Bắc Quang tăng cường quảng bá sản phẩm cam Sành

09:49, 31/10/2018

BHG - Huyện Bắc Quang hiện có gần 4.200 ha cam. Trong đó, cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap gần 1.800 ha; tổng sản lượng cam năm nay ước đạt 38.000 tấn. Hiện tại, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cam cho bà con đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm.

Chú trọng về chất lượng

Vườn cam xã Vĩnh Hảo chuẩn bị thu hoạch.
Vườn cam xã Vĩnh Hảo chuẩn bị thu hoạch.

Vùng trồng cam trọng điểm của huyện Bắc Quang tập trung ở các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc, Vĩnh Tuy... Những năm gần đây, Bắc Quang đã áp dụng nhiều giải pháp hỗ trợ người trồng cam thâm canh nhằm tăng năng suất, chất lượng cam hàng hoá. Trong đó, hỗ trợ vốn cho người trồng cam vay thâm canh sản xuất hàng hoá theo Nghị quyết 209 và Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh. Thời gian cho vay thâm canh trong 3 năm, không lãi suất để bà con đầu tư chăm sóc vườn cam. Bên cạnh đó, chính quyền các xã kết hợp với Trung tâm Khuyến nông và chuyển giao KHKT tỉnh hướng dẫn bà con cách chăm bón cam theo tiêu chuẩn VietGap. Trong năm, đã tổ chức đánh giá, cấp Chứng chỉ chất lượng hàng hoá đạt chuẩn VietGap cho hàng ngàn ha cam. Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên cho biết: Vụ cam năm nay, Vĩnh Hảo tập trung chăm bón theo tiêu chuẩn VietGap hàng trăm ha. UBND xã giao cán bộ khuyến nông thôn bản hướng dẫn người trồng cam ký cam kết sử dụng hợp lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn cho người sản xuất và tiêu dùng. Sở NN&PTNT tỉnh đã xác nhận, các sản phẩm cam và cây ăn quả có múi tại xã Vĩnh Hảo đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Mục tiêu, từ nay đến năm 2020, Vĩnh Hảo đưa toàn bộ diện tích trồng cam của xã từ an toàn, sang trồng cam đảm bảo chất lượng VietGap. Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã đã giao trách nhiệm cụ thể cho các Tổ hợp tác, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, tổ chức Đoàn thanh niên kết hợp với ngành Nông nghiệp của tỉnh, huyện chuyển giao trực tiếp những quy trình, tiến bộ KHKT về chăm sóc, thâm canh cam VietGap cho bà con nông dân. Tương tự, các xã Vĩnh Phúc, Tiên Kiều, Đông Thành và thị trấn Vĩnh Tuy... cũng đã triển khai các bước trồng, chăm bón thâm canh cam đảm bảo tuyệt đối an toàn VSTP đối với cả người trồng và người tiêu dùng. Tính đến nay, huyện Bắc Quang đã có gần 1.800 ha cam được xác nhận sản xuất an toàn đảm bảo chất lượng VietGap. Mục tiêu đến năm 2020, Bắc Quang sẽ đưa toàn bộ diện tích trồng cam hiện có của huyện được công nhận sản xuất đảm bảo chất lượng cao và an toàn tuyệt đối đến với người tiêu dùng và xúc tiến tiêu thụ trên cả nước.

Tăng cường quảng bá sản phẩm

Trong mùa thu hoạch cam năm 2017, bà con nông dân trồng cam của huyện đã nhận được nhiều sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp, ngành của tỉnh. Trong đó, Thường trực UBND tỉnh và huyện Bắc Quang đã nhiều lần tổ chức quảng bá, xúc tiến giới thiệu sản phẩm cam tới nhiều vùng trọng điểm KT-XH của đất nước. Các siêu thị: Big C, WinMax trên cả nước cũng đã nhiều lần có kệ bày bán các sản phẩm cam, đặc biệt là cam Sành của Bắc Quang. Tuần lễ cam Bắc Quang cũng đã được tổ chức trọng thể, kéo dài tại chợ đầu mối thị trấn Vĩnh Tuy... để lại nhiều cảm xúc cho khách hàng trong, ngoài tỉnh về hương vị cam Sành.

Bước vào vụ cam năm nay, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo Phòng Công thương, Hội Người trồng cam của huyện tăng cường quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để tiêu thụ cam cho bà con nông dân. Trưởng phòng Công thương huyện, Hà Mạnh Thắng cho biết: Sẽ có nhiều hoạt động để quảng bá, tiêu thụ cam cho nông dân như, thi người trồng cam giỏi, thi hái cam nhanh, thi cách trồng cam cho hiệu quả kinh tế cao... Những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hội thi quảng bá tiêu thụ sản phẩm cam Sành sẽ được khen thưởng. Những tấm gương trồng cam giỏi sẽ được nêu gương điển hình tiên tiến để mọi người noi theo. Gần đây, những công ty, siêu thị tiêu thụ cam truyền thống của huyện đã lên khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng để ký kết tiêu thụ trong thời gian tới. Hội chợ cam Sành tới đây, UBND huyện Bắc Quang sẽ mời các thương nhân, doanh nghiệp, đại diện các siêu thị trong nước tham dự để ký kết hợp đồng tiêu thụ cam cho bà con nông dân. UBND huyện Bắc Quang sẽ dành một phần kinh phí để hỗ trợ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cam trong mùa thu hoạch đang tới gần.

Hy vọng, các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến đồng bộ từ quá trình thâm canh, chăm sóc, thu hoạch và quảng bá sản phẩm cam cho bà con nông dân huyện Bắc Quang sẽ mang lại thành công như mong đợi. Và mùa thu hoạch cam năm nay sẽ đem lại no ấm bà con nông dân huyện Bắc Quang.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế gắn xây dựng NTM

BHG - Những năm qua, huyện Quản Bạ đã chú trọng thực hiện hiệu quả việc xây dựng xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế. Qua đó, mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế, đẩy lùi, góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe ban đầu cho người dân.

30/10/2018
Vĩnh Hảo "về đích" Nông thôn mới

BHG - Tính đến thời điểm hiện nay, Vĩnh Hảo cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Hệ thống hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng khang trang; thu nhập bình quân đạt gần 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống dưới 6%; tỷ lệ sử dụng điện, nước đạt gần 100%. Kết quả trên trước hết là sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Đảng, sự lãnh, chỉ đạo sát sao của chính quyền cơ sở và sự ủng hộ cùng vào cuộc của đông đảo nhân dân....

30/10/2018
Vị Xuyên đẩy mạnh phong trào "Mỗi tuần 1 việc"

BHG - Trên cơ sở thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), ngoài lựa chọn xã Linh Hồ, Kim Thạch làm điểm về đích trong năm 2018; UBND huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các xã còn lại đẩy mạnh thực hiện phong trào "Mỗi tuần 1 việc", nhằm thay đổi mạnh mẽ về chất lượng trong các phong trào thi đua xây dựng NTM bằng những nội dung, công việc cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế và được gắn với các tiêu chí NTM tại cơ sở...

30/10/2018
Chương trình 1 triệu tấn xi - măng góp phần xây dựng Nông thôn mới ở Đồng Văn

BHG - Thực hiện Chương trình 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh, năm 2018, huyện Đồng Văn được phân bổ xi - măng hỗ trợ nhân dân làm 46,8 km đường giao thông nông thôn (GTNT),  rộng từ 2,5m đến 3,6m); có 12/19 xã, thị trấn thực hiện trong năm 2018. Căn cứ vào kế hoạch tỉnh giao, UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan tổ chức họp Ban Chỉ đạo xây dựng NTM...

30/10/2018