Trung Thành duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM

10:56, 12/12/2018

BHG- Sau hơn 3 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn xã Trung Thành (Vị Xuyên) ngày càng đổi thay trên mọi mặt. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đường làng, ngõ xóm được bê tông, giúp người dân đi lại thuận lợi. Trường học, Trạm y tế, Nhà văn hóa... được xây mới khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.  Việc đạt chuẩn NTM đã khó, tuy nhiên, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Hiện nay cấp ủy, chính quyền xã Trung Thành đã và và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững thành quả NTM, đưa bộ mặt nông thôn của địa phương thực sự khởi sắc.

Năm 2015, xã Trung Thành đạt 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn xây dựng NTM. Ngay sau khi được công nhận, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt đạt được, mặt còn hạn chế, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Trung Thành đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công cuộc xây dựng NTM. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo cơ chế vốn, lồng ghép thực hiện các nhiệm vụ này với các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Mô
Anh Trần Kim Lĩnh chăm sóc đàn lợn rừng của gia đình.

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, Ban lãnh đạo xã đã lựa chọn mô hình trang trại của gia đình anh Trần Kim Lĩnh, đội 3, thôn Trung Sơn để làm điểm và nhân rộng trong phát triển kinh tế. Trong quá trình xây dựng, gia đình anh luôn được cấp ủy, chính quyền xã Trung Thành quan tâm, tạo mọi điều kiện về nguồn vốn, cũng như khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi. Nhờ thế mà trang trại của anh Lĩnh luôn phát triển tốt, hiện nay gia đình anh nuôi 200 con lợn, trong đó có gần 100 con lợn rừng. Ngoài ra anh còn mạnh dạn đầu tư phòng nuôi cấy hiện đại để sản xuất đông trùng hạ thảo, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng, góp phần tăng thu nhập, ổn định kinh tế gia đình.

Đồng chí Mai Trung Lập, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Đối với các tiêu chí như: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, xã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, các trang trại, gia trại chăn nuôi; hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giúp các hộ, nhất là hộ nghèo có phương tiện, tư liệu sản xuất, quan tâm tạo thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp. Thực hiện dồn điền đổi thửa, tạo ra các cánh đồng hiệu quả sản xuất cao. Nâng cao đào tạo nghề và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ… Đối với tiêu chí giao thông, xã tiếp tục duy tu, bảo dưỡng, vá đường bê tông, đổ thêm đá thải tại các tuyến đường bê tông liên thôn bị xuống cấp, đắp lề các tuyến mới làm. Thực hiện hoàn thành các tuyến đường liên thôn, liên xóm, đường nội đồng theo Đề án 1 triệu tấn xi măng theo đúng lộ trình đã đăng ký. Tăng cường công tác giám sát chất lượng công trình. Đối với tiêu chí môi trường, tiếp tục phát động phong trào ''nhà sạch, vườn đẹp'' để tập trung thực nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường, thay đổi cảnh quan, khuôn viên hộ gia đình, thôn, bản. Hàng tuần, hàng tháng các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội phát động và huy động lực lượng tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm và chỉnh trang khuôn viên, nhà ở hộ gia đình; Mỗi một nhóm hộ trong thôn, thực hiện đào 01 hố rác tập trung, để cùng sử dụng, quản lý. Liên hệ chặt chẽ với các thôn, phát hiện, có chế tài, giải pháp cụ thể để xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Từ chủ trương đúng đắn cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tin rằng, xã Trung Thành sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh của toàn dân trong xây dựng NTM để giữ vững các tiêu chí một cách bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương.

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tận tâm với công việc

BHG - 15 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tổ dân phố 1, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì); chị Nguyễn Thị Hải, sinh năm 1973, luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của các thành viên và người dân; bởi sự nhiệt tình, tận tâm với công việc. Nhờ chị, nhiều hộ nghèo và các gia đình chính sách đã tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

12/12/2018
Quỹ Tín dụng Nhân dân thị trấn Vị Xuyên – Phát huy vai trò trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

BHG - Những năm qua Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) thị trấn Vị Xuyên luôn nỗ lực phát huy vai trò của mình trong việc XĐGN, phát triển kinh tế của địa phương nhất là ở khu vực nông thôn và trong lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới.

12/12/2018
Chị Hoàng Thị Thủy năng động, tận tụy vì nhân dân

 

BHG - Chị Hoàng Thị Thủy (sinh 1981), cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình suốt 15 năm công tác, đã không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy với công việc. Là cán bộ trẻ, chị luôn năng động, sáng tạo và nhiệt huyết với công việc; chị không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác, chị thường xuyên đi cơ sở để kịp thời đưa những chương trình, chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đến với người nghèo và các đối tượng chính sách.

 

12/12/2018
Họp báo Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn

BHG - Ngày 10.12, tại Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội), Sở Công thương tỉnh phối hợp với một số sở, ngành của Hà Giang và Bắc Kạn tổ chức Họp báo, thông tin sự kiện Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, Tuần lễ quảng bá cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn. Dự họp báo có lãnh đạo một số sở, ngành của hai tỉnh; lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.

 

12/12/2018