Hợp tác xã Đồng Quê phát triển chuỗi dịch vụ du lịch sinh thái bản địa

10:28, 21/12/2018

BHG - Đến với Làng Văn hóa Du lịch thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (TPHG)  du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc của một vùng quê yên bình, gắn với đời sống thường nhật của người dân bản địa mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Tày. Du khách sẽ càng ấn tượng hơn khi được chính những cô gái dân tộc Tày trong thôn, những người có chung ý tưởng đã cùng nhau gây dựng, phát triển HTX mang tên rất gần gũi với cảnh vật nơi đây đó là “Hợp tác xã Đồng Quê”.

Thành viên HTX chụp ảnh lưu niệm với du khách tại HTX Đồng Quê.
Thành viên HTX chụp ảnh lưu niệm với du khách tại HTX Đồng Quê.

Hợp tác xã Đồng Quê được thành lập năm 2016, có vốn điều lệ  800 triệu đồng  và có 7 thành viên tham gia. Ngành nghề chủ yếu là sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống và dịch vụ ăn uống (Homstay). Để phát triển loại hình dịch vụ du lịch này HTX đã đầu tư xây dựng một nhà sàn diện tích tổng 100m2, khu khuôn viên 200m2, phòng may các sản phẩm thổ cẩm lưu niệm, khu trưng bày các sản phẩm đan lát thủ công, đầu tư mua sắm một số máy móc như máy khâu, máy vắt sổ, xe máy để phục vụ chở khách trải nghiệm du lịch sinh thái bản làng, mua sắm những đồ dùng cần thiết để phục vụ nhu cầu sinh hoạt ăn uống phục vụ du khách.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Tiện Giám đốc HTX về các dịch vụ của HTX chị cho biết: Khách hàng của HTX khá là đa dạng, các tốp khách là người nước ngoài khá đông, các tốp khách là người trong nước cũng nhiều, bởi vì giá dịch vụ  của HTX phải chăng như nghỉ qua đêm 80 nghìn đồng/người/đêm, ăn sáng và nghỉ 110 nghìn đồng/người/đêm, khách có nhu cầu ăn uống cùng gia đình được tính 180 nghìn đồng/người/ngày. Khách tham gia tua trải nghiệm bằng phương tiện đi xe máy, đi bộ tham quan thắng cảnh ba thôn vùng cao của xã Phương độ như thôn Lùng Vài, Khuổi My, Nà Thác mỗi khách 300 nghìn đồng bao gồm cả tiền ăn trưa, Các đoàn, các nhóm du khách thưởng thức văn nghệ hát then, đàn tính 1 triệu đồng/1 lần biểu diễn (5-7 tiết mục).         Du khách đến với HTX Đồng Quê du khách rất thích được thưởng thức và tự mình chế biến các món ăn truyền thống, như: Xôi ngũ sắc, các món ăn được chế biến từ cá Bỗng nướng, rau rừng, thịt trâu, thịt lợn gác bếp, lạp sườn… rất đặc trưng. Ngoài ra, du khách được hòa mình vào những làn điệu hát Then; thử mặc những bộ quần áo dân tộc hay tìm hiểu phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây. Nhờ có sự đầu tư, nên dịch vụ nơi đây đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của du khách. Hiện nay một tuần HTX đón trên 50 lượt khách du lịch đến với HTX, các du khách đến với HTX thường xuyên nhất là khách nước ngoài, như: Đức, Pháp, Mỹ, Đan Mạch, Thụy Điển... Thời điểm lượng khách  đông nhất là vào dịp Lễ hội Hoa Tam giác mạch. Lượng khách tăng gấp hai đến ba lần so với ngày thường. Thậm chí có lúc HTX còn không đáp ứng được hết nhu cầu do lượng khách đổ về quá đông.

