Hà Giang

Đột phá trong "Nâng cao chất lượng công vụ, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống" ở Đồng Văn

15:09, 26/09/2018

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá, trong đó có đột phá về “Nâng cao chất lượng công vụ, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống”. Sau hơn 2 năm thực hiện, với cách triển khai cụ thể, linh hoạt sát với tình hình thực tiễn tại địa phương đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, là “cú hích” lớn tạo đà để thực hiện cho những năm tiếp theo.

Giám đốc HTX Vận tải Bắc Nam Phạm Ngọc Dự giới thiệu sản phẩm bánh Tam giác mạch.
Giám đốc HTX Bắc Nam Phạm Ngọc Dự giới thiệu sản phẩm bánh Tam giác mạch được sản xuất từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện.

Để cụ thể hóa nội dung theo các khâu đột phá, ngay sau đại hội, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch, vạch rõ lộ trình, có bước đi cụ thể: Huyện đã quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân; phân công tác đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phụ trách, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện theo phương châm gần dân, sát dân, “Nói đi đôi với làm”. Cùng đó là tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, trong đó tập trung vào đơn giản hoá các TTHC tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận thực hiện đầu tư sản xuất, kinh doanh phục vụ cho phát triển KT - XH, cụ thể: Trong nông nghiệp, huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04, ngày 8.4.2016 về phát triển chăn nuôi, với quan điểm phát triển chăn nuôi toàn diện, tạo khâu đột phá, trong đó chú trọng phát triển các loại con giống bản địa có giá trị kinh tế cao, có lợi thế cạnh tranh. Vận dung linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện; tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh về hỗ trợ vốn vay phát triển đàn bò, dê, ong. Tính đến tháng 8.2018, toàn huyện có trên 700 hộ dân được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 50 tỷ đồng/19 xã, thị trấn. Qua đó, nâng tổng số đàn gia súc của huyện lên 70.435 con; đàn gia cầm 220.000 con; phát triển đàn ong nội lên tới trên 12.000 đàn. Cùng đó là huyện Đồng Văn triển khai quyết liệt công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT) cho đàn bò; ủ chua thức ăn cho gia súc và trở thành điểm sáng về áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi. Thực hiện có hiệu quả chương trình trồng cây lê hàng hóa với trên 90 ha; xây dựng được gần 50 gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc...

Đặc biệt, huyện đã tập trung khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, qua đó quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh ngày một được mở rộng, có sự đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, tập trung vào chế biến sâu các mặt hàng nông sản để hình thành chuỗi giá trị sản phẩm tạo sự đột phá trong việc liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Nhiều HTX đã chú trọng việc sản xuất theo hướng an toàn, xây dựng thành công thương hiệu, nhãn mác cho sản phẩm, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, điều này đã làm chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tiêu biểu như: HTX Thành Công, thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn với sản phẩm ớt gió ngâm tỏi; HTX dịch vụ tổng hợp toàn thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng với sản phẩm rau bắp cải trái vụ theo tiêu chuẩn VietGap; HTX Nông - lâm nghiệp Hoa Đá, thị trấn Đồng Văn với sản phẩm trưng cất rượu, chế biến trà uống từ hạt Tam giác mạch đắng; HTX Bắc Nam với sản phẩm bánh, kẹo Tam giác mạch; HTX Đoàn Kết, HTX dịch vụ tổng hợp Sà Phìn với sản phẩm thịt bò sấy khô; HTX Phong Hưởng với sản phẩm mật ong Bạc hà...

Đồng chí Phạm Quốc Lập, Bí thư Đảng ủy xã Sà Phìn cho biết: Từ sự chỉ đạo quyết liệt, mỗi cán bộ, công chức xã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao; thường xuyên xuống thôn, xóm, hộ gia đình triển khai tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân; cùng chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi của tỉnh và huyện. Trong nửa nhiệm kỳ, qua trên địa bàn xã đã có 456 hộ được vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi, qua đó nâng trung bình mỗi hộ dân trong xã có từ 2 đến 4 con bò; xây dựng được 6 gia trại nuôi lợn, gà đen địa phương. Đặc biệt, xã cũng đã ra mắt Làng nghề may thôn Lũng Hòa A, gồm 15 thành viên; thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thôn Sà Phìn A với 21 thành viên chuyên may, thêu, dệt nhuộm vải lanh và gia công sản phẩm bán cho khách du lịch. Đây là những chuyển biến lớn, có tính đột phá của xã theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn khẳng định: Thành công từ việc nâng cao chất lượng công vụ, vận dụng các cơ chế, chính sách vào cuộc sống trên địa bàn huyện Đồng Văn có sự vào cuộc quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, các cấp, các ngành liên quan. Trong quá trình triển khai thực hiện đã phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên. Đây cũng là kinh nghiệm, bài học quý được rút ra để huyện tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra, từng bước đưa Đồng Văn phát triển bền vững.      

HOÀNG NGỌC

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang, danh tiếng miền chè Shan - Kỳ I: Trứ danh Shan trà

BHG - Trên bản đồ những vùng chè truyền thống ở Việt Nam và thế giới, Hà Giang có vị trí nổi bật. Điều này được minh chứng qua những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi đang tươi tốt, Những cây chè Shan cổ thụ và diện tích chè Shan hiện có không chỉ góp phần đưa Hà Giang trở thành địa phương có sản lượng chè đứng thứ 3 cả nước, mà còn tạo nên chỉ dẫn địa lí, thương hiệu và bản sắc cho miền chè Hà Giang.

 

26/09/2018
Đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn sử dụng hiệu quả vốn vay

BHG - Pà Vầy Sủ là xã vùng cao thuộc diện khó khăn nhất của huyện Xín Mần, việc tiếp cận Nghị quyết 209 về hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Là địa phương có địa hình đồi núi, độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở cao; để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế ở đây rất vất vả. Hiện, xã Pà Vầy Sủ mới có 3 hộ đáp ứng đủ các tiêu chí vay vốn từ Nghị quyết số 209. Trong đó có đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn, thôn Thèn Ván; người đầu tiên có đủ điều kiện vay vốn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

 

26/09/2018
Động lực của người dân xã Cán Tỷ

BHG - Sau khi được huyện Quản Bạ triển khai nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; nhận thấy đây là chính sách thiết thực đối với bà con nhân dân, cấp ủy chính quyền xã Cán Tỷ đã chủ động thông tin, tuyên truyền tới người dân để hiểu rõ hơn về những nội dung của Nghị quyết 209. Đến nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn này vào chăn nuôi theo quy mô gia trại; đồng thời chuyển đổi 1 phần diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

 

26/09/2018
Phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa từ nguồn vốn 209

BHG - Được giải ngân theo chương trình cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn của Agribank; nhiều hộ dân ở thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có cơ hội phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa và vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến thăm hộ anh Nguyễn Hữu Chinh, thôn Nà Chang, thị trấn Tam Sơn; bước vào ngôi nhà xây vững chãi, sân được láng xi - măng sạch sẽ anh Chinh chia sẻ: Trước đây, gia đình mình ở nhà trình tường, theo thời gian, ngôi nhà cũng ngày một xuống cấp... Chính vì vậy, sau nhiều năm hai vợ chồng mình cùng dốc sức vào nuôi trâu, lợn để có tiền xây dựng lại ngôi nhà như hôm nay...

26/09/2018