Hà Giang

Bắc Mê, nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp sạch

09:06, 19/10/2018

BHG - Huyện Bắc Mê có trên 85% dân số sống bằng nghề nông. Để các hộ dân sống tốt bằng nghề nông cũng như tạo nét đặc trưng bằng chính uy tín của các sản phẩm, UBND huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, cơ chế nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường.

Lãnh đạo huyện Bắc Mê cùng cùng cán bộ và người dân xuống đường dọn vệ sinh tại Lễ phát động “Phong trào sản xuất Nông nghiệp sạch và không sử dụng thuốc diệt cỏ” tại xã Yên Cường.
Lãnh đạo huyện Bắc Mê cùng cùng cán bộ và người dân xuống đường dọn vệ sinh tại Lễ phát động “Phong trào sản xuất Nông nghiệp sạch và không sử dụng thuốc diệt cỏ” tại xã Yên Cường.

Từ những bài học về tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, sử dụng hóa chất, chất bảo quản cấm trong sơ chế, chế biến nông – lâm - thủy sản, sử dụng thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat... tại một số địa phương trong thời gian qua đã dẫn đến những hậu quả khôn lường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và giảm niềm tin của người tiêu dùng. Bởi vậy, nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh để sự việc xảy ra tràn lan trên địa bàn; UBND huyện đã phát động phong trào “Sản xuất nông nghiệp sạch và không sử dụng thuốc diệt cỏ”, thông qua các buổi phát động và các hoạt động kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt.

Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Chi nhánh Bắc Mê về bán và lưu hành thuốc BVTV.
Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Chi nhánh Bắc Mê về bán và lưu hành thuốc BVTV.

Tại Lễ phát động điểm của huyện ở xã Yên Cường, trước các đại biểu đến từ 13/13 xã, thị trấn và đông đảo người dân; đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ ra những mặt hạn chế trong sản xuất nông nghiệp của huyện, đồng thời nhấn mạnh: “Trước những thay đổi của xã hội và sự phát triển chung của tỉnh đòi hỏi nền nông nghiệp huyện cần phải thay đổi và có cú hích tạo nền tảng. Bởi vậy, huyện đã chọn phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, thông qua các sản phẩm sạch. Qua đó, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia và giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong thực hiện. Linh động các hình thức tổ chức phù hợp, hiệu quả và huy động tối đa các phương tiện tuyên truyền, kiên quyết lập lại trật tự trong công tác quản lý, kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), giống, phân bón trên địa bàn huyện...”.

Theo đó, đội Quản lý thị trường số 6 của huyện đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành và tổ chức kiểm tra được 6/6 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn huyện và phối hợp với UBND các xã kiểm tra tại các phiên chợ về các đối tượng lén lút bán các sản phẩm thuốc BVTV không rõ nguồn gốc. Sau lễ phát động điểm, đã có 9/13 xã, thị trấn tổ chức phát động và có các buổi tuyên truyền lưu động về tác hại của thuốc BVTV. Phòng Tư pháp huyện hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát đưa nội dung không sử dụng thuốc diệt cỏ vào quy định, hương ước, kèm mức xử phạt. Phòng Nông nghiệp huyện xây dựng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch ngắn gọn, giúp đông đảo người dân có thể tiếp cận. Giao trách nhiệm cụ thể cho các xã, thị trấn về việc xử phạt và kiểm tra các hoạt động buôn bán và lưu hành thuốc BVTV trên địa bàn phụ trách... Qua đó, đã tạo sức lan tỏa tới cán bộ và người dân trên địa bàn huyện, nắm và biết sử dụng thuốc BVTV đúng cách, đúng quy trình.

Là mô hình đầu tiên và điểm của huyện Bắc Mê trong việc sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch, anh Kiều Ngọc Lễ, chủ trang trại Nông nghiệp hữu cơ khép kín tại xã Yên Định tâm sự: “Mô hình nông nghiệp sạch được gia đình triển khai trên cơ sở không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mang tính chất hóa học mà đều sử dụng sản phẩm vi sinh – sinh học. Chế phẩm được sử dụng là sản phẩm SPS Clean của Công ty TNHH Công nghệ Cát Tường. Việc sử dụng chế phẩm sinh học, vi sinh vào sản xuất đầu tư ban đầu lớn hơn so với dùng các sản phẩm khác, hiệu quả chậm hơn nhưng sản phẩm chất lượng tốt, mang tính bền vững. Để có kết quả tốt, phải thường xuyên theo dõi, thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp sạch là phải kiên trì, không nóng vội, làm đúng quy trình kỹ thuật, lựa chọn quy trình phù hợp, tìm nhà cung cấp sản phẩm uy tín. Tốt nhất phải tham gia chuỗi sản phẩm để yên tâm đầu ra cho sản phẩm...”.

Từ những hướng đi cụ thể, cùng sự kiên quyết và mạnh tay của huyện Bắc Mê trong việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ và thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, hứa hẹn, sẽ tạo nên một nền nông nghiệp sạch và là “địa chỉ đỏ” cung cấp các sản phẩm cho người tiêu dùng trong tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Nấm Dẩn đưa Thảo quả thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế

BHG - Dưới tán rừng già nguyên sinh rậm rạp của Đèo Gió thuộc xã Nấm Dẩn (Xín Mần) những ngày này đỏ ruộm những chùm Thảo quả, hứa hẹn đem lại nguồn thu đáng kể cho bà con xã vùng cao này. Có mặt tại Nấm Dẩn thời điểm bà con nông dân đang chuẩn bị thu hái Thảo quả, đa phần đều phấn khởi vì thời tiết năm nay ủng hộ nên Thảo quả được mùa. Hiện nay, Nấm Dẩn là một trong những xã có diện tích cây Thảo quả lớn nhất huyện, với 835,4 ha. 

19/10/2018
Hoàng Su Phì từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế "mũi nhọn"

BHG - Là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh, với độ cao trung bình trên 800 mét so với mực nước biển; Hoàng Su Phì có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với một kho tàng văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn và được đánh giá là vùng đất có tiềm năng lớn về du lịch (DL). Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa DL trở thành ngành kinh tế "mũi nhọn" gắn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo; qua đó, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

 

19/10/2018
Quản Bạ hiện thực giấc mơ "Trung tâm dược liệu" - Kỳ cuối: HTX đầu tiên đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng và mỹ phẩm

BHG - Không chỉ bảo tồn nguồn gen cây thuốc quý, bảo tồn đa dạng sinh học ở vùng Công viên địa chất toàn cầu, người dân Nặm Đăm (Quản Bạ) còn biến những bài thuốc quý thành lợi thế phát triển kinh tế địa phương và trở thành HTX Cộng đồng đầu tiên có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất thực phẩm chức năng và mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh.

 

19/10/2018
Hoàng Su Phì chủ động sản xuất vụ Đông

BHG - Thời điểm này, nhân dân các xã của huyện Hoàng Su Phì đã chủ động, khẩn trương xuống đồng, sản xuất vụ Đông sớm; nhiều cây trồng ngắn ngày bắt đầu cho thu hoạch, mang lại giá trị kinh tế cao.

18/10/2018