Sùng Diu Sì vượt khó làm giàu

09:40, 30/10/2018

BHG - “Từ năm 2000 đến nay, mỗi năm gia đình tôi thu về bình quân trên 500 triệu đồng từ trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm...” - đó là tâm sự của Sùng Diu Sì về thành quả phát triển kinh tế.

Sùng Diu Sì trước vườn cam Vinh rộng trên 3 ha sắp cho thu hoạch.
Sùng Diu Sì trước vườn cam Vinh rộng trên 3 ha sắp cho thu hoạch.

Sùng Diu Sì sinh năm 1969, dân tộc Mông, thôn Ma Rì Vảng, xã Nàn Xỉn (Xín Mần), là con thứ tư trong gia đình có 7 anh, chị em. Năm 1979, do chiến tranh biên giới, 7 anh em theo bố mẹ về tái định cư tại thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang). Những ngày đầu về Vĩnh Sơn, gia đình Sì được nhân dân trong xã đùm bọc, cưu mang. “Về Vĩnh Sơn ngày đó còn rất nghèo, nhưng đất rộng, người còn thưa. Giàu có nhất tại Vĩnh Sơn lúc bấy giờ chính là tình người. Nhờ tình cảm đùm bọc của làng xóm, nhân dân trong xã Vĩnh Phúc, gia đình tôi dần có cuộc sống ổn định, yên tâm bám vùng đất mới. Từ ngôi nhà nhân dân xã Vĩnh Phúc gom góp tre, nứa dựng tạm lên ở, những bữa ăn là cơm trộn lẫn khoai, sắn, rau măng kiếm được trong vùng. Đến năm 1987, tôi xây dựng gia đình; đầu năm 1991, vợ chồng tôi xin bố mẹ ra ở riêng với quyết tâm thoát nghèo…”, Sùng Diu Sì tâm sự. Kể một hồi về tuổi thơ của mình, Sùng Diu Sì nắm tay tôi dẫn đi thăm vườn cam Vinh trĩu quả. Sì dự kiến, vụ cam Vinh thu đầu vụ sẽ mang lại cho gia đình anh vài trăm triệu đồng. Sì cho rằng, cam Vinh phải bán ngay đầu vụ khi nó vừa chín tới vì đây là thời điểm cam mọng quả, thơm mát, ít chịu sức cạnh tranh, thị trường rộng.

Đi sâu vào vườn cam, tôi có cảm giác mình đang đi giữa rừng quả trĩu trịt toả hương thơm ngây ngất. Vườn cam rộng trên 3 ha là thành quả của vợ chồng Sì tích cóp mua được năm 1996. Từ mảnh đất hoang hoá, vợ chồng Sì đã ngày đêm miệt mài cày cuốc để trồng cam. Cạnh vườn cam, vợ chồng Sì đào ao thả cá. Tính đến thời điểm hiện nay, Sì đang có trong tay tổng cộng trên 5 ha cam, quýt, Nhãn lồng, 3 ao thả cá, doanh thu hàng năm trên 3 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động trong xóm. Ngoài việc làm giàu cho mình, Sì còn tích cực tham gia vào các hoạt động của thôn xóm, đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng Nông thôn mới với quyết tâm xây dựng thôn Vĩnh Sơn trở thành thôn “Người Mông kiểu mẫu” của huyện Bắc Quang vào cuối năm 2018.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc, Hoàng Hải Chư cho biết: Sì là người rất năng động trong cách làm kinh tế và cũng rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong cuộc sống thường ngày. Mọi kinh nghiệm làm ăn, giống, vốn đều được vợ chồng Sì sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với làng xóm. Năm 2017, Sì vận động các gia đình thành lập HTX cam Sành và trở thành Phó Giám đốc HTX cam Sành VietGap của xã Vĩnh Phúc. Hiện nay, Sì đang cùng HTX của mình phấn đấu đưa các sản phẩm nông nghiệp của xã Vĩnh Phúc đến với người tiêu dùng cả nước. Mới đây, UBND xã Vĩnh Phúc đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng về thành tích “Nhà nông vượt khó, làm giàu” của Sùng Diu Sì.

Bài, ảnh:  NGUYỄN MẠNH HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ Công bố xã Quyết Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018

BHG - Tối 29.10, UBND huyện Quản Bạ đã tổ chức Lễ Công bố xã Quyết Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. 

30/10/2018
Mèo Vạc: 857 hộ thoát nghèo trong năm 2018

BHG - Theo kết quả rà soát, năm 2018 huyện Mèo Vạc có 962 hộ có khả năng thoát nghèo. Bằng nhiều cách làm thiết thực, giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã có sáng kiến mang tính đột phá, thay đổi phương pháp tiếp cận tạo được sự liên kết chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên với các hộ nghèo. Theo số liệu thông kê, từ đầu năm đến nay đã có 428 cơ quan, đơn vị, cá nhân trợ giúp bằng vật chất cho 558 hộ nghèo với tổng giá trị 509,740 triệu đồng.

29/10/2018
Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại xã Lũng Pù

BHG - Sáng 29.10, tại xã Lũng Pù (Mèo Vạc), Sở Công thương phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi. Dự khai mạc có lãnh đạo Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương; một số phòng, ban của huyện Mèo Vạc và lãnh đạo xã Lũng Pù… Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại xã Lũng Pù là một trong các Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2018. 

29/10/2018
Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện một số chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Ngày 26.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, giao ban tiến độ thực hiện một số chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

27/10/2018