Xã Quyết Tiến sẵn sàng đón nhận chuẩn xây dựng Nông thôn mới

19:05, 23/10/2018

BHG - Đổi mới và thay đổi tư duy là chìa khóa mang đến thành công trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Quyết Tiến. Một diện mạo nông thôn mới đã mang đến niềm vui, niềm tự hào, phấn khởi cho mỗi người dân. Sau 7 năm triển khai, kịp thời nắm bắt thời cơ, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và người dân, xã Quyết Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và là xã thứ 2 về đích trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện Quản Bạ.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Thâm thăm mô hình chăn nuôi bò.
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Thâm thăm mô hình chăn nuôi bò.

Là xã vùng 3 nằm ở phía nam của huyện Quản Bạ cách trung tâm huyện 12 km, xã Quyết Tiến có diện tích tự nhiên 6.500 ha, có 13 thôn bản với trên 1.700 hộ; 7.500 khẩu gồm 13 dân tộc cùng chung sống. Trước khi xây dựng NTM, Quyết Tiến là xã thuần nông chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp chiếm 87%, dịch vụ thương mại chiếm 8%; nghành nghề khác chiếm 4,9%; thu thập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm; tình trạng nhà tạm trong dân cư còn nhiều, hệ thống giao thông thủy lợi hạ tầng cơ sở đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn còn dang dở chưa đồng bộ, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn gặp nhiều khó khăn như sản xuất nông, lâm nghiệp chưa phát triển, các sản phẩm địa phương của người dân sản xuất ra còn manh mún nhỏ lẻ, đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định...

Mô hình trồng rau sạch tại xã Quyết Tiến mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân
Mô hình trồng rau sạch tại xã Quyết Tiến mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân

Với cách nhìn tổng quát, tập thể Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quản Bạ đã xác định Quyết Tiến là địa phương có đầy đủ tiềm năng, thế mạnh và vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế. Nơi đây có khả năng phát triển toàn diện trở thành xã động lực của huyện. Ngay sau khi huyện có kế hoạch triển khai về xây dựng NTM và được huyện chọn đưa vào kế hoạch phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới năm 2018. Đảng bộ xã Quyết Tiến đã xây dựng Chuyên đề về chương trình NTM, soạn thảo Đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới đưa ra bàn bạc, thảo luận thông qua các hội nghị hay cuộc họp thôn lấy ý kiến nhân dân toàn xã, từ đó đã tạo được sự đồng thuận thông suốt, sự hưởng ứng sôi nổi và rộng khắp trong dân cư. Chính từ sự vận động, gương mẫu từ người già tới người trẻ nên người dân đã tự nguyện hiến đất, hiến cây tự tay giải phóng mặt bằng đóng góp công sức để mở đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. 13/13 thôn của xã đã có nhà văn hóa và được huyện đầu tư trang thiết bị đảm bảo phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng. Đến tháng 10 năm 2018 xã đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí, đời sống của nhân dân xã Quyết Tiến đã được thay đổi về mọi mặt. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư và từng bước hoàn thiện, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của nhân dân. Nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng việc sản xuất cây trồng chính, ngắn với xen canh tăng vụ, nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã trên 28,27 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo từ 36,43% giảm xuống còn 11,64% so với trước khi thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Mô hình chăn nuôi gà xương đen tại xã Quyết Tiến.
Mô hình chăn nuôi gà tại xã Quyết Tiến.

Với phương châm việc dễ làm trước việc khó làm sau, việc ít tiền làm trước việc cần nhiều tiền làm sau, từ cách làm đó đã phát huy được nguồn lực trong nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, cùng với đó các tổ chức các nhà hảo tâm ủng hộ, nguồn lực đó là yếu tố quan trọng và cần thiết để Quyết Tiến trở thành xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí. Hơn 7 năm thực hiện chương trình nông thôn mới với tổng kinh phí đã thực hiện là 12.540 tỷ đồng, nhân dân đã hiến đất gần 5.500 m2, đã thực hiện được trên 14 km đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng. Đối với đường ngõ xóm toàn xã có 30 tuyến với tổng chiều dài 23 km, đến nay đã cứng hóa gần 13 km đạt 54% theo phương châm Nhà nước hỗ trợ xi măng, nguyên vật liệu, nhân dân đóng góp trên 9.000 ngày công lao động.

