123
Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng - Báo Hà Giang điện tử

Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

Thứ Tư, 10/10/2018, 09:30 (GMT+7)

BHG - Thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng là một tiện ích, góp phần mang lại hiệu quả quản lý, giám sát, giảm sử dụng tiền mặt trong các hoạt động thanh toán. Đồng thời, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, tạo cơ sở cho việc áp dụng hành chính công trực tuyến, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của tổ chức, cá nhân.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng như nộp thuế, điện, nước, học phí, viện phí… từng bước nâng cao năng lực cạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nếu như trước đây, việc đóng tiền điện, nước hàng tháng mang tính thụ động, thì nay người tiêu dùng có thể chủ động, linh hoạt hơn; nhiều ngân hàng đang áp dụng các hình thức thu hộ hóa đơn hoặc tự động thanh toán. Hoạt động này mang lại lợi ích không nhỏ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh.

Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán điện, nước qua thẻ tại BIDV Chi nhánh Hà Giang.
Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán điện, nước qua thẻ tại BIDV Chi nhánh Hà Giang.

Cô Lê Thị Nụ, nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang cho biết: Từ khi công ty tiến hành liên kết với một số ngân hàng để thanh toán tiền nước của khách hàng thì công việc đã giảm tải một phần. Với địa bàn phụ trách gồm 6 tổ của phường Nguyễn Trãi, cô Nụ thực hiện thu tiền nước từ ngày 20 hàng tháng. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng bận hoặc thường xuyên đi công tác sẽ chậm thanh toán, do đó, việc thanh toán tiền nước qua ngân hàng đã giúp cô thực hiện công việc hiệu quả, nhanh gọn hơn. 

Ông Trần Đình Thinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang đánh giá: Việc thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng mang đến nhiều tiện ích, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, đồng thời khách hàng dễ dàng quản lý qua bảng sao kê hàng tháng của ngân hàng. Hàng tháng, công ty có 17 cán bộ thu tiền nước tại các điểm, việc khách hàng đăng ký chi trả qua ngân hàng sẽ góp phần giảm tải, hoàn thành công việc tốt hơn. Theo thống kê, hiện nay công ty có hơn 3 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, chiếm 30% số thu tiền nước.

Hiện nay, tỉnh ta đang tích cực triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội”. Mục tiêu phấn đấu, đến năm 2020, 80% giao dịch nộp thuế sẽ thực hiện qua ngân hàng; 100% các chi nhánh trực thuộc Công ty Điện lực Hà Giang chấp nhận thanh toán hóa đơn điện tử qua ngân hàng; 100% bệnh viện cấp tỉnh và 50% bệnh viện cấp huyện, thành phố chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng…

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Khách hàng - Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV) Chi nhánh Hà Giang cho biết: Trong hệ thống ngân hàng, các sản phẩm dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng, mang lại nguồn thu ổn định, chi phí thấp và ít rủ ro. Hiện BIDV Chi nhánh Hà Giang đang cung cấp cho khách hàng đầy đủ sản phẩm, dịch vụ; trong đó, có nhóm sản phẩm dịch vụ thu hộ. Việc thanh toán hóa đơn qua thẻ là một dịch vụ tiện ích, đơn giản, nhanh chóng và miễn phí. BIDV Chi nhánh Hà Giang đang có gần 2 nghìn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện; hơn 1.300 khách hàng sử dụng chi trả tiền nước và 250 khách hàng chi trả dịch vụ viễn thông VNPT qua thẻ ngân hàng.

Thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, tuy nhiên số lượng khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ chưa nhiều. Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng; mở rộng thêm các mạng lưới, thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch “một cửa” tại các cơ quan nhà nước để phục vụ thanh toán qua ngân hàng; từng bước xây dựng chính quyền điện tử.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

.