Xín Mần chú trọng tiêm phòng gia súc, gia cầm

18:03, 26/09/2018

BHG - Xác định được tầm quan trọng của công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc là một phần của nhiệm vụ thực hiện Đề án Nửa triệu con gia súc hàng hóa của tỉnh trên địa bàn huyện, thời gian qua, huyện Xín Mần đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Cán bộ thú y xã Nàn Ma đến từng nhà dân thôn Nàn Lũng tiêm phòng gia súc cho bà con.
Cán bộ thú y xã Nàn Ma đến từng nhà dân thôn Nàn Lũng tiêm phòng gia súc cho bà con.

Để công tác tiêm và phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm hiệu quả, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền gắn các buổi họp thôn và các chợ phiên, chợ gia súc để bà con hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Thú y huyện chủ động nguồn vắc – xin phòng dịch tả lợn, bệnh lở mồm, long móng cho đàn trâu, bò, dê. Chỉ đạo cán bộ thú y xã, thôn, bản theo dõi và đề phòng diễn biến bệnh dịch cho đàn trâu, bò và lợn trên địa bàn từng xã. Mở các lớp tập huấn cho cán bộ thú y xã, thôn, bản với 140 người tham gia, đảm bảo tiêm phòng đúng quy định và tránh rủi ro trong thực hiện.

Ghi nhận thực tế tại xã Nàn Ma thời gian qua, trước khi tiêm phòng tại các thôn, xã chỉ đạo thành lập các tổ dân vận tuyên truyền để bà con các thôn đưa trâu, bò đến tiêm phòng tại các điểm vào một thời gian nhất định. Các thú y viên đến từng hộ đảm bảo tiêm phòng triệt để cho 100% đàn gia súc, gia cầm. Với phương thức tiêm cuốn chiếu, một ngày tiêm 3 thôn nhằm hạn chế thất thoát vắc - xin, đảm bảo thời gian quy định.

Tại xã Tả Nhìu, cũng với hình thức tiêm cuốn chiếu từng thôn, cán bộ thú y xã, thôn luôn làm việc có trách nhiệm, kiên quyết không bỏ sót gia súc, gia cầm không được tiêm, nên chỉ trong vòng một tuần, tổng đàn trâu, bò của xã đã được tiêm phòng đầy đủ. Bên cạnh đó, cán bộ thú y còn kết hợp tuyên truyền, vận động bà con chủ động đăng ký tiêm phòng chó dại nhằm phòng ngừa bệnh dại trong thời gian mùa Hè.

Với sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, các ngành; tới nay, huyện Xín Mần tiêm phòng được 736.450 liều vắc - xin, phun 5.887 lít hóa chất khử trùng, tỉ lệ tiêm phòng đạt trên 80%. Tuy nhiên, trong đợt tiêm phòng vừa qua còn một số xã vì những lý do khách quan nên tỉ lệ chỉ đạt 68% kế hoạch. Huyện đã chỉ đạo các địa phương chưa đạt kế hoạch khắc phục khó khăn, khẩn trương hoàn thành tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của toàn huyện. 

Đi đôi với tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, huyện cũng chủ động phòng ngừa dịch bệnh từ bên ngoài vào địa phương. Thành lập các Tổ kiểm tra Liên ngành thực hiện tại chợ phiên gia súc trên địa bàn huyện, ngăn chặn buôn bán gia súc chưa qua kiểm dịch vào địa bàn huyện; qua đó, hạn chế bùng phát dịch bệnh. Trong 3 năm qua, thực hiện đột phá về tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỉ trọng chăn nuôi đã đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện và chưa để dịch bệnh xảy ra.

Nhờ chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm của huyện, đang từng ngày góp phần giúp cho ngành chăn nuôi của Xín Mần khởi sắc, từ đó giúp bà con phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Yên Phong thực hiện tốt tiêu chí môi trường

BHG - Môi trường là tiêu chí khó trong xây dựng NTM. Xác định rõ điều này, ngay từ những ngày đầu triển khai, xã Yên Phong (Bắc Mê) đã ban hành kế hoạch, đề ra các giải pháp tuyên truyền, huy động sự hưởng ứng của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Phong đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp nhằm về đích xây dựng NTM đúng thời hạn. Đến nay, tiêu chí số 17 - môi trường cơ bản đạt chuẩn. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã thường xuyên...

26/09/2018
Đột phá trong "Nâng cao chất lượng công vụ, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống" ở Đồng Văn

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá, trong đó có đột phá về "Nâng cao chất lượng công vụ, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống"...

26/09/2018
Hà Giang, danh tiếng miền chè Shan - Kỳ I: Trứ danh Shan trà

BHG - Trên bản đồ những vùng chè truyền thống ở Việt Nam và thế giới, Hà Giang có vị trí nổi bật. Điều này được minh chứng qua những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi đang tươi tốt, Những cây chè Shan cổ thụ và diện tích chè Shan hiện có không chỉ góp phần đưa Hà Giang trở thành địa phương có sản lượng chè đứng thứ 3 cả nước, mà còn tạo nên chỉ dẫn địa lí, thương hiệu và bản sắc cho miền chè Hà Giang.

 

26/09/2018
Đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn sử dụng hiệu quả vốn vay

BHG - Pà Vầy Sủ là xã vùng cao thuộc diện khó khăn nhất của huyện Xín Mần, việc tiếp cận Nghị quyết 209 về hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Là địa phương có địa hình đồi núi, độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở cao; để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế ở đây rất vất vả. Hiện, xã Pà Vầy Sủ mới có 3 hộ đáp ứng đủ các tiêu chí vay vốn từ Nghị quyết số 209. Trong đó có đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn, thôn Thèn Ván; người đầu tiên có đủ điều kiện vay vốn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

 

26/09/2018