Mô hình chăn nuôi lợn phát triển kinh tế.
Mô hình chăn nuôi lợn phát triển kinh tế.

Hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn xã được xây dựng theo quy hoạch và thiết kế được duyệt, xã đã giao trực tiếp cho các thôn quản lý, khai thác và bảo vệ, bảo dưỡng sửa chữa. Tổng chiều dài kênh mương toàn xã 36,384 m đến nay đã kiên cố được 26,752m đảm bảo tưới tiêu cho 100% diện tích đất canh tác, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng 16 trạm biến áp, nâng tổng số hộ được sử dụng điện trên địa bàn đạt tỷ lệ 96,5%. Xã đã xây dựng và duy trì danh hiệu các trường đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Mầm non, trường Tiểu học, trường THCS bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp ủng hộ của nhân dân.

Những thành tựu đạt được là minh chứng cho sự phấn đấu vươn lên của Đảng bộ và nhân dân xã đã Quyết Tiến, tạo bước đột phá cho sự phát triển của một xã thuần nông, tăng cường tiềm lực kinh tế xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, xứng đáng với xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Quản Bạ nói riêng.

Bài, ảnh: Thanh Nga - Trung tâm VHTT&DL huyện Quản Bạ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên tập trung thu hoạch vụ Mùa và sản xuất vụ Đông

BHG - Vụ Mùa 2018, huyện Vị Xuyên gieo trồng với  tổng diện tích là 6.976,3 ha. Trong đó, Lúa 4.721,6 ha; Ngô 1.269,5 ha; Lạc 267 ha; Đậu tương 100,2 ha; rau các loại 478,5 ha; đậu các loại 62,8 ha. Với cơ cấu giống lúa lai được thực hiện là 2.596,3 ha gồm các loại giống: Nhị ưu 838, Việt Lai 20, TH 3-3, TH 3-5; Cương ưu 725, Nhị ưu 725 và các giống lai khác...

22/10/2018
Công bố Nhãn hiệu sản phẩm "Hồng không hạt Na Khê – Yên Minh"

BHG - Ngày 19.10, tại xã Na Khê, UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ công bố và đón nhận Văn bằng chứng nhận Nhãn hiệu sản phẩm "Hồng không hạt Na Khê – Yên Minh". Tham dự có lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT); thường trực UBND huyện, lãnh đạo một số phòng, đơn vị chức năng và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Minh cùng đông đảo bà con nhân dân, các hộ trồng Hồng không hạt của xã Na Khê…

20/10/2018
Bắc Quang cần xây dựng thương hiệu hàng hóa nông sản chủ lực bên bờ Đông sông Lô

BHG - Những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã chú trọng phát triển nông sản hàng hóa bên bờ Đông sông Lô. Thế mạnh, tiềm năng của vùng chính là lúa gạo, kinh tế rừng và chăn nuôi gia súc, thuỷ sản; nhưng để khai thác hiệu quả, vẫn còn nhiều việc phải làm.

19/10/2018
Lên Thượng Sơn thưởng thức "chè mây" Shan tuyết

BHG - Nằm dưới chân dải Tây Côn Lĩnh, với độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển; xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của giống chè Shan tuyết. Với màu nước vàng mật bắt mắt, cùng vị chan chát, ngọt hậu và hương thơm dịu nhẹ đặc trưng…; chè Shan tuyết Thượng Sơn đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính cả trong và ngoài tỉnh.

 

19/10/2018