Hà Giang

Thêm động lực giúp nông dân thoát nghèo

09:36, 19/12/2018

BHG - Được sự hỗ trợ của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), những năm qua, trên địa bàn xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đã hình thành, phát triển nhiều Nhóm cùng sở thích (CIG) chăn nuôi, trồng trọt. Trong đó, Nhóm CIG sản xuất và chế biến chè Shan tuyết hữu cơ thôn Gia Tuyến, sau hơn 1 năm thành lập đã tạo sự đồng bộ trong sản xuất, từng bước nâng cao đời sống của các thành viên.

Máy chế biến chè được Nhóm CIG thôn Gia Tuyến, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đầu tư, phục vụ hoạt động.
Máy chế biến chè được Nhóm CIG thôn Gia Tuyến, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đầu tư, phục vụ hoạt động.

Thôn Gia Tuyến cách trung tâm xã Cao Bồ khoảng 7 km, là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào Dao. Đây là một trong những thôn có lợi thế về cây chè Shan tuyết nức tiếng thơm ngon, chất lượng. Dựa trên lợi thế này, cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Chương trình CPRP, Nhóm CIG sản xuất và chế biến chè Shan tuyết hữu cơ thôn Gia Tuyến được thành lập vào tháng 11.2017 với 10 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. Nhóm được Chương trình CPRP hỗ trợ 110 triệu đồng, các thành viên đối ứng 50 triệu đồng.

Ông Trương Văn Kiên, thành viên Nhóm CIG cho biết, gia đình có truyền thống làm chè, tuy nhiên vẫn theo hình thức thủ công, nhỏ lẻ; bà con trong thôn vẫn mạnh ai nấy làm, chủ yếu chè hái về được sao thủ công tại nhà hoặc đem bán búp tươi tại trung tâm xã nên chất lượng, giá thành không cao. Sau khi tham gia Nhóm, lượng chè búp tươi của gia đình tôi và các thành viên được thu mua ngay tại thôn. Đồng thời, được cán bộ Chương trình CPRP tận tình hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, chế biến theo hình thức “4 chung” gồm: Kế hoạch chung, quy trình kỹ thuật chung, chung giống, bán chung. Do đó, các thành viên Nhóm cũng như nhân dân trong thôn đã nắm được quy trình chăm sóc, cây chè phát triển tốt, cho năng suất cao.

Để phục vụ hoạt động chế biến, Nhóm đã xây dựng nhà xưởng tại trung tâm thôn, mua hệ thống máy móc gồm: 2 máy vò, 1 máy sao và 1 máy hút chân không. Vào vụ thu hoạch, Nhóm thu mua chè búp tươi của thành viên và nhân dân trong và ngoài thôn để chế biến, tạo ra sản phẩm bán ra thị trường. Theo ông Bàn Văn Thiếp, Trưởng nhóm CIG thôn Gia Tuyến: Với từng loại chè sẽ thu mua ở các mức giá khác nhau, dao động từ 16 - 40 nghìn đồng/kg chè tươi; năm nay, Nhóm ước tính thu mua được 9,5 tấn. Mỗi thành viên trong Nhóm cũng được phân công việc cụ thể, đảm nhiệm từng công đoạn chế biến đúng quy trình, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng.

Chia sẻ thêm về đầu ra của sản phẩm, Trưởng nhóm Bàn Văn Thiếp cho biết, sau khi hoạt động của Nhóm ổn định, một số doanh nghiệp, HTX và thương lái tìm đến thu mua; giá chè khô dao động từ 125 - 250 nghìn đồng/kg; năm nay, Nhóm cung cấp ra thị trường được trên 5 tấn chè khô.

Đồng chí Đặng Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Bồ đánh giá, Nhóm CIG Sản xuất và chế biến chè Shan tuyết hữu cơ thôn Gia Tuyến có quy chế hoạt động rõ ràng, sinh hoạt Nhóm thường xuyên đã tạo sự đồng thuận, đoàn kết giữa các thành viên. Qua đó, tập hợp nhân dân cùng giúp nhau phát triển kinh tế; tạo phong trào thi đua sản xuất hăng hái, rộng khắp. Thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất đã nâng cao năng lực, tính sáng tạo cho các thành viên; đời sống vật chất không ngừng được cải thiện; trong năm nay, Nhóm có 2 hộ thoát nghèo.

Nhóm CIG Sản xuất và chế biến chè Shan tuyết hữu cơ thôn Gia Tuyến đang phát huy hiệu quả tích cực trong hỗ trợ, giúp nhân dân phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Đó cũng là mục đích hướng tới của Chương trình CPRP, từng bước tạo sự thống nhất, đồng bộ trong sản xuất, tiến tới hình thành vùng sản xuất tập trung, nâng cao giá trị sản phẩm…

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội chợ Thương mại huyện Đồng Văn năm 2018

BHG - Tối 18.12, tại Sân vận động trung tâm huyện Đồng Văn, UBND huyện Đồng Văn phối hợp với Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Sài Gòn 2 tổ chức Hội chợ Thương mại năm 2018. Hội chợ Thương mại huyện ĐồngVăn năm 2018 quy tụ 100 gian hàng của các doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ chức, cá nhân đến từ trong và ngoài tỉnh tham gia. Hầu hết các gian hàng đều bày bán các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp như: Chăn ga, gối đệm, quần áo, đồ điện tử, điện lạnh, đồ trang trí nội thất, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt…

 

19/12/2018
Agribank công bố phát hành 4 triệu trái phiếu

BHG - Nhằm mục đích tăng trưởng nguồn vốn dài hạn phục vụ các dự án phát triển kinh tế,  Agribank đã phát hành 4 triệu trái phiếu kỳ hạn 10 năm, mỗi trái phiếu có giá trị 1 triệu đồng. Với mục tiêu cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng, phù hợp, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, Agribank phát hành 4 triệu trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị lên tới 4.000 tỷ đồng...

19/12/2018
PV OIL Hà Giang nộp ngân sách Nhà nước trên 31 tỷ đồng

BHG - PV OIL Hà Giang nộp ngân sách Nhà nước trên 31 tỷ đồng, đó là kết quả được Công ty CP Thương mại – du lịch – xăng dầu dầu khí Hà Giang (PV OIL Hà Giang) thông qua tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018 và Hội nghị Người lao động năm 2019, tổ chức ngày 18.12, tại thành phố Hà Giang. Năm 2018 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực vượt lên, PV OIL Hà Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Sản lượng xăng, dầu các loại bán ra tăng 102% so với kế hoạch và tăng 12% so với năm 2017

18/12/2018
Nỗ lực xây dựng mối liên kết thị trường, tiếp tục ghi dấu thương hiệu cam Sành Hà Giang

BHG - Trong 7 ngày (từ 19 – 25.12), tỉnh ta phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Tuần lễ cam Sành Hà Giang tại Hà Nội. Trước sự kiện này, Báo Hà Giang đã có bài phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cam Sành lần này.

18/12/2018