Ngành Tài chính nỗ lực trong công tác thu ngân sách

20:14, 30/11/2018

BHG - Những năm qua, công tác quản lý tài chính, thu - chi ngân sách luôn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Năm 2018, tiếp tục là một năm với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách tỉnh và T.Ư giao. Song với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ của ngành Tài chính, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hà Việt Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Những năm qua, với sự thay đổi của một số chính sách liên quan đến thuế, phí của T.Ư, sự giảm dần của hoạt động khai khoáng, xây dựng…, những yếu tố này đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách địa phương. Xác định được những khó khăn đặt ra đối với ngành, đặc biệt là công tác thu ngân sách, năm 2018 Sở Tài chính đã chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với UBND tỉnh tập trung điều hành thực hiện Dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND tỉnh. Cùng với đó, ngành Tài chính luôn chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá và dự báo những tác động có thể ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn; phối hợp cơ quan Thuế và các huyện, thành phố chủ động làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, đôn đốc các khoản thu kịp thời vào ngân sách Nhà nước, các khoản thu phát sinh.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, Sở Tài chính tích cực trao đổi, học tập kinh nghiệm của các tỉnh bạn. Trong ảnh: Sở Tài chính tỉnh trao đổi, học tập kinh nghiệm với Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, Sở Tài chính tích cực trao đổi, học tập kinh nghiệm của các tỉnh bạn. Trong ảnh: Sở Tài chính tỉnh trao đổi, học tập kinh nghiệm với Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh.

Với việc triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm chống thất thu ngân sách, ngành Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị nhằm đánh giá kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn với các cơ quan khối tài chính và các huyện, thành phố để có giải pháp chỉ đạo kịp thời; trình UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 1166/CT-UBND, ngày 14.6.2018 về tăng cường thực hiện công tác thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng cuối năm.

Trước chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước được Trung ương giao năm 2018 cao; việc thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm, số vốn các nhà đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh còn nhỏ so với tổng mức đầu tư theo cam kết; việc xã hội hóa nguồn lực còn khó khăn. Cùng với đó, Trung ương ban hành một số chế độ, chính sách trong đó quy định địa phương phải tự cân đối ngân sách để thực hiện và điều chỉnh tăng định mức chi như: Chế độ công tác phí, hội nghị, hỗ trợ thực hiện xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh và một số chế độ khác tạo thêm những khó khăn, thách thức cho nhiệm vụ thu ngân sách để đảm bảo cân đối nhiệm vụ chi.

Tuy nhiên, với sự chủ động và quyết liệt, năm 2018 Sở Tài chính đã thực hiện 196 nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Đến thời điểm tháng 11.2018, đã hoàn thành 189 nhiệm vụ, 7 nhiệm vụ còn lại đang được giải quyết theo đúng tiến độ. Theo báo cáo của ngành, ước thực hiện thu NSNN trên địa bàn năm 2018 đạt 2.108 tỷ đồng, tăng 9,5% so với thực hiện năm 2017, trong đó thu nội địa đạt 1.878 tỷ đồng, bằng 100% dự toán, tăng 15% so với năm 2017 và thực hiện đạt dự toán tỉnh giao thu; có 10/11 huyện, thành phố thực hiện đạt và vượt nhiệm vụ giao thu.

Nguyên nhân một số khoản thu không đạt dự toán giao là do một số nhà máy thủy điện không phát sinh số phải nộp theo dự toán; các doanh nghiệp xây dựng cơ bản nợ thuế chưa được thanh toán vốn; do thay đổi chính sách giảm, miễn tiền thuê đất theo quy định của T.Ư; do doanh nghiệp khoáng sản hoạt động chưa hiệu quả; thực hiện các cam kết FTA nên thuế suất, nhập khẩu của nhiều mặt hàng giảm mạnh, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu giảm…

Với sự chủ động và quyết liệt, ngành Tài chính đã tham mưu với UBND tỉnh tổ chức, điều hành chi ngân sách theo dự toán được giao, đảm bảo đúng chính sách, chế độ quy định, triệt để tiết kiệm. Chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để chi phòng chống khắc phục thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất theo quy định. Nghiêm túc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng trong từng khâu lập, chấp hành, quyết toán ngân sách và kiểm soát chi tại cơ quan kho bạc…

Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc năm 2018. Đây là thời điểm mà ngành Tài chính cũng như các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung cao độ để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch được giao. Trong đó có việc tập trung tối đa cho nhiệm vụ thu ngân sách, đồng thời sẵn sàng triển khai nhiệm vụ, kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019 với dự báo sẽ nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt của ngành Tài chính và các cấp, các ngành trong tỉnh.

 PHI ANH. Ảnh: CTV

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hà An khai thác lợi thế của địa phương để phát triển

BHG - Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hà An, xã Sà Phìn (Đồng Văn) được thành lập và hoạt động từ đầu năm 2018, với 7 xã viên là người dân trong thôn có chung mục đích phát huy tinh thần tự chủ, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương trong việc nuôi và phát triển đàn ong nội, làm dịch vụ du lịch Homstay kết hợp bán hàng tạp hóa… Qua thời gian hoạt động, HTX đã khẳng định đi đúng hướng và phù hợp với điều kiện cuộc sống của các thành viên.

 

30/11/2018
Xã Cốc Rế thực hiện di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở

BHG - Năm 2018, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, xã Cốc Rế (Xín Mần) đã cơ bản hoàn thành việc di dời số chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Cốc Rế là xã có 494 hộ với hơn 2 nghìn nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Nùng sinh sống...

30/11/2018
Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Bắc Mê lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 29.11, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), Hội Doanh nghiệp huyện Bắc Mê đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số phòng, ban trong huyện và các hội viên.

30/11/2018
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang triển khai Thông tư số 19

BHG - Chiều 30.11, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Dự Hội nghị có lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang, đại diện các đơn vị có liên quan; các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng chính sách trên địa bàn tỉnh…

30/11/2018