Có được kết quả nêu trên, là do trong quá trình hoạt động HTX đã nhận được giúp đỡ rất kịp thời cả về tinh thần và vật chất của chính quyền thành phố. Đặc biệt năm 2017, HTX vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh.. đến thăm động viên và tặng quà. Thực sự đây là món quà vô giá góp phần quảng bá hình ảnh HTX Đồng Quê đến với du khách trong nước và quốc tế. Nhờ đó mà HTX  mới đi vào hoạt động nhưng đã có kết quả rất đáng ghi nhận. Năm 2016 tổng doanh thu trên 567 triệu đồng, lợi nhuận đạt trên 140 triệu đồng và đóng góp thuế cho Nhà nước được gần 40 triệu đồng. Năm 2017  Tổng doanh thu trên  713 triệu đồng. Lợi nhuận trên 55 triệu đồng, đóng góp thuế cho Nhà nước thuế trên 15 triệu đồng; lương bình quân của cán bộ, thành viên HTX đạt 4 triệu đồng/năm. Nhờ kết quả hoạt động tương đối nổi bật của HTX năm 2017 HTX đã được UBND tỉnh và UBND thành phố Hà Giang tặng Bằng khen và Giấy khen HTX đạt thành tích xuất sắc phong trào thi đua.

Với quy mô hoạt động và cơ sở vật chất của HTX còn hạn chế mà nhu cầu lượng khách ngày càng đông, cơ sở vật chất của HTX chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhằm xây dựng hình thành chuỗi dịch vụ phục vụ du lịch sinh thái bản địa. HTX đã được Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Hà Giang cho vay vốn với tổng số tiền 295 triệu đồng để mở rộng cơ sở vật chất và hoàn thiện mục tiêu xây dựng chuỗi dịch vụ bao gồm: Ăn, nghỉ, câu cá, tham quan thắng cảnh, giao lưu văn nghệ (hát then, đàn tính..) và sản phẩm truyền thống.

Để HTX phát triển tốt loại hình kinh doanh dịch vụ này HTX rất cần được các cơ quan tiếp tục hỗ trợ hướng dẫn cách tổ chức và phục vụ các đoàn khách cụ thể, từ phòng nghỉ, các món ăn, những điểm tham quan, hướng dẫn khách trong các sinh hoạt của gia đình, cách trò chuyện với khách, giới thiệu văn hóa của địa phương… Để hoạt động ngày càng hiệu quả góp phần quảng bá du lịch Hà Giang đến với bạn bè trong nước và quốc tế, xứng đáng với cái tên rất gần gũi với thương hiệu HTX của Làng Văn hóa Du lịch “Đồng Quê”.

   Bài, ảnh: Thủy Phương (Liên minh HTX tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Petrolimex Hà Giang Tri ân khách hàng năm 2018

BHG - Ngày 20.12, Công ty Xăng dầu (Petrolimex) Hà Giang đã tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex; Báo Hà giang; Cục Quản lý thị trường; Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Phòng An ninh kinh tế, Cảnh sát Môi trường; Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hà Giang; Ban Giám đốc, Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ, Cửa hàng trưởng các Cửa hàng trực thuộc cùng CBCNV Văn phòng Công ty…

21/12/2018
Khởi sắc Nông thôn mới Quang Bình

BHG - Nhìn lại chặng đường 8 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) mới thấy rõ sự đồng lòng, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình; giờ đây, những "quả ngọt" đầu mùa đã kết trái trên vùng đất mới. Đối với mỗi người dân Quang Bình, ai ai cũng đều cảm nhận, tự hào trước sự thay đổi trong cuộc sống hôm nay. Từ trụ sở UBND, trường học, trạm y tế, đường liên thôn đều khang trang, sạch đẹp. Không khí thi đua xây dựng NTM ở các xã ngày càng mạnh mẽ, sôi nổi và nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của nhân dân...

21/12/2018
Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm cam Sành và các đặc sản Hà Giang niên vụ 2018 - 2019

BHG - Ngày 20.12, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm cam Sành và các đặc sản Hà Giang niên vụ 2018 – 2019. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Hà Giang và các huyện, thành phố.

20/12/2018
Phát triển thương hiệu dầu lạc Đồng Yên

BHG - Thực hiện Đề án "Mỗi vùng quê một sản phẩm", thời gian qua huyện Bắc Quang đã cho ra mắt nhiều sản phẩm đặc trưng, trong đó có dầu lạc của xã Đồng Yên. Nói đến dầu lạc, không mấy ai còn xa lạ với hương vị của nó, vừa giữ được sự thanh đạm lại thơm ngon đặc trưng. Nhận thấy tiềm năng của việc phát triển dầu lạc, Đồng Yên - xã vùng thấp của huyện Bắc Quang có diện tích và sản lượng lạc lớn đã nghiên cứu, chế tạo sản phẩm này. Năm 2017, xã Đồng Yên đã đăng ký dầu lạc là sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng và thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông sản dầu lạc.

 

20/12/2018