Tăng cường liên kết sản xuất mía đường ở Quang Bình

09:30, 10/10/2018

BHG - Toàn huyện Quang Bình hiện có 72 ha mía, chủ yếu là mía nguyên liệu được trồng theo cơ chế liên kết đầu tư có thu hồi với Công ty Cổ phần Mía đường (CTCPMĐ) Sơn Dương (Tuyên Quang); còn lại được bà con tiêu thụ trên địa bàn. Trong những năm gần đây, cây mía đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình; góp phần vào xóa đói, giảm nghèo và mở ra tiềm năng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Thực hiện việc liên kết đầu tư có thu hồi với CTCPMĐ Sơn Dương từ năm 2012, huyện Quang Bình đã triển khai trồng mía tại 3 xã: Bằng Lang, Yên Thành và Vĩ Thượng; tổng diện tích gần 30 ha, với 40 hộ tham gia. Nhờ thực hiện cơ chế “Doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm; người dân có đất, bỏ công chăm sóc và thu hoạch”. Có thể thấy rõ, nhiều hộ dân đã có nguồn thu ổn định từ nghề trồng mía. Năng suất, sản lượng mía tăng dần theo các năm, trung bình mỗi ha cho sản lượng khoảng 60 tấn; công ty thu mua với giá 900 đồng/kg, bình quân thu nhập từ 35 – 40 triệu đồng/ha. Niên vụ mía 2017 – 2018, sản lượng đạt hơn 2.500 tấn, giá trị từ mía nguyên liệu đạt gần 2,3 tỷ đồng (do diện tích mía tại 4 xã Bằng Lang, Tân Bắc, Yên Thành, Yên Hà đều trồng mới).

Vườn mía của gia đình anh Phàn Tiến Lương ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành đang phát triển tốt.
Vườn mía của gia đình anh Phàn Tiến Lương ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành đang phát triển tốt.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quang Bình, Nguyễn Văn Hoàng cho biết: “Cây mía có giá trị kinh tế khá ổn định, người dân chỉ đầu tư giống năm đầu, từ năm thứ hai chỉ cần tập trung chăm sóc và thu hoạch; cây mía cũng không quá kén đất, nên có thể tận dụng được diện tích đất đồi vườn tạp, đất soi bãi để trồng. Việc liên kết với CTCPMĐ Sơn Dương, người dân có nguồn tiêu thụ sản phẩm ổn định. Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ phối hợp với Công ty tiếp tục khảo sát, mở rộng diện tích, quy mô trồng mía đường trên địa bàn”…

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phàn Tiến Lương, thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành; anh Lương cho biết: Do diện tích đất đồi tạp của gia đình còn khá nhiều, nhưng trồng ngô hiệu quả kinh tế thấp, nên vợ chồng tôi quyết định trồng gần 1 ha mía đường. Vụ mía năm 2017 – 2018, gia đình tôi bán được gần 60 tấn, với giá bán 900 đồng/kg; trừ các khoản đầu tư, thu về được hơn 30 triệu đồng. Từ giờ đến cuối năm, nếu thời tiết thuận lợi, không bị mưa bão, chắc chắn diện tích mía sẽ cho năng suất, sản lượng cao hơn”. Cũng như anh Lương, gia đình ông Vương Văn Dương, thôn Trung Thành, xã Bằng Lang trồng 1 ha mía từ năm 2015 đến nay; theo đánh giá, năng suất mía bình quân đạt 60 tấn/ha; sau khi trừ hết các khoản chi phí, gia đình thu lãi gần 40 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Lang, Nguyễn Thế Anh, cho hay: “Bằng Lang hiện là xã có diện tích mía nguyên liệu lớn nhất huyện, với 65,5 ha và tập trung chủ yếu tại các thôn: Khuổi Thè, Trung Thành, Thượng Bằng (diện tích trồng mới năm 2018 là 18 ha). Xác định cây mía là một trong những cây trồng thế mạnh, cho thu nhập cao, ổn định;  thời gian tới, xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, đất hoang,  soi bãi và chuyển đổi diện tích đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng mía”.

Có thể thấy, việc liên kết sản xuất mía đường trên địa bàn huyện Quang Bình đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân. Để tiếp tục đầu tư và mở rộng vùng nguyên liệu mía trong những năm tiếp theo; huyện tiếp tục phối hợp với CTCPMĐ Sơn Dương khảo sát diện tích đất đồi, soi bãi có thể trồng mía tại các xã. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng mía để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định, bền vững nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn trong nuôi trồng thủy sản

BHG - Cá Bỗng, cá Chiên, Dầm xanh, cá Anh vũ… là những loại cá đặc sản nổi tiếng, được nuôi chủ yếu trên sông Gâm, sông Chừng, sông Miện và sông Lô đoạn chảy qua địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, việc nuôi trồng thủy sản tại tỉnh ta đã có những bước tiến đáng kể, góp phần không nhỏ vào phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, nghề nuôi trồng thủy sản vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

10/10/2018
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nghe báo cáo tiến độ một số dự án

BHG - Chiều 9.10, tại Phòng họp Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành, Văn phòng UBND tỉnh và thành phố Hà Giang nghe báo cáo tiến độ triển khai Dự án của Công ty TNHH Hào Hưng – Hà Giang (Công ty Hào Hưng) và tiến độ giải quyết mặt bằng cho Công ty Cổ phần xe khách Hà Giang.

09/10/2018
Công ty Điện lực Hà Giang sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ Quý IV - 2018.

BHG - Ngày 8.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ Quý 4 - 2018. Thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm, tập thể lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang đã đoàn kết nhất trí cao trong công tác lãnh, chỉ đạo và điều hành; đội ngũ cán bộ, CNVC-NLĐ không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, năng động, sáng tạo thi đua lao động sản xuất hoàn thành các chỉ tiêu đề ra...

09/10/2018
Đổi mới công tác xây dựng Đảng ở Vị Xuyên

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ 23, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra mục tiêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, công tác xây dựng Đảng  đạt nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có 27 Đảng bộ và 53 chi bộ trực thuộc, trong đó có 416 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 7.600 đảng viên. 

08/10/2018