Hà Giang

Xã Nấm Dẩn đưa Thảo quả thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế

08:58, 19/10/2018

BHG - Dưới tán rừng già nguyên sinh rậm rạp của Đèo Gió thuộc xã Nấm Dẩn (Xín Mần) những ngày này đỏ ruộm những chùm Thảo quả, hứa hẹn đem lại nguồn thu đáng kể cho bà con xã vùng cao này.

Lãnh đạo UBND xã Nấm Dẩn (bên phải) kiểm tra vườn Thảo quả của các hộ.
Lãnh đạo UBND xã Nấm Dẩn (bên phải) kiểm tra vườn Thảo quả của các hộ.

Có mặt tại Nấm Dẩn thời điểm bà con nông dân đang chuẩn bị thu hái Thảo quả, đa phần đều phấn khởi vì thời tiết năm nay ủng hộ nên Thảo quả được mùa. Hiện nay, Nấm Dẩn là một trong những xã có diện tích cây Thảo quả lớn nhất huyện, với 835,4 ha. Vụ năm ngoái, giá Thảo quả khá cao so với những năm trước (đạt 60 - 70 ngàn đồng/1 kg) nên bà con tập trung chăm sóc nhiều hơn, theo đó diện tích trồng Thảo quả tăng và sản lượng năm nay cũng cao hơn. Theo anh Cháng Văn Kinh, Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn cho biết, sản lượng Thảo quả toàn xã năm nay ước đạt 225 tấn tươi, so với năm ngoái là 185 tấn thì bà con được mùa lớn. Với 656 hộ dân tham gia trồng và chăm sóc Thảo quả, cho thấy loại cây này đang được chính quyền xã Nấm Dẩn và bà con nhân dân tích cực đẩy mạnh trồng và khai thác thành cây kinh tế chủ lực. Thảo quả dễ trồng và mất ít công chăm sóc, cây trồng từ 4 - 5 năm là có thể cho thu hoạch nhiều lần nên bà con vùng núi có khí hậu phù hợp tích cực trồng và chăm sóc.

Chị Giàng Thị Lu, thôn Nấm Chanh cho biết, năm ngoái nhà chị thu hoạch được 6 tạ Thảo quả, thương lái đến tận nơi đặt mua hết nên cũng được một khoản kha khá để chi tiêu phục vụ nhu cầu của gia đình. Anh Lù Văn Thi, từ đầu năm nay, ngoài chăm sóc diện tích Thảo quả, anh còn đầu tư nuôi 60 tổ ong để lấy mật ong Thảo quả nên thu nhập của gia đình năm nay cao hơn các năm trước. Xã Nấm Dẩn đã xây dựng thành công sản phẩm Mật ong Thảo quả đảm bảo đầu ra cho các hộ nuôi ong trên địa bàn, nên bà con rất an tâm sản xuất.

Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn xã có thêm 4 vườn ươm cây giống Thảo quả trong các nhà lưới với trên 300 ngàn cây con. Dự kiến các cây giống sẽ được bán cho bà con trong xã trồng mới 100 ha. Ngoài ra, với số lượng ươm giống cây nhiều, các vườn ươm cũng sẽ bán cho các xã có nhu cầu như Thu Tà, Xín Mần, Quảng Nguyên và huyện khác.

 Cây Thảo quả đang đem lại những lợi ích về kinh tế khả quan và giúp người dân thoát nghèo vươn lên làm giàu. Với địa hình đồi núi cao như xã Nấm Dẩn, thì Thảo quả là cây trồng phù hợp. Bên cạnh việc tăng diện tích trồng, cán bộ xã cũng tích cực vận động người dân chăm sóc Thảo quả đi đôi với bảo vệ rừng, tránh các tác động gây hại đến môi trường tự nhiên khi canh tác cây Thảo quả.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ hiện thực giấc mơ "Trung tâm dược liệu" - Kỳ cuối: HTX đầu tiên đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng và mỹ phẩm

BHG - Không chỉ bảo tồn nguồn gen cây thuốc quý, bảo tồn đa dạng sinh học ở vùng Công viên địa chất toàn cầu, người dân Nặm Đăm (Quản Bạ) còn biến những bài thuốc quý thành lợi thế phát triển kinh tế địa phương và trở thành HTX Cộng đồng đầu tiên có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất thực phẩm chức năng và mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh.

 

19/10/2018
Quang Bình tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản

BHG - Với lợi thế về trồng rừng kinh tế, trên địa bàn huyện Quang Bình hiện đã hình thành nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản (SXCBKDLS); góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đi cùng với đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý; đồng thời đưa các cơ sở SXCBKDLS vào hoạt động phù hợp, đúng quy hoạch.

18/10/2018
Nâng cao vai trò quản lý nhà nước về đất đai, môi trường và tài nguyên nước

BHG - Thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường và tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này sớm được nhận diện, có giải pháp khắc phục kịp thời. Qua đó, các cấp, ngành, mỗi người dân đã nâng cao ý thức, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, nước và bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống.

18/10/2018
Hoàng Su Phì chủ động sản xuất vụ Đông

BHG - Thời điểm này, nhân dân các xã của huyện Hoàng Su Phì đã chủ động, khẩn trương xuống đồng, sản xuất vụ Đông sớm; nhiều cây trồng ngắn ngày bắt đầu cho thu hoạch, mang lại giá trị kinh tế cao.

18/10/2018