Khởi sắc vùng biên Nghĩa Thuận

10:15, 05/12/2018

BHG - Là xã biên giới nằm ở phía Bắc huyện Quản Bạ, địa hình chủ yếu núi dốc, giao thông đi lại khó khăn… Nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM); đến nay, diện mạo xã Nghĩa Thuận đang từng bước đổi thay tích cực.

Cán bộ và nhân dân xã Nghĩa Thuận chung sức bê - tông hóa đường giao thông thôn Ma Sào Phố.
Cán bộ và nhân dân xã Nghĩa Thuận chung sức bê - tông hóa đường giao thông thôn Ma Sào Phố.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết, chia sẻ: Điều kiện đặc thù của địa phương rất khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố bất lợi, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, nhất là trong phát triển kinh tế. Tuy xuất phát điểm thấp, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương xác định quyết tâm thực hiện thành công XDNTM theo đúng lộ trình. Trong đó, phải phát huy thế mạnh, vai trò của người đứng đầu các cấp để chỉ đạo, điều hành; đồng thời, huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Trong quá trình triển khai, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã thường xuyên xuống cơ sở để giám sát, đánh giá tiến độ, hiệu quả, trên cơ sở đó kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn; chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng tiêu chí, phân công người phụ trách cụ thể, thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo tiến độ triển khai từng tiêu chí và chỉ tiêu trước cấp ủy, chính quyền. Với phương châm “vừa làm, vừa học”, Nghĩa Thuận ưu tiên thực hiện các tiêu chí dễ trước, từ đó rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện tiêu chí khó hơn.

Với cách làm trên, đến nay, xã đạt 8/19 tiêu chí như: Quy hoạch, thủy lợi, điện, lao động việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, quốc phòng và an ninh. Nhân dân địa phương đã mở các tuyến đường liên xã, liên thôn, xóm và bê-tông hóa 13 km đường với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 66% năm 2017 xuống còn 60%, hiện không còn nhà dột nát; quy tụ được 9/9 hộ và hoàn thành nhà ở, hỗ trợ 11 hộ dân di dời khỏi vùng sạt lở; các trường học được cứng hóa, bảo đảm điều kiện dạy và học; trạm y tế xã được đầu tư cơ bản; người dân các thôn, bản được sử dụng điện lưới Quốc gia, nước hợp vệ sinh; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế đạt 100%...

Anh Hầu Dâu Lìn, thôn Phín Ủng, chia sẻ: “Để không phải đi đường trơn trượt, đường mòn, mỗi lần xã phát động đóng góp ngày công làm đường bê – tông, không chỉ gia đình tôi, tất cả bà con trong xã rất phấn khởi, tham gia tích cực, cùng nhau góp sức để làm thay đổi bộ mặt của địa phương”.

Về xã Nghĩa Thuận vào ngày đầu Đông, những con đường mòn lô nhô đất, đá đang dần được bê - tông hóa; những vườn cây ăn quả đang độ chín đỏ… đã tạo lên bức tranh nông thôn khởi sắc; cuộc sống mới đang hiện hữu trên mảnh đất vùng biên giới Nghĩa Thuận.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò của người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng ở Đồng Văn

BHG - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn huyện Đồng Văn được triển khai rất hiệu quả. Thông qua việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác tuyên truyền đến người dân, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện được quản lý, bảo vệ tốt, góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH, bảo đảm QP - AN của huyện... Kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, sự vào cuộc của lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở, người dân sở tại đóng vai trò rất quan trọng.

 

30/11/2018
Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Bắc Mê lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 29.11, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), Hội Doanh nghiệp huyện Bắc Mê đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số phòng, ban trong huyện và các hội viên.

30/11/2018
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang triển khai Thông tư số 19

BHG - Chiều 30.11, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Dự Hội nghị có lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang, đại diện các đơn vị có liên quan; các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng chính sách trên địa bàn tỉnh…

30/11/2018
Ngành Tài chính nỗ lực trong công tác thu ngân sách

BHG - Những năm qua, công tác quản lý tài chính, thu - chi ngân sách luôn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Năm 2018, tiếp tục là một năm với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách tỉnh và T.Ư giao. Song với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ của ngành Tài chính, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

30/11/2018