Hà Giang

Nữ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tận tâm với công việc

09:58, 12/12/2018

BHG - 15 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tổ dân phố 1, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì); chị Nguyễn Thị Hải, sinh năm 1973, luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của các thành viên và người dân; bởi sự nhiệt tình, tận tâm với công việc. Nhờ chị, nhiều hộ nghèo và các gia đình chính sách đã tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Nguyễn Thị Hải, Tổ trưởng Tổ TK&VV tổ dân phố 1, thị trấn Vinh Quang.
Chị Nguyễn Thị Hải, Tổ trưởng Tổ TK&VV tổ dân phố 1, thị trấn Vinh Quang.

Tổ TK&VV tổ dân phố 1, thị trấn Vinh Quang hiện có 38 thành viên, với tổng dư nợ trên 1 tỷ 300 triệu đồng. Khi được các thành viên tín nhiệm bầu giữ chức Tổ trưởng; chị Hải luôn trăn trở, làm sao tạo được niềm tin để các thành viên trong tổ hưởng ứng, thực hiện các nghĩa vụ khi vay và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả. Chị thường xuyên nghiên cứu và học hỏi và nắm chắc các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo việc bình xét cho vay đúng quy trình, đối tượng; đồng thời thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay vốn sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Trong quá trình bình xét cho vay tại cơ sở, chị luôn tôn trọng ý kiến của các thành viên, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng người; đồng thời đưa ra những phân tích để các thành viên hiểu và thông cảm cho những trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần ưu tiên, tạo điều kiện cho vay trước.

Không chỉ duy trì sinh hoạt Tổ TK&VV đúng định kỳ, chị Hải còn thường xuyên đến từng nhà gặp gỡ các hộ vay để tìm hiểu hoàn cảnh cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của các thành viên khác. Với những gia đình khó khăn, chị gợi ý về phương thức làm ăn, cách tiết kiệm, chi tiêu hợp lý… Nhờ sự gần gũi, sâu sát với các thành viên, chị đã tạo được niềm tin ở mọi người và giúp các hộ vay vốn có ý thức tự giác nộp lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn.

Nhờ quản lý tốt nguồn vốn vay nên Tổ TK&VV tổ dân phố 1 do chị Hải quản lý luôn hoạt động chất lượng và đạt hiệu quả cao, thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, không có nợ quá hạn phát sinh, trả nợ gốc, lãi đầy đủ và đúng hạn. Nhiều hộ nghèo có điều kiện tiếp cận với chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước một cách nhanh chóng và thuận lợi, giúp họ có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập. Trung bình mỗi năm, Tổ TK&VV của chị Hải luôn có từ 2 – 3 hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Dưới sự tuyên truyền, vận động của chị Hải, 100% thành viên trong tổ đều tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng; hiện nay, số dư tiết kiệm của tổ đạt trên 52 triệu đồng. Khi có thành viên gặp khó khăn hoặc cần vốn, chị Hải sẽ đưa ra bàn bạc công khai với các thành viên để lấy nguồn vốn tiết kiệm hỗ trợ kịp thời. Qua đó, đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của các thành viên.

Chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Vinh Quang cho biết: Nhiều năm qua, Tổ TK&VV do chị Hải quản lý luôn hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ vay vốn. Trong quá trình giám sát hoạt động cho vay, chị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc; đôn đốc các hộ chấp hành đầy đủ các thủ tục và quy định với ngân hàng, từ đó phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong việc đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Hoàng Thị Thủy năng động, tận tụy vì nhân dân

 

BHG - Chị Hoàng Thị Thủy (sinh 1981), cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình suốt 15 năm công tác, đã không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy với công việc. Là cán bộ trẻ, chị luôn năng động, sáng tạo và nhiệt huyết với công việc; chị không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác, chị thường xuyên đi cơ sở để kịp thời đưa những chương trình, chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đến với người nghèo và các đối tượng chính sách.

 

12/12/2018
Họp báo Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn

BHG - Ngày 10.12, tại Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội), Sở Công thương tỉnh phối hợp với một số sở, ngành của Hà Giang và Bắc Kạn tổ chức Họp báo, thông tin sự kiện Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, Tuần lễ quảng bá cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn. Dự họp báo có lãnh đạo một số sở, ngành của hai tỉnh; lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.

 

12/12/2018
Hội LHPN huyện Bắc Mê giúp chị em tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

BHG - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê luôn gắn hoạt động của Hội với chương trình tín dụng chính sách và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động; Hội luôn quan tâm giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, đã giúp chị em phụ nữ và đặc biệt là những hộ phụ nữ nghèo, chính sách có thêm nguồn vốn để chủ động đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống; góp phần vào phát triển kinh tế gia đình và từng bước vươn lên thoát nghèo...

 

12/12/2018
"Cầu nối" giúp người dân thoát nghèo

BHG - Cùng với việc tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách mới đến với người dân, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD) huyện Mèo Vạc đã và đang trở thành cầu nối giúp cho nhiều gia đình nghèo trên địa bàn huyện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế; từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 

12/12/2018