Bắc Quang cần xây dựng thương hiệu hàng hóa nông sản chủ lực bên bờ Đông sông Lô

16:26, 19/10/2018

BHG - Những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã chú trọng phát triển nông sản hàng hóa bên bờ Đông sông Lô. Thế mạnh, tiềm năng của vùng chính là lúa gạo, kinh tế rừng và chăn nuôi gia súc, thuỷ sản; nhưng để khai thác hiệu quả, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Cánh đồng lúa chất lượng cao xã Bằng Hành.
Cánh đồng lúa chất lượng cao xã Bằng Hành.

Sản xuất lúa gạo đặc sản của huyện Bắc Quang tập trung chủ yếu tại 6 xã phía Đông sông Lô gồm: Bằng Hành, Liên Hiệp, Hữu Sản, Quang Minh, Vô Điếm với gần 2 nghìn ha, sản lượng hàng ngàn tấn/năm. Thơm ngon nổi tiếng phải kể đến Nếp cái hoa vàng, Nếp cẩm vừa làm thực phẩm, vừa làm thuốc, mỹ phẩm được trồng ở Hữu Sản, Liên Hiệp, Bằng Hành; gạo thơm, hạt dài chất lượng cao trồng tại các xã trong vùng đã được thị trường trong, ngoài tỉnh đón nhận. Vụ thu hoạch lúa bên bờ Đông sông Lô lại bắt đầu  người trồng lúa vừa mừng, vừa băn khoăn vì chính sách xây dựng thương hiệu gạo đặc sản đã gần 3 năm triển khai nhưng kết quả chưa được như mong đợi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Hồng Tuyên thừa nhận, gần 3 năm triển khai xây dựng vùng lúa gạo hàng hoá bờ Đông sông Lô, sản phẩm nơi đây vẫn chưa có thương hiệu, chưa được cấp Chỉ dẫn địa lý. Cùng với lúa gạo, lợn đen, dê núi, trâu, bò nuôi ở các xã: Đức Xuân, Liên Hiệp, Thượng Bình với quy mô hàng ngàn con; cá ao nuôi tại xã Vô Điếm diện tích gần 300 ha, sản lượng trăm tấn/năm cũng chưa đăng ký nhận biết xuất xứ hàng hoá. Những hạn chế trên có nguyên nhân chính từ cơ chế đầu tư nhỏ giọt; chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại của huyện còn hạn chế; cấp ủy, chính quyền các cấp còn thiếu quyết liệt...

Từ những tiềm năng, lợi thế của vùng sản xuất hàng hóa phía Đông sông Lô, tới đây huyện sẽ quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành xây dựng thành công thương hiệu nông sản hàng hóa, nhằm tăng thu nhập cho bà con - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Hồng Tuyên khẳng định.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lên Thượng Sơn thưởng thức "chè mây" Shan tuyết

BHG - Nằm dưới chân dải Tây Côn Lĩnh, với độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển; xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của giống chè Shan tuyết. Với màu nước vàng mật bắt mắt, cùng vị chan chát, ngọt hậu và hương thơm dịu nhẹ đặc trưng…; chè Shan tuyết Thượng Sơn đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính cả trong và ngoài tỉnh.

 

19/10/2018
Bắc Mê, nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp sạch

BHG - Huyện Bắc Mê có trên 85% dân số sống bằng nghề nông. Để các hộ dân sống tốt bằng nghề nông cũng như tạo nét đặc trưng bằng chính uy tín của các sản phẩm, UBND huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, cơ chế nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Từ những bài học về tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, sử dụng hóa chất, chất bảo quản cấm trong sơ chế, chế biến nông – lâm - thủy sản, sử dụng thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat... 

19/10/2018
Hoàng Su Phì từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế "mũi nhọn"

BHG - Là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh, với độ cao trung bình trên 800 mét so với mực nước biển; Hoàng Su Phì có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với một kho tàng văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn và được đánh giá là vùng đất có tiềm năng lớn về du lịch (DL). Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa DL trở thành ngành kinh tế "mũi nhọn" gắn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo; qua đó, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

 

19/10/2018
Xã Nấm Dẩn đưa Thảo quả thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế

BHG - Dưới tán rừng già nguyên sinh rậm rạp của Đèo Gió thuộc xã Nấm Dẩn (Xín Mần) những ngày này đỏ ruộm những chùm Thảo quả, hứa hẹn đem lại nguồn thu đáng kể cho bà con xã vùng cao này. Có mặt tại Nấm Dẩn thời điểm bà con nông dân đang chuẩn bị thu hái Thảo quả, đa phần đều phấn khởi vì thời tiết năm nay ủng hộ nên Thảo quả được mùa. Hiện nay, Nấm Dẩn là một trong những xã có diện tích cây Thảo quả lớn nhất huyện, với 835,4 ha. 

19/10/2018