhiều hộ nghèo và các gia đình chính sách đã tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

12/12/2018
Chị Hoàng Thị Thủy năng động, tận tụy vì nhân dân

 

BHG - Chị Hoàng Thị Thủy (sinh 1981), cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình suốt 15 năm công tác, đã không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy với công việc. Là cán bộ trẻ, chị luôn năng động, sáng tạo và nhiệt huyết với công việc; chị không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác, chị thường xuyên đi cơ sở để kịp thời đưa những chương trình, chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đến với người nghèo và các đối tượng chính sách.

 

12/12/2018
Họp báo Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn

BHG - Ngày 10.12, tại Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội), Sở Công thương tỉnh phối hợp với một số sở, ngành của Hà Giang và Bắc Kạn tổ chức Họp báo, thông tin sự kiện Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, Tuần lễ quảng bá cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn. Dự họp báo có lãnh đạo một số sở, ngành của hai tỉnh; lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.

 

12/12/2018
Hội LHPN huyện Bắc Mê giúp chị em tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

BHG - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê luôn gắn hoạt động của Hội với chương trình tín dụng chính sách và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động; Hội luôn quan tâm giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, đã giúp chị em phụ nữ và đặc biệt là những hộ phụ nữ nghèo, chính sách có thêm nguồn vốn để chủ động đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống; góp phần vào phát triển kinh tế gia đình và từng bước vươn lên thoát nghèo...

 

12/12/2018